มทภ.4 สั่ง 22 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ในค่ายทหารทุกจังหวัด พร้อมรับมือพายุปาบึก

0
985

 3 มกราคม 62 เวลา . ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากประกาศแจ้งเตือนของกรมอุตุนิยมวิทยา ในเรื่องของพายุโซนร้อนปาบึก ที่จะเข้าสู่พื้นที่ภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 3 ถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 ทางท่านแม่ทัพภาคที่ 4 พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ก็ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองทัพ ทั้ง 22 ศูนย์ ได้มีการตรวจสภาพความพร้อมเพื่อเตรียมการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน โดยมุ่งเน้นไปในเรื่องของยุทโธปกรณ์ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กำลังทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้ทั้ง 22 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองทัพ มีความพร้อมแล้วทั้งหมด สามารถให้การช่วยเหลือได้ทันท่วงที

“สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ได้มีการสั่งการไปยังทุกหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ ในเรื่องการเตรียมความพร้อมในการออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชน นอกจากการเตรียมความพร้อมในเรื่องของยุทโธปกรณ์ และกำลังพล นั้น สิ่งที่ท่านแม่ทัพได้ย้ำสั่งการคือในการเตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ รถครัวสนาม กลุ่มจิตอาสา ที่จะเข้าไปช่วยเหลือพี่น้องได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วม ในพื้นที่วิกฤต ทุกพื้นที่ได้มีการเตรียมความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว” พันเอกปราโมทย์ กล่าว
โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.ยังกล่าวอีกว่า ส่วนการบูรณาการกำลังกับหน่วยงานอื่นๆในพื้นที่นั้น ก็เป็นเรื่องที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว เพราะได้มีการประสานงานไปยังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกจังหวัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ได้มีการประชุมร่วมกันและกำหนดมาตรการ หากเกิดวิกฤตพื้นที่ ส่วนการประเมิณสถานการณ์พายุว่าจะรุนแรงหรือไม่นั้น ก็จะต้องติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา ทุกระยะ แต่จะมีการเตรียมความพร้อมโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ อย่างเช่นที่นครศรีธรรมราช ก็จะมีหลายพื้นที่ อำเภอนพพิตำ ก็จะมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่ นอกจากนั้นยังมีการแจ้งเตือนไปยังพื้นที่เสี่ยง เช่นแหลมตะลุมพุก ที่ทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เข้าไปช่วยในการเตรียมการอพยพ หากพี่น้องประชาชนมีความต้องการ

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา