สธ.ปัตตานี รวมพลังแก้ปัญหาโรคหัดที่ระบาดหนัก เดินหน้าหาทางป้องกัน คาดปีหน้าลดลง

0
540

19 ธค.พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รักษาการ แทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดกิจกรรม “ปัตตานีรวมพลัง Stop จาเปาะ เคาะประตูโรงเรียนเส้นทางปลอดโรคหัดปี63”
พร้อมทั้ง นายแพทย์ชัยรัตน ลำโป สาธารณสุขจ.ปัตตานี,นายอดุลย์ หมีดเส็น นายอำเภอเมืองปัตตานี นายดือราแม มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามจ.ปัตตานี ส่วนราชการเกี่ยวข้องและประชาชนเข้าร่วม 500 คน กิจกรรมนี้จัดขึ้น ที่รร.จงรักสัตย์วิทยา ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี

งานครั้งนี้เป็นกิจกรรมการติดตามการสร้างภูมิคุ้มกันโรคหัดที่กำลังระบาดอยู่ในช่วงระยะเวลาปลายปีที่ผ่านมา และยังเป็นการดำเนินงานตามความจำเป็นขั้นพื้นมฐานด้านสาธารณสุขป้องกันโรคระบาดในพื้นที่ 10 ชนิด
ซึ่ง่ครั้งนี้สาธารณะสุขต้องดำเนินการแนวรุก ลงพื้นที่ตามเป้าหมาย โดยเฉพาะโรคหัดซึ่งระบาดหนักในภาคใต้ 4 จังหวัด 3,725 ราย เสียชีวิต 23 ราย. คือมากทีสุดที่ จ.ยะลามีผู้ป่วย1,525 ราย เสียชีวิต10 ราย,จ.ปัตตานี 1,458ราย เสียชีวิต10 ราย สงขลา369 ราย เสียชีวิต2 ราย ,นราธิวาส 313 รายเสียชีวิต 2 ราย

สำหรับจ.ปัตตานี สาเหตุส่วนใหญ่ชาวบ้านไม่ได้ให้ความร่วมมือในเรื่องการรับวัคซีน ครั้งนี้ เพื่อสร้างความเข้าใจรณรงค์ สร้างความเชื่อมั่นวัคซีน ฮาลาล ปลอดภัย อีกทั้งเพื่อควบคุมและป้องกันการระบาด ,ให้ภาคีเครือข่ายส่งเสริมเด็ก ,และป้องกันกำจัดไห้สถานการณ์ดีขึ้น คาดว่าปีหน้าจะลดลง


นายแพทย์ชัยรัตน์ ลำโป สาธารณะสุขจ. ปัตตานี เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงปลายปีที่ผ่านมาในพท.พบว่าโรคหัดระบาด เพราะชาวบ้านผู้ปกครองส่วนใหญ่ไม่มารับวัคซีน อยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ ในจ.ปัตตานียังพบ เป็นชาวบ้านที่มีลูกหลานเรียนในรร.เอกชนสอนศาสนาอิสลาม วันนี้จีงมาสร้างความเข้าใจ จึงต้องเร่งสร้างในทุกๆด้าน ให้ความมั่นใจกับกลุ่มเป้าหมาย รณรงค์ให้พาบุตรหลานไปฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงไม่เพียงโรคหัดเท่านั้น ยังมีโรคอื่นด้วยเช่นโรคคอตีบ ไอกรน เป็นต้น วันนี้มาในพื้นที่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง ให้ข้อมูลกับชาวบ้านสร้างความเข้าใจเพิ่มความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และโอกาสนีขอเชิญชวนพี่น้องมุสลิมให้นำลูกหลานไปรับวัคซีนได้ ทางสาธารณสุขจ.ปัตตานี เตรียมพร้อมไว้เพียงพอกับทุกครัวเรือน

ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี