ตะลึง !! เสาธงไม้โบราณอายุ 2500 ปียุคอาณาจักรศรีวิชัย ชาวบ้านเสาธงทอง ชวนสักการะ

0
1641

ตะลึง !! เสาธงไม้โบราณอายุ 2500 ปียุคอาณาจักรศรีวิชัย ชาวบ้านเสาธงทอง ชวนสักการะ

ชาวบ้านเสาธงทอง ชวนสักการะเสาธงไม้โบราณอายุ 2500 ปี ที่ชุมชนอนุรักษ์ไว้เพื่อรำลึกถึงประวัติศาสตร์สมัยพม่ายึดหัวเมืองหน้าด่านภาคใต้ในยุคอาณาจักรศรีวิชัย และถ้วยชามโบราณสมัยราชวงศ์ชิง ของจีน ที่ทางกรมศิลปากรได้เข้าตรวจสอบว่าเป็นของแท้

นาย ทวี เกลี้ยงเกลา อายุ 54 ปีชาวบ้านบ้านเสาธงทองพาผู้สื่อข่าวกราบไหว้บูชาเสาธงไม้โบราณอายุกว่า2500 ปีมีลักษณะเป็นเสาไม้ตั้งคู่ตรงบริเวณหัวเสามีรูปแกะสลักคล้ายหงษ์และถ้วยชามโบราณสมัยราชวงศ์ชิง ของจีน ที่ตั้งอยู่ภายในวัดเสาธงทอง ต.ปากแพรก อ.ดอนสัก จ.สุราษฎร์ธานี

สำหรับประวัติความเป็นมาในบันทึกประวัติเมืองท่าทองมีตอนหนึ่งบันทึกไว้ว่าสมัยสงครามเก้าทัพ   กองทัพพม่าเข้ามาตีเมืองท่าทองซึ่งตามคำบอกเล่าสถานที่แห่งนี้เกิดขึ้นพร้อมเมืองศรีวิชัย และในสมัยนั้นได้เกิดการสู้รบกับทหารพม่าทำให้เมืองท่าทองแตก (ปัจจุบันคืออำเภอกาญจนดิษฐ์)เจ้าเมืองท่าทองจึงได้พาราษฎรมาพักอาศัย ณ ที่แห่งนี้ก่อนที่จะถูกทัพพม่าตามมาตีจนแตกอีกครั้งและทำการยึดพื้นที่ดั่งกล่าวเป็นที่ตั้งของฐานทัพโดยปัจจุบันยังคงมีเสาธงที่ทำด้วยไม้ปักอยู่ในพื้นแต่ไม่แน่ชัดว่าได้สร้างขึ้นสมัยใดมีแต่คำบอกเล่าสืบต่อกันมาจากปู่ย่าตายายซึ่งได้ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ที่นี่เมื่อสองสามร้อยปีก่อนว่าตอนมาที่นี่ก็มีเสาธงโบราณปักอยู่ตรงนี้แล้วแต่แตกต่างจากปัจจุบันเพราะจะเห็นชัดโดยเฉพาะตรงบริเวณหัวเสาธงจะเป็นรูปหงษ์สองตัวอย่างชัดเจน

โดยปัจจุบันชาวบ้านได้สร้างอาคารปกคลุมกันแดดกันฝนเพื่อทะนุถนอมเสาธงเอาไว้ให้ลูกหลานในรุ่นๆต่อๆไปได้มาเยี่ยมชมและศึกษาประวัติศาสตร์และเข้ากราบไว้เพื่อเป็นศิริมงคล  ส่วนเศษถ้วยชามโบราณสมัยราชวงศ์ชิง รวมถึงเศษอิฐและถ้วยสังขโลกที่ขุดพบบงบอกถึงการตั้งเมืองหรือชุมชนในสมัยนั้นได้อย่างดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรจังหวัดนครศรีธรรมราชได้เข้ามาตรวจสอบและศึกษาถ้วยชามโบราณว่าเป็นของแท้เนื่องจากมีรูปหรือลายฝังอยู่ในเนื้อของถ้วยชามซึ่งมีทำที่ประเทศจีนเท่านั้น ทำให้บอกได้ว่าสถานที่วัดเสาธงทองเป็นวัดที่สร้างมานานมาก

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.จ.สุราษฎร์ธานี