เมื่อวันที่ 13 ก.ย.61 ผู้สื่อข่าวรางานความคืบหน้า กรณีที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กองกับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนประจำตัวยิงนายอาหามะ มูโนะสะอะ อายุ 33 ปี ชาว อ.รามัน จ.ยะลา ขณะเดินออกจากร้านก๋วยเตี๋ยว เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 12 ก.ย.61 เวลาถนนเวฬุวัน ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา จนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ


ล่าสุดเวลา 15.30 น.ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับญาติของนายอาหามะ มูโนะสะอะ ผู้เสียชีวิต ที่บ้านริมถนนสาย 15 ต.สะเตง อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยทางญาติและครอบครัวโดยเฉพาะผู้เป็นพ่อกับแม่ ยังคงอยู่ในอากาศโศกเศร้าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกชาย ส่วนศพของนายอาหามะ มูโนะสะอะ ทางครอบครัวและญาติได้ดำเนินการจัดทำพิธีฝังศพที่กุโบร์ฝังศพใกล้บ้าน ตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว ขณะเดียวกัน บรรยากาศที่บ้านก็พบว่า มีญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ ที่ทราบข่าวได้เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจกับครอบครัว และส่วนใหญ่ก็มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นเลย


ด้านพี่สาวของนายอาหามะ มูโนะสะอะ เปิดเผยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าทำไมนายอาหามะ ถึงได้ไปประสบเหตุ แต่ทางพี่สาวก็ไม่พร้อมที่จะเปิดเผยใบหน้า และชื่อ จึงทำได้เพียงเล่าให้ฟังว่า “ในช่วงเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็มีญาติมาบอกที่บ้านว่า น้องชายถูกยิงเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ ทางบ้านและคนในครอบครัวก็ตกใจและรีบเดินทางไปดูที่เกิดเหตุ ซึ่งน้องชายเองก็เดินทางไปยังบริเวณนั้นเป็นประจำเพราะ บริเวณดังกล่าว มีเครือญาติอาศัยอยู่ ก็ไปพบปะไปมาหาสู่กันอยู่เป็นปกติประจำทุกวัน ซึ่งตนเองก็ทราบเพียงแต่ว่า น้องชายได้แวะกินกวยเตี๋ยวที่ร้านใกล้ที่เกิดเหตุ หลังจากกินเสร็จก็เดินออกมา และก็เจอกับทางชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ และได้ถูกควบคุมตัวไว้ ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ จนทำให้น้องชายตนเองเสียชีวิต


“ปกติน้องชายก็ประกอบอาชีพทำสวน และไม่ค่อยได้ออกไปไหนบ่อยนัก เพราะไม่สบายอยู่เหมือนกัน หากจะไปก็แวะไปที่บ้านญาติแถว ๆ นั้นเท่านั้น และไม่เคยมีเรื่องเกี่ยวข้องทางคดีอะไรเลย ตนเองและครอบครัวก็รู้สึกเสียใจที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น และหวังเพียงจะร้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาชี้แจงข้อมูลและข้อเท็จจริงในวันดังกล่าว ว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น ทำไมเจ้าหน้าที่ถึงขึ้นต้องใช้ความรุนแรง และต้องใช้อาวุธยิงน้องชายจนเสียชีวิต” พี่สาวของผู้เสียชีวิต กล่าว


ต่อมาเวลา 16.00 น. พันตำรวจเอกนรินทร์ บูสะมัญ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้เดินทางเข้าพบครอบครัวของนายอาหามะ มูโนะสะอะ เพื่อแสดงความเสียใจและทำความเข้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกับรับฟังความคิดเห็นและความต้องการของญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยาต่อไป/.

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา