นราธิวาส -ร้านข้าวตามสั่ง โวยรัฐฯปล่อยสินค้าขึ้นราคาไม่หยุด วอนแก้ปัญหาด่วน ก่อนข้าวแกงจะปรับราคาอีก

0
695


อาหารตามสั่งรือเสาะ โวยรัฐบาลปล่อยสินค้าขึ้นราคา วอนรัฐบาลแก้ปัญหาด่วน ก่อนข้าวแกงจะปรับราคาอีก

จากกรณีราคาสินค้า เครื่องอุปโภค บริโภค ทยอยปรับราคาขึ้น สินค้าเกือบทุกประเภท ขยับขึ้นราคา โดยเฉพาะข้าวสาร ไข่ไก่ น้ำปลา น้ำมัน และราคาแก็ซก็เตรียมปรับราคาขึ้น ซึ่งเป็นสินค้าค้าที่จำเป็นในครัวเรือน สร้างผลกระทบให้กับประชาชนและร้านค้า ร้านอาหาร เพราะขายไม่ได้กำไร ร้านอาหารตามสั่งโดยเฉพาะร้านเล็กๆต้องปิดกิจการลงเพราะสู้กับภาวะขาดทุนไม่ไหว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มกราคม 65 นางรอซือบะห์ สามามะ เจ้าของร้านอาหารตามสั่งชื่อ”กะบะห์ อาหารตามสั่ง ตั้งอยู่เขตเทศบาลตำบลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส (ตรงข้ามสำนักงานการไฟฟ้า ส่วนภุมิภาค อ.รือเสาะ )เปิดเผยว่าตอนนี้ราคาสินค้าแพงขึ้นทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพืช ไข่ไก่ น้ำปลา ข้าวสาร น้ำตาล กาแฟ ไก่ ถ้าเป็นลูกค้าประจำ ราคาก่กิโลกรัมละ 50 กว่าบาท แต่ตอนนี้ที่ไก่เป็นตัว ราคา 70 บาท ที่ผ่านมาราคาไก่ไม่เคยขยับขึ้นถึงขนาดนี้ ไข่เบอร์ 3 ตอนนี้ราคาไข่แพงมาก ขึ้นเป็นร้อยกว่าบาทแล้ว จากเดิมราคา 80-90 บาท แต่ตอนนี้ขึ้นราคา 105 บาท ภายใน 1 อาทิตย์ที่ผ่านมาราคาสินค้าขยับขึ้นทุกอย่าง จากราคาสินค้าขึ่นราคา ส่งผลกระทบทำให้ร้านอาหารตามสั่งขายไม่ได้ ไม่มีลูกค้า ลูกค้าหาย ทั้งที่ราคาอาหารยังขายราคาเท่าเดิม ขนาดยังไม่ขึ้นราคาลูกค้ายังบ่นว่าค่าอาหารยังแพงอยู่ น้ำมันก็แพง และมีมีกระแสว่าราคาแก๊ซก็จะขยับขึ้นอีก ถึง 400 บาท จากเดิมราคาแก๊ซ 380 บาท ร้านขายแก๊ซ แจ้งว่าจะขึ้นภายในอาทิตย์นี้ ส่วนราคาข้าวสารก็ขยับขึ้นราคากระสอบละ 20-30 บาท น้ำปลาราคา 30 บาท ขยับขึ้น 35 บาท กาแฟจากราคา 90 กว่า บาท ขยับขึ้น 105 บาท แต่ไข่ตอนนี้ราคาแพงที่สุด หากราคาสินค้าแพงอยู่แบบนี้ ร้านค้าเล็กๆก็ต้องทยอยปิดอย่างแน่นอน บางร้านก็เริ่มปิดร้านแล้ว เพราะไม่สามารถอยู่ได้ เนื่องจากขายไม่มีกำไร บางร้านบอกว่าขายได้ไม่เท่าทุน ขายขาดทุน โดยเฉพาะร้านเล็กๆที่ใช้ทุนไม่มากก็จะต้องเลิกกิจการไป แต่ร้านใหญ่ที่ใช้ทุนมากก็ต้องกัดฟันสู้นต่อไป แม้จะไม่มีกำไร

นางรอซือบะห์ ยังเผยว่าจึงเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาโดยด่วนด้วย เพราะจะทำให้แม่ค้าได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะครอบครัวที่ต้องส่งลูกเรียน เงินไม่พอจ่ายค่าเทอม ที่ผ่านมาราคายางตกต่ำก็กระทบค่าเทอมอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ยิ่งรู้สึกหมดความหวัง ขอให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาโดยด่วนเพราะประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก อยากขึ้นราคาข้าวแกงข้าวตามสั่งบ้าง จะได้ไหม

ข่าว.แวดาโอ๊ะ หะไร บก.@ชายแดนใต้ จ.นราธิวาส