ตำหนักเก่าที่พักแรมของรายารามัน

0
4639

บทความนี้เป็นบทความที่ต่อจากบทความเดิมเรื่อง”หลักฐาน ประวัติศาสตร์ที่บ่งบอกว่า รามันเคยมีอาณาเขตไปถึง Gerik ในรัฐPerak” ที่ได้ลงในเวบไซต์ @ชายแดนใต้เมื่อ 10พฤศจิกายน2560 ครับ

ตำหนักที่สร้างจากไม้อายุกว่า100ปี เรือนนี้ อยู่ที่  Pengkalan Hulu  ตำหนักหลังนี้เป็นตำหนักในครอบครองของทายาท รายารามัน เจ้าเมืองรามันในอดีต เป็นตำหนักที่สร้างจากไม้ทั้งหลัง มีอายุกว่า100ปี

เมี่อครั้งในอดีตนั้น ตำหนักหลังนี้เคยเป็นที่พักแรมของรายาเจ้าเมืองรามันเมื่อมาราชการตรวจหัวเมืองเล็กที่อยู่ในอำนาจของตนในบริเวณทางตอนเหนือของมาเลเซียในปัจจุบัน ซึ่งไม่คาดคิดเลยว่าตำหนักที่มีอายุเป็นร้อยจะยังคงแข็งแกร่งทนทาน มีสภาพสมบูรณ์ได้จนถึงทุกวันนี้ ในปัจจุบันนี้ยังมีครอบครัวที่อาศัยพักพิงในตำหนักแห่งนี้ คือ Tengku Razman Tuan Syed Ngalam Alwi ซึ่งเป็นเหลนของราชารามันจากสาย Tuan Lebeh Tuan Jagong

ตำหนักหลังนี้ตั้งอยู่ที่บ้านSelarong ในPengkalan Huluถึงแม้จะเป็นอาคารไม้เก่าไม่ใหญ่แต่ก็ถือได้ว่ามันทรงคุณค่าในความรู้สึกของทายาทรายารามัน เพราะเรือนหลังนี้น่าจะเป็นสมบัติชิ้นสุดท้ายที่ยังคงเหลือให้เห็นสำหรับทายาทของวังรามัน

ตำหนักหลังนี้ยังคงรูปทรงเดิมๆไม่ต่อเติมให้เปลี่ยนแปลงผิดแผกไปจากเดิมมากนัก ยกเว้นมีการต่อเติมในส่วนของครัวเพิ่มมานิดหน่อยเท่านั้น ครั้งหนึ่ง ในตำหนักแห่งนี้เป็นที่จัดเก็บของมีค่าต่างๆเช่น ตราประจำสำนัก และของมีค่าอื่นๆอีกหลายอย่าง  แต่ทรัพย์สินมีค่าเหล่านั้นก็ได้ถูกแบ่งกันไปเป็นของที่ระลึกในแวดวงทายาทด้วยกันที่กระจายกันอยู่ทั่วคาบสมุทรมลายูทั้งในส่วนที่เป็นประเทศมาเลเซียและในจังหวัดทางใต้ของประเทศไทย

ภาพถ่าย เอกสารที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมแร่ดีบุก หนังสือสัญญาที่เกี่ยวข้องที่เจ้าเมืองได้ทำไว้กับคู่สัญญารัฐบาลอังกฤษนั้น ว่ากันว่ายังคงถูกรักษาเอาไว้อย่างดีในตู้เหล็กภายในตำหนักแห่งนี้

จากการทำข้อตกลงกันหรือสนธิสัญญาระหว่างสยามกับอังกฤษ ณ เมือง Kroh (เมือง Pengkalan Hulu ในปัจจุบัน) เมื่อวันที่ 16 กันยายนปี ค.ศ. 1909 เป็นวันที่ดินแดนส่วนนี้ถูกมอบให้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐPerak อันเป็นการสิ้นสุดของการมีสถานะการเป็นหนึ่งในเจ็ดหัวเมืองมลายูของรามันภายใต้การกำกับการของรัฐสยามหรือรัฐไทยในสมัยนั้น

บทความตอนต่อไป การพิพาทจนเกิดสงครามกลางเมืองหรือสงครามพี่น้องระหว่างเปรักกับรามัน

แปลและเรียบเรียงโดย : Abu Gibrel Mohammad Lazim Bin Che Kob

http://www.orangperak.com/istana-singgah-istana-kayu-lebih-100-tahun-di-pengkalan-hulu.html จากเว้บไซต์ www.orangperak.com