ศอ.บต. นำองค์กรหลักประสานงานทุนการศึกษา มหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัรฯ เล็งเพิ่มทุนการศึกษาเป็น150 ทุนเยาวชนชายแดนใต้และทั่วประเทศ

0
668

  ศอ.บต. นำองค์กรหลักด้านประสานงานทุนการศึกษา มหาวิทยาลัย อัล-อัซฮัร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ หารือเรื่องข้อมติการเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาให้เยาวชนในพื้นที่ชายแดนใต้และทั่วประเทศ

ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการเทคโนโลยีและการสื่อสาร ICT ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดยนายแวปันดี วาเย๊ะ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมอาชีวศึกษาและอุดมศึกษา ศอ.บต. ร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักจุฬาราชมนตรี กรมการปกครอง มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นายกสมาคมโรงเรียนเอกชนจังหวัดสงขลา        ศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชการมนตรี ประจำภาคใต้จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่จากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และศิทย์เก่ามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร  ร่วมประชุมขับเคลื่อนงานด้านทุนการศึกษามหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ตามข้อสั่งการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

สำหรับ ในที่ประชุมครั้งนี้มีการหารือในเรื่องของการติดตามความก้าวหน้าและการกำหนดแนวทางการปฏิบัติเรื่องของการสมัครทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร โดยทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประสานผ่านมหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ เพื่อให้มีการเพิ่มทุนการศึกษาทั้งสายสามัญและศาสนาจากเดิน ปีละ 80 ทุน ให้เพิ่มอีก 70 ทุน รวมทั้งสิ้น 150 ทุนต่อปี

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยอัล-อัซฮัร ได้ให้ทุนการศึกษากับนักเรียนไทยมามากว่า 50 ปี ในช่วงแรกได้รับทุนการศึกษาปีละ 10 ทุน และหลังจากนั้นค่อยๆเพิ่มขึ้นเป็น 20 ทุนต่อปี 60 ทุน ต่อปี และก็ 80 ทุน ต่อปีจนถึงปัจจุบัน และในนามรัฐบาลไทย โดยพลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงค์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ได้ให้ ศอ.บต. ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้ประสานงานหลักในการเพิ่มจำนวนทุนการศึกษาจาก 80 ทุน ต่อปี เพิ่มเป็น 70 ทุน รวมทั้งสิ้น 150 ทุนต่อปีทั่วประเทศ

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา