พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้

0
1107

พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 6

ผู้สื่อข่าวรายงาน  ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ (ส่วนหน้า) ศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้  ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี  พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ/หัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เป็นประธานประชุมขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงานของศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 6 พร้อมด้วย นายอดินันท์  ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี พลตำรวจตรี ธัมมศักดิ์ วาสะศิริ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายศรีชัย พรประชาธรรม  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้  มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการในพื้นที่เฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมประชุม

การประชุมครั้งนี้เป็นการติดตามการปฏิบัติงานตามข้อสั่งการในห้วงวันที่ 1-15 เดือนมิถุนายน พร้อมทั้งเสนอปัญหาและข้อขัดข้อง ข้อเสนอแนะ เช่น การประชุมคณะทำงานศึกษาผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)  ปีการศึกษา 2560 โครงการทุนอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระยะที่ 3 ปีการศึกษา 2561 การสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร โครงการศึกษาและพัฒนาเพื่อสร้างชุมชนชายแดนภาคใต้ต้นแบบ  กิจกรรมให้ความรู้กับประชาชนในเวทีประชาคมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน  การประชุมพิจารณายกร่างแนวทางการพัฒนาครูในโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นระยะการเข้าสู่วิชาชีพ (Induction Period) ของสถาบันเครือข่ายภาคใต้ตอนล่าง และเงินอุดหนุนเรียนฟรี 15 ปี อย่างมีคุณภาพ เบิกจ่ายให้กับโรงเรียนเอกชนในระบบ จำนวน 113 โรงเรียน ผลการดำเนินงานของแต่ละโครงการเป็นไปในแนวทางที่ดีขึ้น

มีข้อสรุปการให้ความสำคัญในเรื่องต่างๆ ทางด้านการศึกษา โดยเฉพาะเกี่ยวกับโรงเรียนประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้  อาชีวศึกษาประชารัฐจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่สามารถดูแลเอาใจใส่ นักเรียน นักศึกษา ที่มีรายได้น้อย ประชาชนในพื้นที่ให้การตอบรับเป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถดำเนินงานการแก้ปัญหาประชากรวัยเรียนที่อยู่นอกระบบการศึกษา จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถนำมาอยู่ในระบบทางการศึกษาได้มากยิ่งขึ้น

ทีมข่าว@ชายแดนใต้