ชาวจีนเบตงจัดเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ชาวจีนมาเลเซียเข้าร่วมงาน(ชมคลิป)

0
886

ยะลา-ชาวจีนในอำเภอเบตง และชาวจีนในประเทศมาเลเซียร่วมงานเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง และเทศกาลตวนอู่เจิ๋ย เพื่อเป็นการเซ่นไหว้ตามประเพณีความเชื่อของชาวจีน

 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่สมาคมหลงกัง อ.เบตง จ.ยะลา นายอดุลย์ จิรไพศาล ประธานสมาคมฯ พร้อมด้วยประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่ และชาวจีนจากประเทศมาเลเซีย เข้าร่วมงานในเทศกาลวันไหว้บ๊ะจ่าง โดยจัดทำบ๊ะจ่าง แจกให้แก่ผู้มาร่วม

 

นายอดุลย์ จิรไพศาล ประธานสมาคมฯ  กล่าวว่า ในการจัดเทศกาลวันไหว้บ๊ะจ่างในวันนี้เพื่อเป็นการเซ่นไหว้ตามประเพณีความเชื่อของชาวจีน ทั้งนี้ เพื่อให้ชาวจีนได้มีกิจกรรมรวมใจสามัคคีของคนในชุมชน ทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเบตงอีกด้วย ภายในงานจัดให้มีการแนะนำส่วนประกอบ และวิธีการทำบ๊ะจ่างอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ๆ ให้ความสนใจมาก และอยากทดลองทำกันทุกคน นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมให้ความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตำนานการทำไหว้บ๊ะจ่าง

เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ภาษาจีนเรียกว่า ตวนอู่เจิ๋ย ตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน มาจากตำนานของ ชวีหยวน ในสมัยชุนชิว-จั้นกั๋ว ที่เสียชีวิตในวันดังกล่าวภายในแม่น้ำ และชาวบ้านที่ทราบข่าวถึงความรักชาติของเขาจึงช่วยกันออกตามหาภายในน้ำ และได้นำเอาอาหารที่เตรียมไว้ให้ ชวีหยวน โยนลงแม่น้ำ เพื่อหวังว่าปลาปูกุ้งหอยในน้ำจะกินอาหารพวกนี้แทนการกัดกินร่างของชวีหยวน ซึ่งนับแต่นั้นเป็นต้นมา เมื่อถึงวันนี้ทุกคนจะนำเครื่องเซ่นมาไหว้รำลึกถึง ชวีหยวน ที่ริมแม่น้ำ แต่พบว่า การโยนข้าวปั้นลงน้ำข้าวจะแตกออกจากกัน จึงนำเอาใบไม้มาห่อแล้วเอาด้ายสีต่างๆ มามัดไว้ จนกลายมาเป็นบ๊ะจ่างในปัจจุบัน

เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง หรือ เทศกาลต่วนอู่เจีย เป็นอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจีน ถือเป็น 1 ใน 3 เทศกาลสำคัญของชาวจีน อันได้แก่ เทศกาลตรุษจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ และเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 5 ตามปฏิทินจันทรคติของชาวจีน ซึ่งในปีนี้ ตรงกับวันที่ 18 มิถุนายน 2561

 

ขณะที่เช้าวันนี้ชาวไทยเชื้อสายจีนต่างออกมาตั้งโต๊ะบูชาไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด เนื่องจากเป็นเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณของประเทศจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน (จันทรคติ)ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 18 มิถุนายน 2561 เพื่อเป็นเป็นการระลึกถึงวันที่ ชวีหยวน ขุนนางผู้รักชาติแห่งแคว้นฉู่ นอกจากนี้ ในประเทศจีน บริเวณแม่น้ำฉางเจียน (แยงซีเกียง) ฮ่องกง ไต้หวัน มาเก๊า ยังมีการละเล่นแข่งเรือมังกร ที่เป็นการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ในเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง หรือ ขนมจ้าง อีกด้วย

ข่าว/เจษฎา สิริโยทัย ภาพ/อิมรอน ดามาอู อ.เบตง จ.ยะลา ทีมข่าว@ชายแดนใต้