ฮารีรายอ วันที่ 2 ชายแดนใต้ยังฉลองคึกคัก กิจกรรมทั้งวันและคืน

0
823

เริ่มกันที่ อ.เบตง บรรยากาศการเฉลิมฉลองในเทศกาลฮารีรายอ วันที่ 2 ยังคึกคัก ชาวไทยมุสลิมประกอบศาสนกิจและทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัวอย่างมีความสุข

โดยชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามต่างพาครอบครัวไปร่วมประกอบศาสนกิจตามมัสยิดและบราเซาะห์ในพื้นที่ จากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารและเดินทาง ไปเยี่ยมหลุมฝังศพบรรพบุรุษยังสุสาน เพื่อระลึกถึงบุคคลที่ล่วงลับไปแล้ว

 

ส่วนที่เทศบาลตำบลแว้ง นราธิวาส จัดงานโครงการสานสัมพันธ์วันฮารีรายอ อิดิ้ลฟิตรี ฮิจเราะห์ศักราช 1439  ณ ลานแว้งอินเลิฟ (ศาลามหาราช) อำเภอแว้ง โดย นายวีรเทพ  นราวิทยเสรี นายกเทศบาลตำบลแว้ง จัดงานโครงการสานสัมพันธ์วันฮารีรายอโดยมีส่วนราชการทุกภาคส่วนประชาชนทั้งไทยพุทธและมุสลิม ร่วมโครงการในครั้งนี้สนุกสนาน

และ ทางเทศบาลตำบลแว้งได้มีกิจกรรมการออกบูธอาหาร เครื่องดื่ม จากชุมชนต่างๆในเขตเทศบาลตำบลแว้งเพื่อให้ผู้ที่เข้ามาร่วมในงานได้ดื่มกินฟรีตามอัทธยาศัยโดยทุกคนที่มาร่วมในงานขอแค่ให้มาแต่ตัวกับหัวใจ และร่วมแต่งกายชุดมลายู เพื่อรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรม ให้ชุมชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และได้รับเกียรติจากวงดนตรีคลาสสิคย้อนยุค มาบรรเลงเพลงให้ผู้ที่มาร่วมงานได้รับฟังอีกด้วย

มากันอีกที่หนึ่งณ สนามหน้าโรงเรียนดารุลรอมะฮฺ หมู่7 บ้านสือแด ตำบลสากอ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส     จัดฟุตบอลเยาวชนสัมพันธ์ต้อนรับวันฮารีรายออีดิ้ลฟิตรี ครั้งที่ 3 ประจำปี 2561

นายไบฮากี  แมทาลง ผู้ใหญ่บ้านได้เปิดการแข่งขันกีฬาฟุตบอลเยาวชนสัมพันธ์ต้อนรับฮารีรายออีดิ้ลฟิตตรี ครั้งที่ 3 โดยมี เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสากอ ประชาชน และเยาวชน ร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

กีฬาฟุตบอลเยาวชนสัมพันธ์ของหมู่ 7 บ้านสือแด จัดขึ้นในวันฮารีรายอทุกปีซึ่งครั้งนี้เป็นปีที่ 3 แล้วเพื่อให้เยาวชนและเด็กในหมู่บ้านได้เล่นกีฬาร่วมกันซึ่งบางคนไปทำงานต่างพื้นที่กลับมาปีละครั้งได้ร่วมสนุกสนานกับเพื่อนๆที่บ้านเกิด ให้เด็ก สานสัมพันธ์โดยใช้กีฬาเป็นตัวเชื่อมและเยาวชนได้มีส่วนร่วมในการรณรงค์ ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ ทั้งนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรสากอได้เข้ามาร่วมในกิจกรรมและสนับสนุนของรางวัลให้กับกิจกรรมในครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับการเฉลิมฉลองในเทศกาลฮารีรายอในปีนี้ คึกคักกว่าปีที่ผ่านมา โดยประชาชนจากต่างพื้นที่รวมทั้งชาวมาเลเซียมีการเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งตลอดสัปดาห์นี้เป็นวันหยุดยาวของเทศกาลฮารีรายออีดิ้ลฟิตรีของประเทศมาเลเซียจึงคาดว่าตลอดสัปดาห์นี้ยาวไปถึงสัปดาห์หน้าจะมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางมาพักผ่อนในพื้นที่มากขึ้น

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ยะลา-นราธิวาส