สำนึกผิดแล้ว หลังระเบิดไป 60 ครั้ง !! แม่ทัพ4 บินด่วนไปรับ 3 มือระเบิดถึงที่ หวังวางมือ เข้าสู้โครงการ “พาคนกลับบ้าน” (ชมคลิป)

0
3219

ระเบิด 60 ครั้งสำนึกผิดแล้ว !! แม่ทัพ 4 บินด่วนรับตัว 3 มือระเบิดในป่าพร้อมนำระเบิด 1 ลูกที่เตรียมป่วนและ เอ็ม 16 พร้อมกระสุน เพื่อวางมือ เข้าสู่โครงการ “พาคนกลับบ้าน”

วันที่ 16 มิย. พลโท ปิยวัฒน์. นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4  พร้อมด้วย พ.อ.ภูมิพัฒน์ บุญเรืองขาว ผบ.ทพ.44 และกำลังเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางไปที่บริเวณเชิงเขาบูโด เขตรอยต่อระหว่าง บ.เจาะกะพ้อ ใน ม.7 ต.กะรุบี อ.กะพ้อ จ.ปัตตานี กับ บ.ปูลามอง ม.6 ต.เกะรอ อ.รามัน จ.ยะลา  เพื่อมารับตัว มือระเบิด 3 คน ซึ่งเป็นผู้เห็นต่างและขอเข้ามารายงานตัวเพื่อเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้าน หลังจากที่ได้ประสานขอเข้ารายงานตัว กับแม่ทัพภาคที่ 4 โดยให้เหตุผลว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารู้สึกผิดและสำนึกกับสิ่งที่กระทำ โดยเฉพาะเป็นช่วงของเดือนรอมฎอนซึ่งเป็นเดือนอันประเสริฐ ตนและเพื่อนจึงตั้งใจแน่วแน่ว่าจะออกมารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ คือ แม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อขอเข้าร่วมโครงการพาคนกลับบ้านและเข้าสู่กระบวนการตามกรรมวิธีกระบวนการของกฎหมาย

หนึ่งใน 3 ผู้เห็นต่างซึ่งเป็นมือประกอบระเบิดที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นระดับสั่งการของกลุ่มก่อความไม่สงบ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยระเบิดทุกลูกจะมีการประกอบตามรูปแบบต่าง ๆ ที่จะนำไปก่อเหตุกับเป้าหมาย เพื่อให้สมาชิกแนวร่วมนำไปก่อเหตุตามเป้าหมายในพื้นที่ โดยรับว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีหลังจากที่หลงผิดจากการถูกชักจูงให้เข้าร่วมขบวนการก่อความไม่สงบนั้น  เคยใช้ระเบิดแสวงเครื่องก่อเหตุมาแล้ว 60 ครั้ง และทุกครั้งจะมีวิธีในการก่อเหตุเพื่อหลีกเลี่ยงกับจับกุมหรือแม้กระทั่งเรื่องของพยานหลักฐานต่าง ๆ จึงทำให้ตลอดระยะเวลาเจ้าหน้าที่ไม่สามารถแกะรอยเบาะแสถึงตัวตนเองได้ แม้กระทั่งแนวร่วมในพื้นที่ก็ไม่รู้ว่าระเบิดที่ประกอบมาจากใครหรือแม้กระทั่งออกไปก่อเหตุก็ไม่มีใครรู้นอกจากกลุ่มขบวนการเดียวกัน ส่วนอีก 2 คนที่ออกมารายงานตัวด้วยนั้น ก็ได้ให้ข้อมูลว่าร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดเเละยิงอีกหลายคดี

โดยการออกมารายงานตัวในครั้งนี้ ทั้ง 3 คนได้นำระเบิดเเสวงเครื่องเป็นถังเเก๊ซปิคนิคสีส้ม บรรจุวัตถุระเบิดที่พร้อมใช้งานน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม   อาวุธปืน M.16 จำนวน 1 กระบอก เเละกระสุนขนาน 5.56 มม.จำนวน 26 นัด มามอบให้กับแม่ทัพภาคที่ 4  สำหรับระเบิดและอาวุธปืนที่นำออกมามอบให้กับทางแม่ทัพภาคที่ 4 นั้น 1 ใน 3 ของผู้รายงานตัวระบุว่า

ทั้งระเบิดและอาวุธปืนก่อนหน้าที่มีการเตรียมการเพื่อจะนำออกไปก่อเหตุในพื้นที่ ในห่วงปลายเดือนรอมฎอนและหลังเดือนรอมฎอน แต่ด้วยระยะเวลาที่ต้องอยู่อย่างหลบ ๆ ซ่อน ๆ ทำให้พวกตนรู้สึกสำนึกและกลัวในสิ่งที่ได้ก่อขึ้น จึงมีการพูดคุยกันและประสานกับทางผู้ที่เห็นต่างมาก่อนหน้านี้ให้ช่วยติดต่อเจ้าหน้าที่ให้มารับตัวพร้อมระเบิดที่ประกอบเสร็จแล้วและอาวุธปืน เพื่อต้องการกลับมาใช้ชีวิตในสังคมต่อไป..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ / รายงาน