ชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันไป “หนุ่มใหญ่ไอเดียร์เจ๋ง” บดเมล็ดกาแฟสดโชว์ ขายริมฟุตบาทไม่อายทำกิน

0
1051

ชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันไป”หนุ่มใหญ่ไอเดียร์เจ๋ง” บดเมล็ดกาแฟสดโชว์ขายริมฟุตบาทไม่อายทำกิน

ยะลาชีวิตไม่สิ้นก็ดิ้นกันไป กลับบ้านเกิดเมืองเบตง จนพบว่าขายที่ไหนก็ได้ถ้าใจสู้ และไม่อายทำกิน ปรับกลยุทธ์สร้างจุดขายนำเครื่องบดเมล็ดกาแฟสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเห็นว่าเป็นเมล็ดกาแฟแท้พันธุ์ อราบิก้า (Arabica) กับ โรบัสต้า (Robusta) มาบดไม่ผสมกาแฟสำเร็จรูป หลังธุรกิจร้านกาแฟโบราณและกาแฟสด ที่มีการแข่งขันสูงในพื้นที่ อ.หาดใหญ่จนประสพปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซาจนไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าร้านผันตัวกลับสู่บ้านเกิดนำเครื่องบดกาแฟออกมาขายริมฟุตบาทไม่อายทำกิน ถ้าใจสู้

โดยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ร้านกาแฟสดร้านนี้ ผู้สื่อข่าวพบโดยบังเอิญหลังเปิดขายอยู่ริมฟุตบาลถนนสุขยางค์บริเวณหน้าที่ทำการแขวงการทางเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา หากมองเผินๆ ก็เหมือนร้านกาแฟปกติทั่วไป แต่พอไปสั่งกาแฟสดพันธุ์ อราบิก้า พบว่าเจ้าของร้านได้นำเมล็ดกาแฟพันธุ์ อราบิก้า ออกมาบดให้เห็นกันสดๆ จึงสอบถามทราบว่าเจ้าของร้านชื่อว่านายชัยรัตน์ อาจสามารถ อายุ 42 ปี พ่อค้ามือชงขายกาแฟมานานกว่า 3 ปี หลังขายที่ อ.หาดใหญ่ จนยอดขายตกจากปัจจัยหลายด้านทั้งการแข่งขันที่สูงมีการเปิดร้านกาแฟสด ร้านกาแฟโบราณเกิดขึ้นมาเยอะ ทำให้ลูกค้าหายไปกว่าครึ่ง จนถึงขนาดไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าร้าน

ด้วยอาชีพนี้ที่ต้องหาเลี้ยงครอบครัวจึงหาวิธีสร้างจุดขาย โดยนำเมล็ดกาแฟ 2 สายพันธุ์ อราบิก้า (Arabica) กับ โรบัสต้า มาบดให้เห็นเพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจนำการที่ได้ดื่มด่ำกาแฟสดแท้ๆ ซึ่งทำให้ลูกค้าใหม่ๆหลังเปิดขายมาได้ 3 วัน โดยลูกค้าเข้ามาซื้อกาแฟสดกันทุกวันหลังได้ลิ้มลองการชงกาแฟสดจากเมล็ดกาแฟแท้ไม่มีเจือปนในราคาแก้วละ 25 -30 บาท ซึ่งนายชัยรัตน์ ยังบอกอีกว่าทุกวันจะออกจากบ้านมาชงกาแฟสดขายตั้งแต่เวลา 07.00 น. จนถึง 13.00 น. ทุกวัน ที่สำคัญจะไม่นำกาแฟสำเร็จรูปมาผสมแต่จะใช้เมล็ดกาแฟสดแท้ๆมาบดด้วยเครื่องบดกาแฟมาบดให้ลูกค้าดูต่อหน้า กาแฟที่ได้มาจะต้องมีความหอม รสชาด เข้มข้น ของกาแฟ ด้วยราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้

ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย ภาพ…อิมรอน ดามาอู อ.เบตง จ.ยะลา ทีมข่าว/@ชายแดนใต้