เตรียมเชือด ผอ.โรงเรียนให้เด็กกิน“ขนมจีนกับน้ำปลา” สพฐ. เขต 2 หอบเอกสารให้ปากคำ 586 หน้าส่งศึกษาธิการจังหวัดและตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ด้าน ผอ.ยื่นใบลากิจเพิ่ม 5 วัน !!!

0
572

เตรียมเชือด ผอ.โรงเรียนให้เด็กกิน“ขนมจีนกับน้ำปลา” สพฐ. เขต 2 หอบเอกสารให้ปากคำ 586 หน้าส่งศึกษาธิการจังหวัดและตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ด้าน ผอ.ยื่นใบลากิจเพิ่ม 5 วัน !!!

คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีชาวบ้านร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของ ผอ.โรงเรียนบ้านท่าใหม่ นำเอกสารหลักฐาน เอกสารการสอบพยาน และการสอบผู้ถูกร้อง จำนวน 586 หน้า มอบให้ นายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการ ที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสุราฎร์ธานี ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ฯ เพื่อดำเนินการตรวจสอบเอกสารทั้งหมดด้วยตนเอง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน ในการอ่านเอกสารทั้งหมด หลังจากนั้นจะดำเนินการนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงให้เร็วที่สุด

เบื้องต้นทางเขต 2 ได้สรุปการสอบสวนจากข้อร้องเรียน 10 ของชาวบ้าน พบว่ามีมูลความผิดจำนวน 6 เรื่อง เป็นเรื่องวินัยร้ายแรง 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1.อาหารกลางวัน 2.ระบบไฟฟ้า 3.ปาล์มน้ำมันของโรงเรียน 4.ขายน้ำอัดลมในโรงเรียน 5.ถนนคอนกรีตหน้าอาคารใหม่ และไม่ร้ายแรง 1 เรื่อง  ก่อสร้างอาคาร ที่ดำเนินการเปลี่ยนวัสดุบางรายการโดยไม่ชี้แจงของได้เปรียบเสียเปรียบ ซึ่งผิดระเบียบการปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่พบการทุจริต อีก 4 เรื่องไม่มีมูลความผิด คาดว่าอีกไม่นานจะสามารถสรุปผลและลงโทษทางวินัยได้ ทางศึกษาธิการขอบคุณคณะกรรมการที่เร่งสอบสวนได้อย่างรวดเร็ว และทางศึกษาธิการจังหวัดจะเร่งดำเนินการหลังจากนี้ให้เร็วที่สุดเช่นกัน

นายชุมพล ศรีสังข์ ศึกษาธิการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้รับเอกสารจากคณะกรรมการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 แล้วจะใช้เวลาในการอ่าน 2-3 วัน จากนั้นก็จะร่างแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัดเอปรึกษาหารือเชิงนโยบายว่าในการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงเมื่อแต่งตั้งแล้วมองว่ามีเหตุจำเป็นไมที่จะต้องออกจากราชการไว้ก่อน มีเหตุจำเป็นไม่ที่จะต้องสั่งพักราชการไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่จำเป็นที่จะต้องออกจากราชการเนื่องจากทางคณะกรรมการยังไม่เห็นประเด็นเลย จากนั้นก็จะแจ้งให้ผู้ถูกพักได้รับทราบ และคณะกรรมการจะต้องสอบกระบวนการตามกฎหมายต่อไป

ทางด้าน ป.ป.ช.สุราษฎร์ฯ อยู่ในขั้นตอนสรุปสำนวนการสอบสวนตามกฎหมาย ป.ป.ช. ให้ส่วนกลางได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อดูความผิดในการทุจริต ของผู้อำนวยการ รร.บ้านท่าใหม่ และครูอีก 4-5 ราย ผู้มีรายมือชื่อเซ็นรับเอกสาร ที่ให้การว่าทำไปเพราะความจำยอมตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งจะเป็นดุลยพินิจของคณะกรรมการส่วนกลาง ว่าจะพิจารณาอย่างไรในส่วนของครูที่เซนรับเอกสาร

ในส่วนของ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ ได้เข้า สพฐ.เขต 2 ก่อนเวลาราชการพร้อมยื่นหนังสือลากิจต่ออีก 5 วัน

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี