EOD เร่งทำลายระเบิด 3 ลูกในเหมืองแร่ หลังคนงานต้องจบชีวิต 1 ราย

0
1152

EOD เร่งทำลายระเบิด 3 ลูกในเหมืองแร่ หลังคนงานต้องจบชีวิต 1 ราย

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในเหมืองแร่ยิปซั่มของ บริษัทอัครพัฒไมนิ่ง เลขที่ 30 หมู่ที่ 5 ต.พรุพี อ.บ้านนาสาร จ.สุราษฎร์ธานี จนเป็นเหตุให้นายสานิตย์ ชูแก้ว อายุ 43 ปี คนงานและเป็นผู้ชำนาญเกี่ยวกับการวางระเบิดไดนาไมต์ แต่เกิดความผิดพลาดระหว่างทำการติดตั้งระเบิดลูกที่ 4 ทำให้เกิดระเบิดใส่ร่างจนเละทั้งร่างเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ สาเหตุจากความประมาทในขณะปฎิบัติงานเนื่องจากผู้ตายได้นำโทรศัพท์มือถือติดตัวไปจนเกิดกระแสไฟฟ้าสถิตจนเกิดระเบิด แต่ยังมีระเบิดไดนาไมต์ ที่ยังเหลือในที่เกิดเหตุอีกจำนวน 3 ลูกที่จะต้องเร่งเก็บกู้ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น      สำหรับความคืบหน้านั้น พ.ต.อ.ศราณุ โสมทัต ผู้กำกับการ 5 กองกำกับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ลงพื้นที่เพื่อวางแผนทำลายระเบิดที่เหลือ พร้อมเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD)ภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน8     ซึ่งหลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้กันพื้นที่ เพื่อวางแผนเก็บกู้วัตถุระเบิด ประเภทไดนาไมต์ ที่ยังเหลืออยู่ในที่เกิดเหตุ อีกจำนวน 3 ลูก ต้องใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมงจึงจะสามารถทำลายระเบิดดังกล่าวได้ เนื่องจากในพื้นที่มีฝนตกลงมาทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนย้ายเครื่องจักรที่ขุดเจาะในเกิดเหตุอออก และต้องดูดน้ำที่ท่วมขังภายในหลุมที่มีวัตถุระเบิดฝังอยู่อย่างระมัดระวัง และทำการค้นหาสายฉนวนทั้ง 3 ลูกทำการต่อฉนวนระเบิดแบบอนุกรม 

และให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ ก่อนทำการระเบิดเพื่อทำลายระเบิดทั้งหมดได้สำเร็จ และจากการตรวจพื้นที่อีกรอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 8 พบว่าที่บริเวณรถขุดเจาะยังพบเศษเนื้อของผู้ตายติดอยู่ตามตัวรถ เจ้าน้าที่จึงได้เก็บไว้พิสูจน์อีกครั้งหนึ่ง 

 ด้านเจ้าหน้าที่ EOD ตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า สาเหตุการระเบิดน่าจะมาจากกรณีที่คนงานกำลังนำท่อระเบิดลงไปในกลุ่มที่ขุดเจาะไว้แล้วแต่ยังลงไม่หมดลงไปเพียงหน้าอกของคนงานเกิดมีเสียโทรศัพย์ขึ้นมาจึงทำให้เกิดระเบิดขึ้นมาได้ซึ่งตรงกับหน้าอกพอดีทำให้เกิดร่างเละดังกล่าว

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี