จังหวัดยะลา แถลงผลโครงการไทยนิยม ยั่งยืน จัดเวทีชุมชน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ชุมชนยุโป

0
383

จังหวัดยะลา แถลงผลโครงการไทยนิยม ยั่งยืน จัดเวทีชุมชน

สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ชุมชนยุโป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานแถลงผลการดำเนินงานโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และจัดเวทีชุมชน ครั้งที่ 1 โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ชุมชนยุโป ซึ่งมีหัวหน้าส่วนราชการสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดยะลา สำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรยะลา สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดยะลา สำนักงานสหกรณ์จังหวัดยะลา และผู้อำนวยการโครงการชลประทานยะลา ร่วมแถลงผลการดำเนินงานดังกล่าว โดยมี ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ เจ้าหน้าที่ทหาร เครือข่ายเกษตร สื่อมวลชนและประชาชนในพื้นที่ตำบลยุโปเข้าร่วมกิจกรรม

นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติและแผนการปฏิรูป เพื่อเป็นกรอบการดำเนินงานของทุกส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติโดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ควบคู่กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีคุณค่าเพื่อผลิตกำลังคน การสร้างพลังทางสังคมและลดการเหลื่อมล้ำ เป็นการกระจายโอกาสอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม พัฒนาไปสู่ประเทศไทย 4.0 โดยจะไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลังและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยเน้นที่การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ภายใต้แนวคิด “ประชารัฐ” และการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน บนพื้นฐานการเติบโตและก้าวไปข้างหน้าด้วยกันอย่างเป็นรูปธรรม

ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้นได้ดำเนินการภายใต้ โครงการไทยนิยม ยั่งยืน โดยเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2561 ตามแนวทางสำคัญ 2 แนวทาง คือ การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และการปฏิรูปโครงสร้างการผลิตภาคการเกษตรทั้งระบบ จำนวน 20 โครงการ โดยมีการขับเคลื่อนไทยนิยม ยั่งยืน ใน 3 ประการ ประกอบด้วย 1) คนไทยไม่ทิ้งกัน โดยการอบรมเพื่อเพิ่มทักษะอาชีพและการจ้างแรงงานชลประทาน แก่เกษตรกรผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 2) ชุมชนอยู่ดีมีสุข โดยพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้แก่เกษตรกร และ 3) งานที่ใช้งบประมาณตามภารกิจส่วนราชการ/หน่วยงาน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีงานนโยบายสำคัญที่ดำเนินการเพื่อสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพการผลิต การตลาด ลดต้นทุน สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้า สร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรในพื้นที่

นอกจากนี้ มีกิจกรรมจัดเวทีชุมชน ครั้งที่ 1 โครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ชุมชนยุโป โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดยะลา ร่วมกับศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรเครือข่ายตำบลยุโป ทั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้เกษตรกรได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตทางการเกษตรของตนเอง รวมทั้งเสนอแนะแนวทางในการร่วมกันพัฒนาสร้างชุมชนให้ตอบสนองนโยบายของรัฐบาล “ไทยนิยม ยั่งยืน”ต่อไป

 

ภาพ/ข่าว/มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้