แม่ค้าข้าวแกงใจสปอร์ต ไม่อยากผลักภาระให้ผู้บริโภค ถึงแม้ราคาก๊าซพุ่งกระฉูดแบบไม่ทันตั้งตัว

0
875

 

   พ่อค้าแม่ค้าข้าวแกงใน อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงแบกรับต้นทุนค่าก๊าซหุงต้ม ที่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นอีก 60 บาทต่อถัง ไม่รวมค่าส่ง แต่ยังไม่ปรับราคาข้าวแกง ไม่อยากผลักภาระให้กับประชาชนผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 22 พ.ค. นายวิรันต์ หนูเกื้อ อายุ 46 ปี พ่อค้าขายข้าวแกง บริเวณถนนสุขยางค์ ในเขตเทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา บอกว่าการปรับราคาของก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นอีก 60 บาทถังนั้น ย่อมส่งผลกระทบต่อพ่อค้าแม่ค้า ซึ่งตนเองนั้นทำอาหารวันละ 20 อย่าง ขายข้าวแกงมากว่า 15 ปี โดยจะเป็นแกง และของทอด จำหน่ายในราคาข้าวแกงจานละ 40 บาท กับข้าวหนึ่งอย่าง กับข้าวสองอย่าง 50 บาท ส่วนแกงถุงอยู่ที่ 40-50 บาท ต่อถุง

อย่างไรก็ตามเมื่อมีการปรับราคาก๊าซหุงต้มขึ้นอีก 60 บาทต่อถัง เมื่อก่อนถังละ 400 บาท ขนาดถัง 15 กิโลกรัม เมื่อปรับขึ้นจะเป็น 460 บาทต่อถัง ในแต่ละวันจะใช้ก๊าซหุงต้มวันละ 2 ถัง ในการทำข้าวแกง จำหน่ายให้กับประชาชนผู้บริโภคมากว่า 15 ปี ถึงแม้ว่าก๊าซหุงต้มจะมีการปรับราคาขึ้นแต่ทางร้านข้าวแกงยังไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด อาจจะรอดูสถานการณ์ไปก่อน ว่าจะมีการปรับราคาก๊าซหุงต้มเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ หากมีการปรับราคาขึ้นอีก ต้องมาทบทวนราคาต้นทุนในการทำข้าวแกงอีกครั้งการที่ไม่ปรับราคาข้าวแกง

นายวิรันต์ พ่อค้าขายแกง กล่าวอีกว่า ที่ยังไม่ขึ้นราคาแกงถุง และข้าวราดแกง ก็เพราะไม่อยากผลักภาระให้กับประชาชนผู้บริโภค เนื่องจากในปัจจุบันประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนจากค่าครองชีพอยู่แล้ว หากข้าวแกงปรับราคาขึ้นอีกจะเป็นการซ้ำเติมประชาชนผู้บริโภคให้ได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น

 

ขณะที่นางพิจิตรา ไลยโฆษิต เจ้าของร้านจำหน่ายก๊าซหุงต้มในอำเภอเบตง บอกว่า ยังคงจำหน่ายตามราคาให้กับผู้บริโภค โดยก๊าซหุงต้มขนาดถัง 15 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาถังละไม่เกิน 460 บาท ก๊าซหุงต้มขนาดถัง 11 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาถังละไม่เกิน 360 บาท ก๊าซหุงต้มขนาดถัง 48 กิโลกรัม จำหน่ายในราคาถังละไม่เกิน 1,390 บาท ซึ่งไม่รวมราคาค่าบริการส่งถึงบ้าน อาจมีเพิ่มขึ้นค่าจัดส่ง

ข่าว/เจษฎา สิริโยทัย ภาพ /อิมรอน ดามาอู @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา