เมืองเบตงคึกคักพิเศษ ชาวมาเลย์แห่ซื้อเสื้อลายดอก ทะลักเข้ารอฉลองเล่นน้ำสงกรานต์ “ห่มสไบ ใส่ยีนส์”

0
175


ยะลา –ร้านขายเสื้อลายดอกที่ อ.เบตง จ.ยะลา คึกคัก ยอดขายเพิ่ม นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย นักท่องเที่ยวชาวไทยทั้งในพื้นที่ และต่างจังหวัดแห่ซื้อใส่ไว้รอเล่นน้ำรับเทศกาลสงกรานต์ 2567 ทั้งมาคู่ มาเดี่ยว มาเป็นครอบครัว
เมื่อวันที่ 11 เม.ย.67ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศก่อนเทศกาลสงกรานต์ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ในโครงการอนุรักษ์สืบสานและเรียนรู้วัฒนธรรมประเพณีวันสงกรานต์ สงกรานต์@เบตง ภายใต้ชื่อ “ห่มสไบ ใส่ยีนส์” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 เมษายน 2567 ณ บริเวณหอนาฬิกา เทศบาลเมืองเบตง อ.เบตงจ.ยะลา เพื่อให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นประเพณีการเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่มีการยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณเป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่งดงาม โดดเด่นและทรงคุณค่า อันประกอบด้วยการประพฤติปฏิบัติแต่สิ่งที่ดีงามเป็นมงคลแก่ชีวิต การทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระ การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้สูงอายุ การแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อญาติผู้ใหญ่ การเล่นน้ำสงกรานต์ตามแบบวิถีไทยและการอนุรักษ์ประเพณีของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป


นอกจากนี้บริเวนหน้าร้านอาหารในเขตเทศบาลเมืองเบตงต่างนำพระเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สักการะและสรงน้ำพระในวันสงกรานต์ด้วย
ขณะที่การจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าลายดอกในพื้นที่ ก่อนจะถึงเทศกาลสงกรานต์ 2567ที่อำเภอเบตงเริ่มในวันที่ 12 – 14 เม.ย. พบว่าร้านจำหน่ายเสื้อผ้าบริเวณถนนสุขยางค์ เขตเทศบาลเมืองเบตง คึกคักเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นย่านเศรษฐกิจอีกแห่งหนึ่งของอำเภอเบตง ที่มีร้านจำหน่ายสินค้าตั้งอยู่เรียงรายริมสองฝั่งถนน ส่วนใหญ่จะเป็นร้านขายเสื้อผ้าขายปลีก ซึ่งเมื่อถึงหน้าเทศกาลต่างๆ ก็จะนำสินค้าตามเทศกาลมาจำหน่าย อย่างเช่น เทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่จะถึง จะมีพี่น้องประชาชนทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย มาเลือกซื้อเสื้อลายดอกสีสันสดใส เพื่อนำไปเตรียมไว้สวมใส่เฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์ เล่นน้ำคลายร้อนกัน
เจ้าของ ร้านขายเสื้อ เปิดเผยว่า สงกรานต์ปีนี้จะคึกคักเป็นพิเศษ มีลูกค้าแห่มาอุดหนุนกันมากขึ้นทั้งนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทำให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว ทางร้านต้องจัดพนักงานมาคอยให้บริการไม่ได้หยุด เพราะมีลูกค้าเข้ามาต่อเนื่อง
ส่วนราคาขายยังคงเท่าเดิม ไม่ได้ปรับราคาขึ้น โดยขนาดเสื้อที่นำมาขาย จะเป็นผ้าคอตตอน 100% เกรดเอ ปกรีดกาวทุกตัว ไซส์ M และ L จะขายที่ตัวละ 100-200 บาท ส่วนไซส์ XL ตัวละ 220 – 250 บาท มีให้เลือกทั้งเสื้อลายดอก ดอกเล็ก-ดอกใหญ่ ลายมัดย้อม ฮาวาย และลายกราฟิกที่มีสีสันสดใส ใส่แล้วดูโดดเด่นเข้ากับเทศกาล
ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาเลือกซื้อ จะมาด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส และดูสนุกตื่นเต้นที่จะได้สวมเสื้อสวยๆ โดยเฉพาะเด็กๆชาวมาเลเซียที่จะได้ใส่เล่นน้ำสงกรานต์ มีทั้งซื้อไปใส่เอง ซื้อไปฝากแฟน ซื้อให้ลูกหลาน หรือบางรายจะซื้อไปใส่เป็นเสื้อทีม เสื้อทีมครอบครัว ตั้งแต่ 3-10 ตัว ส่วนหน่วยงาน-บริษัท-ห้างร้านต่างๆ ที่มาเลือกซื้อ จะซื้อประมาณ 50-100 ตัวขึ้นไป ซึ่งราคาก็จะลดลงอีก ต้องขอขอบคุณลูกค้าทุกรายที่มาอุดหนุน ขอให้ใส่เสื้อไปเล่นสงกรานต์ด้วยความสนุกสนาน ปลอดภัย มีสุขภาพที่แข็งแรงกันทั้งครอบครัว และขอให้มีความสุขในวันสงกรานต์กันทุกคนเจ้าของร้านเสื้อ กล่าว.
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย จ.ยะลา