แม่ทัพภาค 4 ถกคณะขับเคลื่อนการพูดคุยเพื่อสันติสุข ระดับพื้นที่ชุดใหม่ “เดินหน้าทุกฝ่ายร่วมวง วางเป้าลดรุนแรง ช่วงรอมฎอนถึงสงกรานต์

0
436

2 กพ 67 ที่ รร.cs ปัตตานี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่ เป็นประธานการประชุมคณะประสานงานระดับพื้นที่ชุดใหม่ พร้อมด้วย พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า คณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเลขานุการร่วม,พลเอก มณีจันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย 8 กลุ่มอาชีพและภาคประชาชนส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมพบปะเพื่อขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เอื้อต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุข โดยการสร้างความรับรู้ สร้างความเข้าใจกับประชาชน และภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกภาคส่วน ได้เข้ามามีส่วนร่วมและรับรู้ข้อมูลข่าวสารในการขับเคลื่อนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยในการประชุม ครั้งนี้ เป็นการขับเคลื่อนงาน และมอบแนวทางกาขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในประเด็นการสร้างความรับรู้ สร้างความเข้าใจต่อประเด็นสารัตถะ ทั้ง 3 เรื่อง ประกอบด้วย ประเด็นการลดความรุนแรง , ประเด็นการปรึกษาหารือกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และประเด็นการแสวงหาทางออกทางการเมือง เพื่อให้คณะประสานงานระดับพื้นที่นำไปขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ ตลอดจนนำข้อคิดเห็นมารวบรวมข้อมูลนำเสนอต่อคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นำไปกำหนดเป็นประเด็นการพูดคุยกับฝ่ายผู้เห็นต่าง วางเป้าจากปีที่ผ่านมา ต้องให้การรับรู้ความเข้าใจ มากขึ้นกว่า 60 % หลังจากจะมีเวทีพูดคุยกับฝ่าย BRN ในอาทิตย์หน้า เน้นน้ำลดเหตุความรุนแรงช่วงเดือนรอมฏอนไปถึงสงกรานต์

พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่ กล่าวว่า ถือครั้งแรกของคณะพูดคุยสันติสุขในระดับพื้นที่ ที่มีการวางระบบให้สมาชิกทุกคนได้มีส่วนร่วมมายิ่งขึ้น โดยเจ้าหน้าที่รัฐคอยเป็นที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำปรึกษากับคณะทำงานขับเคลื่อน เพื่อต้องการสื่อให้ถึงน้องประชาชนในระดับพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ต้องได้รับรู้ว่าพร้อมกัน ประชาชนต้องได้รับทราบข้อมูลข่าวสารทั่วทุกพื้นที่ ในการพูดคุยได้มีคณะพูดคุยชุดใหม่ โดยมีหัวหน้าคณะพูดคุยท่านใหม่คือ นายฉัตรชัย บางชวด รองเลขาธิการ สมช. ซึ่งเป็นพลเรือนคนแรกที่ทำหน้าที่เป็น หัวหน้าคณะพูดคุย สำหรับกองอำนวยการรักษาความ มั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีพลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า / คณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเลขานุการร่วม ซึ่งคณะพูดคุยชุดใหม่นี้ ผู้ผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ ซึ่งคลุกคลีและอยู่ในวงการนี้มานาน ดังนั้นการพูดคุยสันติสุขที่กำลังจะเกิดขึ้น ได้มีการวางกรอบในการพูดคุยไว้แล้ว โดยจะไม่มีการไปเสนอประเด็นเพิ่มเติมทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตอบสนองในวงพูดคุยครั้งสำหรับผลสัมฤทธิ์ความคาดหวังในการพูดคุยสันติสุข สิ่งสำคัญอยากให้ในพื้นที่เกิดความสันติสุขใน ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือประชาชนปลอดภัย พื้นที่เกิดความสงบสุข เจ้าหน้าที่รัฐพร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อดำเนินการสานต่อทุกอย่างเพื่อสร้างพื้นที่ให้เกิดความสงบสุข

ทั้งนี้ช่วงที่มีการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้กับฝ่ายBRN อยู่ ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ 67 นับเป็นห้วงเวลาคาบเกี่ยวใกล้กับเดือนรอมฎอน และเทศกาลสงกรานต์ โดยได้เตรียมการผลักดัน ประเด็นการยุติความรุนแรง “รอมฎอนสันติสุข” ซึ่งกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการจัดทำแผนรอมฎอนสันติสุข ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังเดือนรอมฎอน เพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขในพื้นที่ โดยคาดหวังว่าข้อเสนอการยุติความรุนแรงจะได้รับการตอบรับ เพื่อสร้างรอมฎอนนี้ ให้เป็นรอมฎอนสันติสุข และยุติเหตุรุนแรงครอบคลุมต่อเนื่องในระยะยาว เพื่อเสริมสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อหนุนต่อการปรึกษาหารือสาธารณะอย่างสร้างสรรค์