นราธิวาส – ผู้ใหญ่บ้านหญิงแกร่ง บ้านกำปงปาเระ เล่าระทึก ช่วยกันต่อเชือกโรยตัวช่วยลูกบ้าน 10 กว่าคน หนีตายติดหลังคา

0
312


จากเหตุฝนตกหนักเมื่อช่วงสุดท้ายเดือน 66 เป็นเหตุให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสจำนวนมาก
ล่าสุด 14 มค 66 ผู้สื่อข่าว ออกติดตามสุถานการณ์ที่อำเภอระแงะ ตำบลมะรือโบตก พบว่าชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบยังคงรอคอยความช่วยเหลือ ได้รับผลกระทบเกือบทั้งตำบล จำนวน 6 หมู่บ้าน 207 ครัวเรือน 731 คน ที่เสียหายหนักสุดคือ บ้านประอิง บ้านกำปงปาเร้ะ บ้านสะโล
หลายๆบ้านที่โดนน้ำทะเลโคลนซัด มีภูเขาถล่ม ดินสไลด์ ชาวบ้านจำนวนมากที่ยังทำความสะอาดบ้านไม่หมด ความเสียหายยังไม่ได้จัดการซ่อมแซม อีกทั้งความช่วยเหลือถุงยังชีพ ปัจจัย อิ่นๆ ยารักษาโรค ยังเข้ามาไม่ถึงเลย ยิ่งการช่วยเหลือจากทางจังหวัด หรือรอรัฐบิ่งช้ามาก เพราะอยู่ในบริเวณลึกลงไป ชาวบ้านกำปงปาเร้ะ ที่อาศัยอยู่พื้นที่บริเวณชายเขา และที่นา ถูกน้ำท่วม 90% ชาวบ้านเล่าว่าช่วงที่เกิดเหตุนั้น พวกเขาเหมือนโดนตัดขาดจากโลกภายนอก อีกด้านหนึ่งทางรถไฟขาด ส่วนอีกด้านหนึ่งน้ำจมเกือบ 2 เมตร ไม่มีไฟฟ้า น้ำ ต้องช่วยเหลือตัวเอง มีหลายบ้าน ต้องนำเชือกโรยตัวเข้าไปช่วยเหลือกันทั้งคืน
เหลือเพียงที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านเท่านั้นที่น้ำท่วมไม่มาก จึงจัดเป็นที่พักพิงชั่วคราว

นางรูนี อุมา ผู้ใหญ่บ้านกำปงปาเระ อายุ 46 ปี กล่าวว่า บ้านกำปงปาเระถูกอุทกภัยตั้งแต่วันที่ 24 เราโดนน้ำที่ไหลลงมาจากเขาเมาะแต ทางรถไฟขาด น้ำเข้ามารอบเหมือนเราติดเกาะ น้ำมาถึงมัสยิด เหลือแต่บ้านตนเองที่ไม่เข้า ช่วงนั้น มีลูกบ้านอาศัยติดอยู่กลางนา ต้องให้ผู้ชายช่วยกันออกไปช่วยเหลือกันเอง มีคนติดอยู่ 10 กว่าชีวิตว่ายน้ำ หนีตายขึ้นไปเกาะกลุ่มบนหลังคาบ้าน มีทั้งเด็กและคนแก่ หญิงท้อง เราต้องโรยเชือก ต่อเชือกเข้าไปเพราะน้ำแรงและเชี่ยวมาก ทีมของหมู่บ้านหาทางฝ่าน้ำเข้าไป ก็เข้าไม่ได้ตอนนั้นประมาณตี 3 สุดท้ายติดต่อไปขอทางทหารกอง.4506 ช่วยมาสมทบ จนสามารถช่วยลูกบ้านได้สำเร็จเวลาถึงรุ่งเช้า
จากนั้นนำทุกคนมาไว้พักพิงที่บ้านและเราเริ่มทำอาหารกันเอง ประกอบอาหารสำเร็จแจกจ่ายทานกันทั้งหมู่บ้าน ทั้ง 3 มื้อ เราเข้าใจว่า รอหน่วยงานไหนก็ไม่ได้เพราะ คนทั้งอำเภอระแงะถูกอุทกภัยแทบทั้งหมดเราจึงพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด ชาวบ้าน 154 ครัวเรือนที่โดนผลกระทบ
สำหรับตอนนี้เรื่องอาหาร ความช่วยเหลือเริ่มเข้ามาแล้ว ยังขาดจำพวกเครื่องนอน ผ้าห่ม ที่นอน ที่ยังต้องการอยู่
ขอฝากว่า สำหรับคนที่จะเข้ามาช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วมว่า ขอให้หาข้อมูลให้ชัด แล้วแจกจ่ายช่วยเหลือให้ถึงชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหนักๆเยอะๆจริง เท่าที่ทราบข่าว ส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้ แจกไม่ทั่วถึง แจกแต่คนที่เคยได้ ที่ไม่หนักกลับได้รับก่อน ก็ฝากหน่วยงานที่จะเข้ามาช่วยเหลือ ขอให้กระจายกันช่วยเหลือให้ถึงชาวบ้านจริงๆค่ะ เพราะเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก