มูฮำมัดอายุบ ปาทาน รักษาแชมป์ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภาภาคประชาสังคมชายแดนใต้อีกสมัย

0
4706

วันที่ 28 มกราคม 2561   ณ โรงแรมปาร์วิวรีสอร์ท อ.เมือง จ.ปัตตานี  มีการจัดประชุมการเลือกตั้งคณะกรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ชุดใหม่ ใช้เวลากว่า2 ชั่วโมง ผลเลือกตั้งปรากฏว่านายมูฮำมัดอายุบ ปาทานหรือ บังยุบ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานภาคประชาสังคมชายแดนใต้อีกครั้งเป็นสมัยที่สอง ตามความคาดหมายโดยได้คะแนนเสียง 22 คะแนน จากจำนวนตัวแทนองค์กรที่เข้าร่วมประชุมเลือกตั้งทั้งหมด 26 องค์กร จากองค์กรสมาชิกทั้งหมด 33 องค์กร

  โดยภายในงานได้มีการระดมความคิดเห็นของสมาขิกสภา ในประเด็นเหลียวหลัง แลหน้า สภาประชาสังคมออกมาเป็น 17 ข้อเสนอที่น่าสนใจ ได้แก่

การสร้างพื้นที่ชุมชนควบคู่ไปกับประเด็น, การทำข้อเสนอติดตามให้สุด ,การเชื่อมโยงกลุ่มองค์กรที่หลากหลายในพื้นที่ สร้างเครือข่ายข้างนอกมีความพยายามอยู่แต่ยังไม่สำเร็จ, เรื่องฐานข้อมูลกลุ่มต่างๆในพื้นที่ mapping ให้ชัดขึ้น ,มีเรื่องเล่าจากพื้นที่ การทำงานบนฐานที่เป็นจริง ,การจัดทำระบบติดตามภายในองค์กร, การมีเป้าหมายจุดยืนของสภาฯ ในอนาคต, เรื่องอ่อนไหวให้เป็นวาระเพื่อหามติสภา ,การสร้างเวทีเรียนรู้การทำงานระหว่างสมาชิกให้มากขึ้น, ให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพยากร ,การประเมินสภาฯจากกลุ่มคนเห็นต่างไม่ว่าจะเป็นรัฐ ขบวนการ และองค์กรอื่นๆ, การเสริมพลังองค์กรปกครองท้องถิ่น ต้องมีการทำworkshop ,การพัฒนาคนในองค์กรและปรับยุทธศาสตร์, แชร์ทรัพยากรทุนในการทำกิจกรรม, และยังมีประเด็นอื่นๆ สร้างเครือข่ายขับเคลื่อนมองยุทธศาสตร์จังหวัดและยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด

นายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน ได้รับความไว้วางใจให้เป็นประธานสภาประชาสังคมชายแดนใต้อีกสมัยหนึ่ง กล่าวว่า” สิ่งที่ผมจะเริ่มเน้นในการทำงานเร็วๆนี้ คือ 1 จะนำเรื่องกระบวนการสันติภาพ ลงไปกระจายให้สู่การทำงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มากขึ้น ให้เข้าใจมากขึ้น เพื่อให้เรื่องสันติภาพเข้าไปอยู่ในกระบวนการของท้องถิ่น

ข้อ 2.ผมต้องการให้ CSOs (ภาคประชาสังคม)ได้ลงไปเชื่อมต่อกับภาคประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ช่วยขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพให้ชัดเจน   อันนี้เป็นสิ่งที่ต้องทำให้ได้ ขยายคนในระดับท้องถิ่นให้หลากหลาย เพราะที่ผ่านมาเป็นความคิดเห็นของพวกเราว่า ต้องเอาความคิดเห็นของชาวบ้านจริงๆ

3.เราต้องทำเวทีในระดับท้องถิ่นให้เยอะขึ้นกับคนที่หลากหลายและเราจะได้เห็นชัดเจนครับ