สุราษฎร์ธานี-พิษโควิดกระทบท่องเที่ยวมหาศาลสูญไปกว่า 2 หมื่นล้านต่อปี ผู้ประกอบการแบกหนี้สินอื้อ ล่าสุด นทท.หายถึง 90 % (มีคลิป)

0
935

นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ปีที่ผ่านมาและการระบาดระลอกใหม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดสุราษฎร์ธานีอย่างมาก  ยิ่งประเทศอังกฤษและกลุ่มนักท่องเที่ยวสแกนนิเนเวียแบนเกาะสมุยว่าเป็นพื้นที่ กลุ่มสีแดงยิ่งทำให้กระทบขึ้นไปอีกแต่คาดว่าคงเป็นการกระทบในระยะสั้นๆ ที่ผ่านมาหรือ ปี63 สุราษฎร์ธานีมีรายได้ท่องเที่ยวทั้งจังหวัดจำนวน 24,243 ล้านบาท เมื่อได้รับผลกระทบนักท่องเที่ยวลด กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ หากทั่วประเทศนักท่องเที่ยวลดลง 83 เปอร์เซ็นต์รายทำให้ประเทศไทยเสียรายได้จากการท่องเที่ยว ไปกว่าสามแสนล้าน 

และจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ผู้ประกอบการท่องเที่ยวบางรายต้องแบกรับภาระหนี้สินที่นำมาลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

ด้านนายสมเชาว์  โกศล เจ้าของโรงแรมเขาสก คาบาน่ารีสอร์ท .คลองสก .พนม จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท ในพื้นที่ตำบลคลองสกที่มีที่มีอยู่จำนวน 50 กว่าแห่งหรือ 800 กว่าห้องได้รับผลกระทบเนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาพักผ่อนเลยตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด 19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไม่ว่าจะเป็นค่าดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคาร ค่าจ้างพนักงาน คนงานถึงแม้ว่าจะลดจำนวนลงแล้วก็ตาม ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงค่าสึกหรอต่างๆอีกด้วยแต่ค่าใช้จ่ายต้องจ่ายทุกเดือน ทำให้ผู้ประกอบการบางรายต้องปิดตัวลง เนื่องจากทนภาระค่าใช้จ่ายไม่ไหวบางเดือนมีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นคนไทยมาพักไม่ถึง 10 ห้อง ในแต่ละแห่ง อีกทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยเองหากไม่ได้รับการฉีดวัคซีนจำนวน 2 เข็มก็ไม่สามารถที่จะเดินทางมาพักผ่อนได้จึงทำให้เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้.

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ .สุราษฎร์ธานี