ปัตตานี – เคอร์ฟิวส์วันแรก คัดกรองปชช.เข้า-ออกพื้นที่เข้ม!!โควิดยังน่าห่วง ด้านหมอ”รุสตา”เผยเตียงสนามรับได้อยู่

0
704

วันนี้ 12 กรกฎาคม 64
ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ ยังไม่ลดลงแต่อย่างใด ล่าสุดยอดผู้ติดเชื้อโควิด -19 ในจังหวัดปัตตานี มีผู้ติดเชื้อใหม่เพิ่ม 215 ราย ผู้ติดเชื้อสะสม 4,494 ราย ผู้ป่วยหายแล้ว 2,319 ราย และเสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย
รักษาตัวรพ.สนามปัตตานี 819,รพ.สนามอำเภอ 500 ราย,รพ.สนามชุมชน 352 ราย ,รพ.สิโรรส 42 ราย ,รพ .สิโรรสปารควิว 151 ราย ระหว่างพิจารณาแอดมิส 51ราย ,อาการหนัก 8 ราย

ส่วนที่บรรยากาศบริเวณด่านตรวจเกาะหม้อแกงฝั่งขาเข้า ต.ท่ากำชำ อ. หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นด่านรอยต่อระหว่างจังหวัดสงขลาและจังหวัดปัตตานี และเป็นประตูด่านแรกก่อนเข้าเมืองปัตตานี
มีการตั้งด่านตรวจฯ 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 ฝ่าย ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดน ตั้งด่านตรวจเข้มควบคุมการเดินทางเข้า-ออกของประชาชน ระหว่างจังหวัด ซึ่งมีการตรวจเอกสารรับรองความจำเป็นการขออนุญาตเข้า-ออกเดินทางไปนอกพื้นที่จังหวัดปัตตานี เป็นไปตามคำสั่งจังหวัด เรื่องการจัดตั้งด่านตรวจ/จุดสกัดเข้มข้น ในพื้นที่ เพื่อป้องกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19
ซึ่งบรรยากาศที่ด่านตรวจเกาะหม้อแกงฝั่งขาเข้า จะแบ่งเป็น 2 ช่องโดยจะแยกช่องซ้ายสำหรับผู้ที่เข้าจังหวัดปัตตานี และช่องขวาผู้ที่เดินทางไปยังจังหวัดยะลา และ นราธิวาส โดยผู้ที่จะผ่านได้นั้นจะต้องมีใบเอกสารรับรองที่สามารถสัญจรข้ามจังหวัดได้เท่านั้น โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารของรถที่ผ่านมาทุกคัน โดยส่วนใหญ่จะเป็นในส่วนของรถบรรทุกที่ขนส่งสินค้าไปมาระหว่างจังหวัดและ รถยนต์ส่วนบุคคลที่เดินทางไปทำธุระหรือกลับบ้านในจังหวัดยะลา และ นราธิวาส ในช่วงก่อนเคอร์ฟิวส์ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขฯ และอสม. ก็ได้ตรวจคัดกรองเฝ้าระวังโรคติดเชื้อโควิด-19 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้า-ออกจังหวัดปัตตานี โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด โดยในภาพรวมประชาชนที่เข้า-ออกในพื้นที่ต่างให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี
นายสมชาย เพชรนุ้ย ผอ.กองการศึกษา เจ้าหน้าที่ประจำด่านเกาะหม้อแกง ให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่ต้องตรวจสอบในการผ่านด่านเกาะหม้อแกงคือจ้ะองมีบัตรประชาชน บันทึกชื่อ-นามสกุล เลข 13 หลัก อายุ เบอร์โทรศัพท์ และสอบถามผู้ที่ต้องการเดินทางผ่านว่ามาจากจังหวัดไหน จังหวัดกลุ่มเสี่ยงใน 10 จังหวัดหรือไม่ และจุดหมายปลายทางไปที่ไหน จะมาพัก หรือไปกลับ โดยที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขประจำด่านมีการคัดกรอง ก่อนที่จะส่งให้เจ้าหน้าที่จดบันทึกข้อมูลต่อไป
และวันนี้รถที่สัญจรผ่านก็จะเป็นในส่วนของรถบรรทุกสินค้าและรถพ่วงที่จะต้องไปส่งของตามจังหวัดปัตตานี หรือยะลาและนราธิวาส เพราะก่อนหน้านี้จะมีผู้ที่เดินทางผ่านค่อนข้างน้อย วันนี้รถที่เดินทางเข้าออกค่อนข้างเยอะ เพราะอาตจะมีการกลับภูมิลำเนาในจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส สืบเนื่องจากพนักงานราชการ หรือพนักงานโรงงานอาจมีการกักตัว ซึ่งตอนนี้หลายพื้นที่ โดยเฉพาะ 4 จังหวัดภาคใต้ มีการกักตัวค่อนข้างเยอะ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พี่น้องประชาชนเดินทางในวันนี้ที่ค่อนข้างมาก
ส่วนบรรยากาศในตัวเมืองปัตตานี เงียบเหงาลงไปอีก ร้านค้าปิดลงไป กว่า 50 % บรรยากาศไม่คึกคักเท่าที่ควร ที่ตลาดสด และร้านค้าต่างๆ มีผู้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลงไปอีก ร้านอาหารยามเช้า ปิดลงไปหลายร้าน ทำให้พ่อค้า แม่ค้า เกิดผลกระทบอย่างเลี่ยงไม่ได้


สำหรับด้านโรงพยาบาลสนามทั้ง 8 แห่งในตัวเมืองซึ่งก่อนหน้านี้ 2-3 วันที่ผ่านมา มีการรายงานข่าวว่า จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจนล้น เตียงผู้ป่วยเริ่มไม่พอนั้น วัสดุอุปกรณ์ขาดแคลน ต่างๆนั้น
ด้านนายแพทย์รุสตา สาและ ผอ.รพแพทย์สนามจ.ปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้ สถานการณ์โควิดในพื้นที่ยังเพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ บุคลากรแพทย์ทั้งหมด ต่อสู้กันอย่างเต็มที่ และในภาพรวมนั้นเราเริ่มรับมือได้แล้ว ในโรงพยาบาลสนาม ทั้งหมดในตัวเมืองทั้งหมด 8 สนาม จำนวน1,000 กว่าเตียง วันนี้มีผู้ป่วยรับอยู่ที่ 919 ราย สามารถกลับบ้านได้อีก 147 ราย แสดงว่าเย็นนี้เราจะมีเตียงว่าง 200 กว่าเตียง เพราะขณะนี้เราได้ทำงานเชิงรุก ผู้ป่วยจะถูกส่งต่อไปยังศูนย์คัดกรองโรค ที่รพสต. หรือโรงพยาบาลตามอำเภอต่างๆ
เพื่อพิจารณาว่า ต้องจุ่มโพรงจมูกเพื่อตรวจหาเชื้อหรือไม่ เราได้ใช้การตรวจแบบ antigen เช็คตรวจจากเลือด ทำให้ทราบผลทันที แม้ผลตรวจจะไม่แม่นยำเท่าการ swab แบบจุ่มโพรงจมูก แต่ทำให้ทราบว่าจะต้องคัดแยกผู้ป่วยได้ นอกจากนี้เรายังใช้วิธีรักษาแบบออนไลน์ ป้องกันไม่ให้ผู้ป่วยต้องเดินทางเข้ามาในเมือง เราเพิ่มเครื่องไม้เครื่องมือ เครื่องpapr เครื่องวัดไข้ เครื่องออกซิเจน วัสดุอุปกรณ์การแพทย์ต่างๆ ให้รพ.ทั้ง12 อำเภอได้ใช้เครื่องมืออย่างเพียงพอ และยังใช้วิธีการรักษาดูอาการแบบออนไลน์อีกด้วย
สำหรับผู้เสียชีวิตในจังหวัดปัตตานีเรายังมีอัตราการตายทุกวัน มีปัญหาเรื่องการจัดการศพ พิธีศพ ซึ่งล่าสุดขณะนี้เราได้ประชุมกันชมรมมุสลิมแพทย์ปัตตานี และสมาชิกจังหวัดอื่นๆ ถกประชุมให้ได้ข้อสรุปตกผลึกเพื่อหาทางออกเรื่องการบริหารจัดการพิธีทำศพ ฝังศพให้ถูกต้องตามหลักศาสนาอีกด้วย