ใต้กระทบหนักอีก!!ผักขึ้นราคา กระชายแพงสุด ในรอบหลายปี พุ่งถึง200 บาท

0
438

  ยะลาเบตง – สถานการณ์ภัยแล้งต่อเนื่องส่งผลผักขึ้นราคา ภาคใต้กระชายแพงสุดในรอบหลายปีจากกิโลกรัมละ 100 เป็น 200 บาท
เมื่อวันที่ 28 ส.ค.62 ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พบว่ามีการปรับราคาจำหน่ายผักเพิ่มสูงขึ้น

โดยเฉพาะกระชายแพงถึงกิโลกรัมละ 200 บาท ส่วนผักชนิดอื่นขยับราคาขึ้นเพียงเล็กน้อย อาทิ คะน้าหยิก กิโลกรัมละ 45-50 บาท คะน้าตรงกิโลกรัมละ 35-40 บาท ผักบุ้ง กิโลกรัมละ30 บาท กะหล่ำปลี กิโลกรัมละ 40 บาท ผักกาดขาว กิโลกรัมละ 45-50 บาท คื่นช่าย กิโลกรัมละ 70 บาท พริกสด พริกจินดา กิโลกรัมละ 120 บาท พริกขี้หนู กิโลกรัมละ 200 บาท โดยแม่ค้า – พ่อค้า ส่วนใหญ่ต่างบอกว่าราคาพืชผักแพงขึ้นในระยะนี้มายากสถานการณ์ภัยแล้งต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา อีกทั้งในพื้นที่จังหวัดนครปฐมพ่อค้าจากประเทศจีนมาเหมากระชาย เพื่อนำไปแทนโสมทำให้กระชายในจังหวัดนครปฐมขาด

แม่ค้าขายผักสดเทศบาลเมืองเบตง บอกว่า จากการที่ขายผักสดมาหลายปี ปีนี้ได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากผักที่เกษตรกรนำมาส่งขายนั้น มีผลผลิตที่ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะขณะนี้ จะพบว่ากระชายเป็นพืชผักที่ไม่น่าจะมีราคาแพง แต่ปรากฏว่า ราคาพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนมาจนถึงปัจจุบัน จากเดิมราคา กิโลกรัมละ 100 บาท สูงขึ้นเป็น กิโลกรัมละ 200 บาท
ด้าน เจ้าของร้านขายข้าวแกง บอกว่า ที่ผ่านมาราคาผักจะขึ้นๆลงๆ เช่นพริกขี้หนูก็เคยมีราคาแพงมาก ขณะนี้ราคาลดลงมาบ้างแล้ว แต่กระชายกลับมีราคาสูงขึ้น โดยที่ร้านจะซื้อกระชายในราคาส่ง โดยซื้อยกถุงๆละประมาณ 5 กิโลกรัม ราคา 450 บาท ไม่เกิน 500 บาท แต่ขณะนี้ต้องซื้อถุงละ 900 บาท เป็นราคาที่สูงกว่าหลายปีที่ผ่านมา ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเกิดจากภาวะแล้ง แต่กับข้าวก็ยังต้องขายในราคาเดิม เนื่องจากสินค้าทุกอย่างปรับราคาขึ้นอีกทั้งในพื้นที่ภาคใต้ประชาชนมีอาชีพหลักทางการเกษตรซึ่งพืชผลทางการเกษตรก็มีราคาตกต่ำ จึงไม่อยากซ้ำเติมประชาชนอีก
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา