เทศบาลเมืองปัตตานี ชี้แจงกรณีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารวมตัวประท้วงร้องศาลปกครอง“ไล่ที่ไม่ยอมให้ขาย”

0
3492

เทศบาลเมืองปัตตานี ชี้แจง กรณีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ารวมตัวประท้วงร้องศาลปกครองไล่ที่ไม่ยอมให้ขาย

จากกรณีที่มีผู้ค้าในตลาดเทศวิวัฒน์ได้รวมตัวไปประท้วงที่ศาลปกครองยะลา โดยอ้างว่าเทศบาลเมืองปัตตานี “ไล่ที่ไม่ยอมให้ขายและจะปิดตลาดเทศวิวัฒน์1“ นั้น

เทศบาลเมืองปัตตานี ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้เดิมเทศบาลเมืองปัตตานีมีตลาดสดแห่งคือตลาดสดถนนยะรังเปิดขายทุกวันจันทร์พฤหัสบดีและเสาร์  ตลาดเทศวิวัฒน์เปิดขายทุกวันอังคารพุธศุกร์และอาทิตย์

แต่เนื่องจากตลาดสดทั้ง แห่งไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ในปีงบประมาณ พ.. 2560 เทศบาลเมืองปัตตานีจึงได้ดำเนินการปรับปรุงตลาดสดถนนยะรัง และในระหว่างการปรับปรุงได้ให้ผู้ขายบางส่วนไปขายที่ตลาดเทศวิวัฒน์ เป็นการชั่วคราว ซึ่งเมื่อปรับปรุงตลาดแล้วเสร็จในต้นปี พ.. 2561 เทศบาลเมืองปัตตานีได้ให้ผู้ค้าที่ไปขายที่ตลาดสดเทศวิวัฒน์ กลับมาขายที่ตลาดสด ถนนยะรังตามเดิม ปรากฏว่าผู้ค้าไม่ยินยอมกลับไปขายที่ตลาดสดถนนยะรัง

เมื่อกลางปี พ..2561 เทศบาลเมืองปัตตานีมีโครงการที่จะปรับปรุงตลาดสดเทศวิวัฒน์ ต่อโดยมีการจัดระเบียบผู้ค้าบนทางสาธารณะถนนฤดีตรอก และที่ถนนนาเกลือซอย และโครงการปรับปรุงทางสาธารณะและตัวอาคารตลาดซึ่งก่อนที่ทางเทศบาลเมืองปัตตานีจะดำเนินการดังกล่าวได้ให้ทางชุมชนตลาดเทศวิวัฒน์ ทำแผนชุมชนจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของผู้ค้าบนทางสาธารณะผู้ค้าที่อยู่บนตัวอาคารตลาดและร้านค้าที่อยู่รอบๆตลาด ซึ่งในการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น ผู้ค้าบางส่วนได้เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น แต่มีผู้ค้าบางส่วนไม่ยอมเข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็นและได้ชักชวนให้ผู้ค้าบางส่วนไม่เข้าร่วมเวทีรับฟังความคิดเห็น ซึ่งในเวทีรับฟังความคิดเห็นได้มีข้อสรุปให้เทศบาลเมืองปัตตานีดำเนินการปรับปรุงตลาดเทศวิวัฒน์ เพื่อให้ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตลาดสดของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีและต่อมาคณะกรรมการกำหนดจุดผ่อนผัน ได้กำหนดให้ถนนฤดีตรอก และถนนนาเกลือซอย เป็นจุดผ่อนผันชั่วคราว เจ้าพนักงานจราจรจังหวัดปัตตานีได้เห็นชอบตามที่คณะกรรมการกำหนดจุดผ่อนผันกำหนด

เทศบาลเมืองปัตตานี จึงได้มีประกาศให้ผู้ค้าบนถนนฤดีตรอก และถนนนาเกลือ ซอย งดจำหน่ายสินค้าตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2562 แต่ผู้ค้าได้มาขอผ่อนผันขยายระยะเวลางดจำหน่ายสินค้าออกไป โดยอ้างว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าวอยู่ในช่วงเดือนรอมฎอนและใกล้เปิดภาคเรียนเทศบาลเมืองปัตตานีจึงได้เชิญเจ้าหน้าที่ฝ่ายประกอบด้วย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ผู้ค้ามาร่วมทำ MOU โดยมีข้อสรุปว่า ให้ผู้ค้าบนทางสาธารณะถนนฤดีตรอกและถนนนาเกลือซอยงดจำหน่ายสินค้า 

ตั้งแต่วันที่13 มิถุนายน2562 เป็นต้นไป นอกจากนี้ เทศบาลเมืองปัตตานีได้ให้ผู้ค้าตามเกณฑ์มาตรฐานตลาดเฉพาะที่ขายบนทางสาธารณะถนนฤดีตรอกและถนนนาเกลือซอยมาลงทะเบียนเพื่อจัดหาสถานที่จำหน่ายสินค้าเป็นการชั่วคราวในระหว่างดำเนินการปรับปรุงถนนและคูระบายน้ำทางสาธารณะถนนฤดีตรอกและถนนนาเกลือซอยซึ่งทางเทศบาลเมืองปัตตานีได้จัดสถานที่ให้ไปจำหน่ายที่ตลาดสดถนนยะรังจำนวน 150 รายโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น ส่วนผู้ค้าอาหารสดได้จัดสถานที่ให้ไปจำหน่ายบนอาคารตลาดเทศวิวัฒน์บางส่วนและผู้ค้าอาหารสดบางส่วนให้ไปจำหน่ายที่ตลาดสดถนนยะรัง ส่วนผู้ค้าที่อยู่บนอาคารตลาดเทศวิวัฒน์และผู้ค้าที่อยู่รอบๆ ตลาดเทศวิวัฒน์ สามารถจำหน่ายสินค้าได้ตามปกติโดยไม่ได้รับผลกระทบในการดำเนินการปรับปรุงทางสาธารณะถนนฤดีตรอกและถนนนาเกลือซอยแต่อย่างใด (ยกเว้นผู้ค้าที่จำหน่ายสินค้าบนทางสาธารณะถนนฤดีตรอกและถนนนาเกลือซอยต้องไปจำหน่ายยังสถานที่ที่เทศบาลเมืองปัตตานีจัดเตรียมให้)

ปรากฏว่า มีผู้ค้าบางส่วนจำนวน 31 รายได้ไปยื่นฟ้องศาลปกครองยะลา เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนประกาศจุดผ่อนผันของเทศบาลเมืองปัตตานี ซึ่งในการพิจารณาคำขอบรรเทาทุกข์ชั่วคราวของผู้ค้าทั้ง31 ราย ผู้ค้าได้ยื่นข้อเสนอต่อศาลว่า ในระหว่างการดำเนินการปรับปรุงจะมาขายสินค้าที่ตลาดเทศวิวัฒน์2 (ตลาดโต้รุ่งซึ่งอยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ศาลได้ให้เทศบาลเมืองปัตตานีมาเจรจากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี เพื่อขอใช้พื้นที่ตลาดเทศวิวัฒน์ ชั่วคราวระหว่าง การก่อสร้าง 150 วัน โดยก่อนหน้านี้ผู้ค้าบางส่วนได้ไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปัตตานี 

นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ในฐานะที่กำกับดูแลศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปัตตานีได้เรียกให้เทศบาลเมืองปัตตานีตัวแทนผู้ค้านายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีไปร่วมเจรจา ผลการเจรจาองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานียินยอมให้เทศบาลเมืองปัตตานีเช่าพื้นที่ตลาดเทศวิวัฒน์ เป็นระยะเวลา150 วันโดยมีเงื่อนไขให้เฉพาะผู้ค้าที่ได้รับผลกระทบจำนวน150 รายเท่านั้นที่สามารถจำหน่ายสินค้าได้และเทศบาลเมืองปัตตานีต้องเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องความสะอาดและความปลอดภัยทั้งนี้จะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าเดิมที่จำหน่ายสินค้าในตลาดเทศวิวัฒน์

ในการนี้เทศบาลเมืองปัตตานีจึงแจ้งให้ผู้ค้าทราบเงื่อนไขดังกล่าว และผู้ค้าจะต้องเป็นผู้ชำระค่าเช่าตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานีกำหนด ต่อมาผู้ค้าได้ปฏิเสธเงื่อนไขดังกล่าวและได้รวมตัวกันไปประท้วงที่ศาลปกครองยะลาตามที่เป็นข่าว

เทศบาลเมืองปัตตานีในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการตามหลักธรรมภิบาล เพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนรวมก่อนดำเนินการใดๆได้ให้ผู้มีส่วนได้เสียได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นมาโดยลำดับเมื่อมีคดีอยู่ในการพิจารณาของศาลเทศบาลเมืองปัตตานีจึงต้องรอผลการพิจารณาของศาลเพื่อที่จะดำเนินการต่อไป 

ข่าว/ปชส.เทศบาลเมืองปัตตานี

ขอขอบคุณที่มาของภาพ

https://www.fatonionline.com/2367