ปัตตานี -​ เช็คทุกฝ่ายเตรียมพร้อม งานบรรยายธรรมศาสนา​ครั้งใหญ่​ เชิญนักวิชาการศาสนาชื่อดังจากมาเลเซีย​ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและผู้ด้อยโอกาส

0
746

  เมื่อเย็นวานนี้ ที่ห้องประชุมคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี นายพรหมพิริยะ  กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี  พร้อมด้วยนายแวดือราแม  มะมิงจิ ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี, นายเศรษฐ อัลยุฟรี่​ นายกองค์การบริหารจังหวัดปัตตานี​ ผู้นำศาสนา​ คอเต็บ บิหลั่น​, หน่วยความมั่นคงและส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมบรรยายธรรมศาสนา โดย​UZTAZ AZHAR IDRUS. นักวิชาการศาสนาจากประเทศมาเลเซีย​ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 28  เมษายน 2562 ที่สนามกีฬากลางจังหวัดปัตตานี

    กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่หลักธรรมคำสอนตามแนวทางศาสนาอิสลาม   และเพื่อเป็นการนำเงินที่ได้จากการบริจาคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย คนยากไร้​ ผ่านทางกองทุนเพื่อการศึกษาคณะกอจ.ปัตตานี โดยจะเน้นการช่วยเหลือผู้ประสบภัย และผู้ด้อยโอกาส  รวมทั้งจะจัดซื้อรถกู้ภัย เพื่อการช่วยเหลือ​ผู้ประสบภัยเร่งด่วน​ ฉุกเฉิน​ อย่างทันท่วงที
โดยคาดว่าจะมีประชาชนทั้งในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียง ทั้ง ยะลา สงขลา สตูล พัทลุง นครศรีธรรมราช เข้าร่วมชมกว่า 80,000- 100,000 คน

นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ถือเป็นกิจกรรมสำคัญ ที่ทางคณะกอจ.ปัตตานีได้จัดขึ้น​ ซึ่งคาดว่าผู้คนจะมาร่วมกันเป็นจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า​ ​8​หมื่นคน​  ทางจังหวัดจึงได้ประสานทุกฝ่ายที่มาวันนี้ และเจ้าหน้าที่ ทหารและตำรวจ​  ให้ดูแลเรื่องความปลอดภัย การจราจร ให้มีความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ได้เตรียมสถานที่จัดงานประชุมหารือ การวางผังบริหารเนื้อที่จัดงานให้ดูแลได้​ทั้งหมด​
ซึ่งครั้งนี้จัดที่สนามกีฬา อบจ.ปัตตานี​ เราจะดูแลให้เกิดความสะดวกอย่างเต็มที่ และเสริมด้วยฝ่ายเยาวชนจิตอาสา ของหน่วยงานต่างๆให้มาร่วมด้วยช่วยกัน​ ให้มีความสะดวกราบรื่นมากยิ่งขึ้นครับ

นายแวดือรอแม มะมิงจิ ประธานกอจ.ปัตตานี กล่าวว่า การบรรยายพิเศษครั้งนี้ จะเป็นการบรรยายให้เป็นประโยชน์ ให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ เสมือนเป็นยารักษาจิตใจเราทุกๆคน
ผู้ที่จะมาร่วมงานในวันนั้น ทยอยมาจากจังหวัดใกล้เคียงทั้ง จ.ยะลา จ.สงขลา.และพัทลุง จนครศรีธรรมราช​ ครั้งนี้จะเป็นงานใหญ่ระดับจังหวัด ก็ขอให้ทุกคน ทุกๆฝ่ายช่วยกันอวยพรให้เกิดความสำเร็จ และขอขอบคุณทุกๆฝ่ายทั้งทางผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายเจ้าหน้าที่ ตลอดจนทุกๆฝ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั่งประชาชนทุกคน ขอพรให้มีความสะดวกราบรื่น ปลอดภัยทุกประการครับ

นายเศรษฐ อัลยุฟรี่ นายก​ อบจ.ปัตตานี กล่าวถึงภาพรวม เรื่องนี้ได้เตรียมข้อมูลจากปีที่แล้ว​ จากที่เคยจัดงานที่ผ่านมา​ คาดว่าผู้คนน่าจะเข้ามาร่วมแสนคน เรามีประสบการณ์แล้วทั้งนี้ได้เตรียมการทุกอย่าง จัดเตรียมสถานที่ละหมาด มีห้องอเนกประสงค์สำหรับผู้ชาย และโรงยิมสำหรับผู้หญิง
ด้านอำนวยความสะดวกเรื่องที่จอดรถ ในสนามมีที่จอด1, 500คัน ที่เตรียมไว้ นอกจากนี้คือเรื่องของการพยาบาล เนื่องจากอากาศช่วงนี้ในหน้าร้อน จึงเตรียมส่วนของห้องปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ด้วย

ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.ปัตตานี