“ทุจริตเงินอุดหนุนปอเนาะ” ได้ข้อสรุป​ 2​ ​ฝ่าย​ เข้าใจสอดคล้องกัน​ สมาคมปอเนาะ​พร้อมให้ตรวจสอบ

0
885

   พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมทั้งพลเอกอุดมชัย​ ธรรมสาโรรัชต์หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข ประชุมเร่งด่วนเรื่องกรณี​ การบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ร่วมกับ​ นายกสมาคม​ สมาพันธ์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม​, ผู้บริหารคณะ อาจารย์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ห้องประชุมกองยุทธศาสตร์และสันติวิธี (บ้านกรงนก) ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี หารือในประเด็นเกี่ยวกับทุจริตการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม (ปอเนาะ)​


ให้มีความเข้าใจประสานสอดคล้องกัน​ กับการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ เพื่อลดปัญหาข้อขัดแย้ง   เนื่องจา​ก​ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา​ เรื่องปัญหาการเปิดเผยถึงการทุจริต​ในรร.เอกชน​สอนศาสนาอิสลาม(ปอเนาะ)​  บางแห่ง​ ส่อแววเกิดปัญหา​  เรื่องนี้ถูกหยิบยกขึ้นมา​เมื่อปลายปีที่แล้ว​ ล่าสุดหลังจากวันที่ 8 เมษายน 2562 สมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ ออกแถลงการณ์โต้ข่าว ใส่ร้ายโรงเรียนเอกชน “ทุจริตเงินอุดหนุน” ฟ้องร้องแม่ทัพภาค 4  ให้ย้าย​ รองแม่ทัพออกนอกพื้นที่ อาจสร้างความสับสนวุ่นวายมาขึ้น​ และ ขู่ฟ้องศาลปกครองให้คุ้มครองโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม​ และจนนำไปถึง​การใตร่ตรองการออกคำสั่ง​ แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ

ซึ่ง​ทางสมาคมสมาพันธ์ฯเห็นว่า​  เรื่อง​นี้​  เป็นมิติความมั่นคงและจะกระทบต่อกระบวนการสันติภาพ จชต.ดังนั้นทำให้สมาคมสมาพันธ์ฯ​ จึงจำเป็นต้องออกแถลงการณ์เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามในภาพรวม​  ซึ่งความเป็นจริงนั้นทางสมาคมไม่ได้ปฏิเสธ​ พร้อมร่วมมือในการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอก​  แต่ขอให้เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงภายใต้สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ​

โดยหลังประชุมมีข้อสรุปดังนี้
1.พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 สัญญาว่า จะยกเลิกคำสั่ง(ที่213/62โปรดดูรายละเอียดแนบ)
2.การตรวจเงินอุดหนุน​ ขอให้สำนักงานการศึกษาเอกชน(สช.)ใช้กฎหมาย/กฎระเบียบปกติธรรมดาของกระทรวงศึกษาธิการ
3.นิติกรสช.จังหวัดยะลา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินอุดหนุนต่างที่ให้โรงเรียนเอกชน ระหว่างหลักกฎหมายกับความเป็นจริงที่บางเรื่องไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายเพราะไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เช่น เรื่องการจ่ายเงินเดือนครูร.ร.เอกชนสอนศาสนาอิสลามที่ต้องจ้างครูสองหลักสูตรแต่รัฐอุดหนุนเพียงหลักสูตรเดียว​  ผ่านเงินอุดหนุนรายหัวนักเรียน ซึ่งอาจจะต้องร่วมทำข้อเสนอแนะให้สอดคล้องทั้งหลักกฎหมายกับหลักปฏิบัติจากข้อชี้แจงดังกล่าว

4.พลเอกอุดมชัย    ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าพูดคุยสันติสุขฯ ให้ทัศนะในภาพรวมว่า​ เรื่องนี้มีผลกระทบต่อการสร้างบรรยากาศหนุนเสริมกระบวนการพูดคุย​  ดังนั้นเวทีพูดคุยวันนี้จะส่งผลดีในภาพรวมสำหรับการหนุนเสริมกระบวนการสันติภาพ/สันติสุขในภาพใหญ่

   นายขดดะรี​ บินเซ็น​ นายกสมาคม​ สมาพันธ์โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม​ เปิดเผยว่า
ทางสมาคมไม่ได้ปฏิเสธการตรวจสอบจากหน่วยงานภายนอกแต่ขอให้เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงซึ่งเราอยู่ภายใต้สำนักงานการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ ที่เป็นหน่วยงานหลักในเรื่องนี้ การเข้าตรวจสอบก็ขอให้ปฏิบัติอย่างเป็นธรรมทุกสังกัด ไม่เฉพาะเจาะจงเฉพาะโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้ภายใต้กฎหมายไทย และต้องเป็นคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ดังนั้นเมื่อแม่ทัพภาคที่สี่รับประกันต่อหน้าตัวแทนสมาคมเรา ต่อหน้า ผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้และตัวแทนสำนักการศึกษาเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าจะยกเลิกคำสั่งด้วยวาจา ในคำสั่งนี้ซึ่งเรามองว่าเป็นคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติ ใช้อำนาจไม่ปกติ เราก็จะไม่ยื่นฟ้องศาลปกครองเพื่อสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามที่เป็นข่าวและสมาคมสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนภาคใต้ยินดีจะร่วมมือกับหน่วยความมั่นคงและทุกภาคส่วนในกระบวนการพูดคุยสันติสุข/สันติภาพ อีกทั้งแก้ปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ผ่านมิติการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม”

ทีมข่าว@ชายแดนใต้