เบตง​- แลนด์มาร์คใหม่เมืองเบตงขี่ช้างสวยหลบร้อนชมธรรมชาติ

0
1393

แลนด์มาร์คใหม่เมืองเบตงขี่ช้างสวยหลบร้อนชมธรรมชาติ ที่แคมป์ช้างสวยเมืองเบตง
อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอยู่หลายแห่ง โดยสามารถแบ่งแหล่งท่องเที่ยวได้เป็น 2 กลุ่มหลัก คือ กลุ่มแรก กลุ่มแหล่งท่องเที่ยวบริเวณนอกเมือง ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม และกลุ่มสอง กลุ่มแหล่งท่องเที่ยว และสิ่งดึงดูดทางการท่องเที่ยวในบริเวณเมืองเบตง


นอกจากเพลิดเพลินไปกับการท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวแล้วยังมีกิจกรรมไปแช่น้ำร้อนที่น้ำพุร้อนตาเนาะแมเราะ ชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง และทะเลหมอกไต้ต๋ง ในตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลาแล้ว หรือจะแวะหลบร้อนที่แคมป์ช้างสวย ได้เจอช้างน่ารักๆ และสนุกไปกับนั่งหลังช้างชมธรรมชาติในสวนปาล์ม กว่า 13 ไร่ โดยมีการดูแลความปลอดภัยจากควาญช้างที่มีประสบการณ์ในการดูแลช้างมากว่า 20 ปี


เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่สวนปลาม์ ชุมชนบ้านกุนุงจานอง อ.เบตง จ.ยะลา นายยี ยูโซ๊ะ อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 58/81 หมู่ 3 ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา ควาญช้าง ผู้ดูแลแคมป์ช้างสวยเมืองเบตง บอกว่า แคมป์ช้างสวยที่นี่พึ่งเปิดได้ประมาณ 1 อาทิตย์แต่ก่อนหน้านี้ได้เข้ามาปรับพื้นที่สร้างที่พักช้าง สร้างสุเหร่า กว่า5เดือนเพื่อให้นักท่องเที่ยวที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่มาเที่ยวได้มีสถานที่ประกอบปฏิบัติศาสนกิจเมื่อถึงเวลา


ก่อนหน้าที่จะมาเปิดแคมป์ช้างสวยที่อำเภอเบตงนี้ นายยี บอกว่า ได้มีการประชุมหารือกับชมรมผู้เลี้ยงช้างใน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้วยเจตนารมณ์ของสมาชิกในชมรมฯเพื่อแก้ปัญหาการเข้ามาเร่ร่อน หากินในเมืองของช้างและควาญช้าง ในที่ประชุมเห็นด้วยกับการแก้ปัญหา จึงรวบรวมช้าง ใน สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ที่ว่างงาน ให้มาทำงานที่นี่เพื่อ เปิดเป็นแคมป์ช้าง นำเที่ยว เนื่องจากอำเภอเบตง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมากในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และเทศกาลอื่นๆ
สำหรับการขี่ช้างนั้นสามารถขึ้นขี่ได้เชือกละ 2-3 คน หากขึ้น 3 คนจะมีคนหนึ่งนั่งตรงคอช้าง ส่วนอีก 2 คนนั่งตรงหลังช้าง ราคาก็อยู่ที่ครึ่งชั่วโมง คนละ 300 บาท หากใครยังไม่กล้าจะขี่ช้างแบบนี้ อยากนั่งเก้าอี้ ที่นี่ก็มีบริการเช่นกันแต่ต้องบวกเงินเพิ่มอีกนิดหน่อย และการขี่ช้างจะใช้เวลาประมาณ ครึ่ง ชั่วโมง
กิจกรรมที่น่าสนุกอีกอย่างคือการซื้อกล้วยมาให้ช้าง ซึ่งเป็นอะไรที่ช้างเค้าจะโปรดปรานมาก สามารถยื่นให้แบบธรรมดาๆ นอกจากนี้ยังสามารถถ่ายภาพคู่กับช้างได้อีกด้วย เพราะช้างที่ แคมป์นี้ แสนรู้น่ารักทุกเชือก
นอกจาก จะมีกิจกรรมขี่ช้าง นั่งช้าง ให้อาหารช้างแล้ว ยังมีกิจกรรมลง ไปแช่น้ำคลองเบตงและชมวัฒนธรรมชาวอิสลามอีกด้วย มาเที่ยวเมืองเบตงคราวหน้า อย่าลืมไปสัมผัสความน่ารักของช้างและชมธรรมชาติอันงดงามกันครับ
ที่อยู่ : กลุ่มหมู่บ้านกุนุงจานอง ถนนมหามงคล ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา 95110
เบอร์ติดต่อ : 061-1919-409 และ 090-4824-964


การเดินทาง : จากตัวอำเภอเบตง มุ่งหน้าไปยังหมู่บ้านกุนุงจานอง จากนั้นตรง ไปตามทางพบสวนปาล์มและมีป้ายติดไว้แคมป์ช้างอยู่ติดถนน
ข่าว​ เจษฎา สิริโยทัย ทีมข่าว@ชายแดนใต้.เบตง จ.ยะลา