นราธิวาส​- ตูมสนั่น,, ​ วางบอมบ์​ ยิงถล่ม​ซ้ำ​ นายทหารเจ็บ1นาย ขณะนั่งรถกลับจากงานแต่งชาวบ้าน

0
1662

เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 30 มี.ค. 62 ร.ต.ท.ธีระพงษ์ พิมพา รองสารวัตรสอบสวน สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงถล่มซ้ำ เจ้าหน้าที่ทหารชุดปฏิบัติการณ์กิจการพลเรือน ชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ริมถนนสายสุไหงปาดี-สากอ ช่วงบริเวณบ้านบูเก๊ะปูลา ม.1 ต.ริโก๋ ทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย รถยนต์กระบะได้รับความเสียหาย

จึงพร้อมด้วย นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พ.ต.อ.อาภากร วิรุปักษ์อารักษ์ ผกก.สภ.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดอโณทัย เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อก่อนถึงจุดเกิดเหตุประมาณ 100 เมตร ซึ่งเป็นริมถนนด้านขวามือทางเข้าเขตพื้นที่ อ.สุไหงปาดี เจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.อโณทัย ได้จอดรถพร้อมทั้งได้เปิดเครื่องรบกวนสัญญาณโทรศัพท์มือถือและวิทยุสื่อสาร ก่อนที่จะได้กระจายกำลังกันเดินเคลียร์พื้นที่ริมถนนไปหายังจุดเกิดเหตุ เกรงกลุ่มคนร้ายจะวางแผนลวงเพื่อดักสังหารเจ้าหน้าที่ซ้ำ และเมื่อเวลา 12.30 น.ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี. เดินเคลียร์พื้นที่ไปได้เพียง 30 เมตร จู่ๆก็ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหวขึ้นอีก 1 ลูก ซึ่งอยู่ฝั่งเดียวกันกับจุดเกิดเหตุแรก แต่เจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี.ทุกนายปลอดภัย เนื่องจากรัศมีการทำลายล้างของระเบิดแสวงเครื่องลูกที่ 2 ได้หักเหขึ้นสู่ท้องฟ้าและสวนยางพาราของชาวบ้านที่รกทึบริมทาง

จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ชุด อี.โอ.ดี. อโณทัย มั่นใจว่าพื้นที่ดังกล่าวปลอดภัยแล้ว จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หน่วยปฏิบัติการพิเศษ กองกำกับการตำรวจภูธร จ.นราธิวาส ที่ได้เดินทางมาสนับสนุนเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุระเบิดทั้ง 2 จุด ซึ่งห่างกันประมาณ 70 เมตร พบว่า จุดแรก มีหลุมระเบิดลึก ประมาณ 50 ซ.ม. กว้าง 80 ซ.ม. โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่ คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง ส่วนจุดที่ 2 มีหลุมระเบิดลึก 40 ซ.ม. กว้าง 100 ซ.ม. โดยมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิก หนัก 20 ก.ก. จุดชนวนด้วยการการตั้งเวลาที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบพบว่าเป็นอุปกรณ์ใด ที่ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและสวนยางพาราของชาวบ้านเช่นกัน นอกจากนี้ที่บริเวณเนินดินซึ่งเป็นจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิดจุดแรก ซึ่งเป็นสวนยางพาราของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนเอ็ม.16 จำนวนกว่า 10 ปลอก ตกกระจัดกระจายอยู่ จำนวน 2 จุดใหญ่ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ คือ พ.ต.ศรัณย์ชัย จิตเพชร นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือนชุดเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ที่ถูกระสุนปืนของคนร้ายที่บริเวณขาซ้าย 1 นัด ผู้ใต้บังคับบัญชาได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดีไปก่อนหน้าแล้ว และเมื่อเจ้าหน้าที่ทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ได้ส่งตัวรักษาต่อยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก ส่วนรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุสีฟ้า 4 ประตู หมายเลขทะเบียน กง 4162 นราธิวาส ของเจ้าหน้าที่ทหารซึ่งจอดอยู่ที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี อยู่ในสภาพถูกกระสุนปืนของคนร้ายกระจกด้านหน้าแตก และที่บริเวณประตูฝั่งตรงข้ามคนขับมีร่องรอยถูกกระสุนปืนเป็นรูพรุน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ พ.ต.ศรัณย์ชัย จิตเพชร นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือน กรมทหารพรานที่ 48 พร้อมผู้ใต้บังคับบัญชา รวม 4 นาย โดยมี จ.ส.ต.กิตติศักดิ์ แก้วอุดม เป็นพลขับ ได้เดินทางด้วยรถยนต์กระบะของสังกัดออกจากกรมทหารพรานที่ 48 ซึ่งตั้งอยู่ภายในค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เพื่อเดินทางไปร่วมงานแต่งงานของชาวบ้านในพื้นที่บ้านสากอ ม.4 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี เมื่อแล้วเสร็จ ได้นั่งโดยสารรถยนต์กระบะเพื่อกลับฐาน ถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่บนเนินดินในสวนยางพาราของชาวบ้าน ได้ใช้//// จุดชนวนระเบิดที่นำไปวางไว้ริมถนน จนเกิดระเบิดขึ้นก่อนที่ พ.ต.ศรัณย์ชัย และผู้ใต้บังคับบัญชาจะนั่งรถยนต์ผ่านจุดเกิดเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ปลอดภัย แต่กลับถูกคนร้ายที่แฝงตัวอยู่บนเนินดินในสวนยางพาราของชาวบ้านริมถนน ใช้อาวุธปืน//// ยิงถล่มซ้ำใส่รถยนต์ที่ พ.ต.ศรัณย์ชัย และผู้ใต้บังคับบัญชานั่งโดยสารมา ส่งผลทำให้ พ.ต.ศรัณย์ชัย ถูกกระสุนปืนของคนร้ายที่ยิงทะลุประตูฝั่งตรงกันข้ามกับคนขับถูกที่บริเวณขาซ้าย จำนวน 1 นัด จ.ส.ต.กิตติศักดิ์ ซึ่งเป็นพลขับ ได้รีบขับรถออกจากจุดเกิดเหตุอย่างรวดเร็ว เพื่อนำตัว พ.ต.ศรัณย์ชัย ส่งรักษาที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี อย่างเร่งด่วนเ   หตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่มีการประชุมวางแผนไว้เป็นอย่างดี ด้วยการวางระเบิดและใช้อาวุธปืนยิงซ้ำ รวมทั้งหวังดักสังหารเจ้าหน้าที่ขณะเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ

ภาพ/ข่าว มาหามะ ดือเลาะ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส