รวมพลังภาคีเครือข่าย 14 จังหวัดภาคใต้ ลดสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างความมั่นใจช่วงสงกรานต์นี้

0
323

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ก.พ. ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมโนโวลเทล ภูเก็ต โภคีธารา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รอง ผวจ.ภูเก็ต เปิดการสัมมนาความปลอดภัยทางถนน ภาคใต้ ครั้งที่ 5 “พลังชุมชน เพื่อความปลอดภัย” Community for road safety

ระหว่างวันที่ 21-22 ก.พ.นี้ โดยมี นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ ผู้จัดการแผนงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลกด้านความปลอดภัยทางถนนและรองประธานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจร (สอจร.) รวมทั้งภาคีเครือข่ายใน 14 จังหวัดภาคใต้ ประมาณ 500 คน ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก สาธารณสุข ตำรงจ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สถานศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสื่อมวลชนเข้าร่วม

เพื่อต่อยอดทิศทางการขับเคลื่อนแผนงาน สอจร.8 ,Safety map เครื่องมือช่วยในการจัดการอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งวิเคราะห์สถานการณ์บนท้องถนน เพิ่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนและเป็น 1 ในแผนงาน 5 ส.ของ สอจร.และพบว่าประเทศไทยมีสถิติการเสียชีวิตจากการขับขี่ด้วยรถจักรยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง (fragile group) ที่มีอายุระหว่าง 14-25 ปี โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่


อย่างไรก็ตามการรวมพลังภาคีเครือข่าย 14 จังหวัดภาคใต้ครั้งนี้ เพื่อมุ่งเน้นการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาอุบัติภัยทางถนนทั้งการสูญเสียและการใช้ความเร็ว ทำให้เป็นถนนปลอดภัยสูงสุด สำหรับสถิติผู้เสียชีวิตบนท้องถนนทั่วโลก 1.2 ล้านคนต่อปี โดยแนวโน้มลดลงแต่สถิติผู้พิการคงที่ ทั้งนี้คาดว่าการสัมมนาระดมพลครั้งใหญ่นี้จะนำไปสู่ความพร้อมและศักยภาพในการจัดการปัญหาอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งสามารถนำไปปรับใช้ในบริบทของแต่ละพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ภาพ/ข่าว​ สัญฐิติ ขอจิตต์เมตต์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้​ จ.นราธิวาส​