แม่ค้าเบตงไอเดียเจ๋ง ก๋วยเตี๋ยวโอ่ง !! ซือดะ ซูโงะ ไปดูกัน

0
2782

แม่ค้าเบตงไอเดียเจ๋ง ก๋วยเตี๋ยวโอ่ง !! ซือดะ ซูโงะ ร้านตัสนีก๋วยเตี๋ยวโอ่ง อ.เบตง จ.ยะลา สร้างกิมมิค สวนกระแสเศรษฐกิจ ขายดีในยุค ราคายางตกต่ำ

 วันที่ 27 พ.ย.ในยุคโซเชียลแบบนี้ แต่ละร้านค้าร้านอาหารก็ต่างๆก็ออกไอเดียสร้างจุดเด่นของร้านกันมากมาย เพื่อสร้างจุดขายที่แตกต่างกันไป ให้ตอบโจทย์คนที่ชื่นชอบลองของแปลกใหม่ และทำให้โลกอินเตอร์เน็ตมีสีสันน่าดึงดูดมากยิ่งขึ้น ปัจจุบันการทำการตลาดแบบนี้ผุดขึ้นมาอย่างกับดอกเห็ด เพื่อสร้างกิมมิคหรือจุดเด่นให้ตัวเองและดึงดูดลูกค้า  เช่นเดียวกับผู้ประกอบการร้านอาหาร ในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ต่างงัดกลยุทธ์ต่างๆที่แปลกใหม่ นำมาใช้ในการดึงลูกค้า  โดยเฉพาะร้านก๋วยเตี๋ยวโอ่งตัสนี เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวอิสลาม ซึ่งเอกลักษณ์ของทางร้าน คือการนำโอ่งลายมังกรมาตั้งเตาสำหรับใส่หม้อน้ำซุปและลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว มีชาวบ้านในพื้นที่และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย ที่เดินทางไปยังตัวเมืองเบตง หรือกลับมาจากสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอำเภอเบตง ก็จะมาเช็คอินลิ้มรส ความอร่อยของร้านก๋วยเตี๋ยวโอ่งแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางร้านจะเปิดขายตั้งแต่เวลา 11.00 น. – 21.00 น. และปิดทุกวันพุธ    

นายรุสดี บินอิสมาแอ เจ้าของร้านตัสนีก๋วยเตี๋ยวโอ่ง  เล่าว่า เมื่อช่วงเดือนถือศีลอด ของพี่น้องมุสลิม ที่ผ่านมา ตนและภรรยาได้ขายไก่อบโอ่งมาก่อน ซึ่งก็ขายได้ดีระดับนึง แต่หลังจากหมดช่วงเดือนถือศีลอดก็เริ่มขายไม่ได้แล้ว เนื่องจากราคายางที่ตกต่ำ พ่อค้าแม่ค้าขายของยาก ตนกับภรรยายจึงเกิดไอเดียที่จะขายก๋วยเตี๋ยว เพื่อสวนกระแสราคายางและเศรษฐกิจที่ตกต่ำในช่วงนี้  โดยใช้โอ่งลายมังกรที่มีอยู่จากการขายไก่อบโอ่งก่อนหน้านี้ มาตั้งเตาสำหรับใส่หม้อน้ำซุปและลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ให้มีความแปลกใหม่กว่าร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าอื่นๆ สร้างจุดเด่น จุดขาย หรือกิมมิคให้กับทางร้าน ขยันโพสต์รูปก๋วยเตี๋ยวของทางร้านลงโซเชียลบ่อยๆ  ทั้งทางเฟสบุ๊คและกลุ่มไลน์ ทำให้เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น ได้รับการตอบรับจากชาวบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและมาเลเซียอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีรายได้วันละ 4,000 -5,000 บาท  โดยจำหน่ายในราคาเริ่มต้นชามละ 20 บาท ส่วนประเภทชุดก๋วยเตี๋ยวโอ่ง ขนาดกลาง ราคา 100 บาท  สามารถทานได้ 5 คน แถมเกี๊ยว ฟรี 1 ถ้วย   และชุดก๋วยเตี๋ยวโอ่ง ขนาดใหญ่ ราคา 199 บาท สามารถทานได้ 10 คน  แถมเกี๊ยว ฟรี 1 ถ้วย  ซึ่งแต่ละชุดจะมีเส้นวางมาให้ข้างๆ อาทิ เส้นเล็ก วุ้นเส้น เส้นมาม่า บะหมี่หยก และเส้นบะหมี่เหลือง และน้ำซุปรสเด็ดของทางร้าน ที่เสริฟพร้อมโอ่งมังกรขนาดเล็ก พร้อมใส่ไก่ เนื้อ และลูกชิ้น รับประทานควบคู่กับชุดผัก  ซึ่งลูกค้าที่มากินส่วนใหญ่  ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า  “ซือดะ ซูโงะ ซึ่งเป็นภาษามลายู แปลว่า อร่อยมากๆ”.

นายรุสดี กล่าวอีกว่า การนำโอ่งลายมังกรมาตั้งเตาสำหรับใส่หม้อน้ำซุปและลวกเส้นก๋วยเตี๋ยว ยังช่วยประหยัดพลังงานจากปกติที่แก๊ส1 ถังใช้ได้เพียง3 วันแต่เมื่อนำโอ่งลายมังกรเป็นเตาปรากฏว่าใช้ได้ถึง5 วันสามารถลดทนทุนค่าแก๊สได้เกือบเท่าตัว และนอกจากความร้อนของแก๊สแล้วยังมีไอความร้อนที่อบอวลอยู่ในโอ่งทำให้ร้อนเร็วร้อนนานและความร้อนคงที่ ซึ่งจะทำให้หม้อน้ำซุปร้อนตลอดเวลาและยังทำให้เนื้อและไก่เปื่อยเร็วอีกด้วย     

สำหรับใครที่อยากจะลิ้มรสความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวโอ่งแห่งนี้ สามารถเดินทางมาได้ที่ ร้านตัสนีก๋วยเตี๋ยวโอ่ง ตั้งอยู่ที่ริมถนนสาย410 ยะลา-เบตง บ้าน ก.ม. 24 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา  หรือติดต่อมาที่ เฟซบุ๊ก ร้านตัสนีก๋วยเตี๋ยวโอ่ง กม.24

ข่าว/ภาพ กล้าณรงค์ ทองนาคพันธ์ ทีมข่าว @ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา