คณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล เร่งเครื่องเดินหน้าแก้ไขปัญหาจชต. เน้นร่วมมือทุกภาคส่วน

0
397

วันที่ 27 พฤศจิกายน พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานในการประชุมผู้แทนพิเศษของรัฐบาล
ณ. ห้องประชุมวิจิตรวาทการ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์และแนวโน้ม ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ การจัดทำแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ

 

การขับเคลื่อนแผนงานและโครงการโดยการประสานงานของผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ร่วมมือกับทุกภาคส่วนอย่างแน่นแฟ้น พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งเสริมศักยภาพของชุมชนให้มีความเข้มแข็ง นำมาซึ่งความสงบสุขร่มเย็น มีความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจตามนโยบายและแผนงานของรัฐบาล ส่งเสริมความร่วมมือกับทุกภาคส่วนรวมทั้ง การสร้างความเข้าใจต่อนานาชาติ ดูแลและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ อย่างยุติธรรมป้องกันปราบปรามอาชญากรรมและยาเสพติดที่มีผลต่อความมั่นคง โอกาสนี้ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้รายงานความก้าวหน้าของงานที่ได้ขับเคลื่อนเพื่อแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ การขับเคลื่อนสังคมพหุวัฒนธรรมด้วยการบูรณาการกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดชุดวิทยากรลงพื้นที่และทำ MOU ในการอบรมเสริมสร้างการเรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ ตั้งแต่ระดับอุดมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดโดยชุดจิตอาสา ญาลันนันบารู ลงพื้นที่ ทุกหมู่บ้าน เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ประชาชนมีส่วนร่วม เพิ่มอาสาสมัครรักษาดินแดนทำหน้าที่ดูแลความปลอดภัยในชุมชนของตนเอง ให้ความรู้ ด้านสิทธิมนุษยชนกับเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน การแก้ไขปัญหาที่ดินและพัฒนาชุมชนเชื่อมต่อเขตอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี การดำเนินการโครงการชุมชนศรัทธากำปงตักวาตามหลักศาสนาที่ถูกต้องซึ่งดำเนินการ ไปแล้ว 1863 หมู่บ้าน

สำหรับการขับเคลื่อนงานต่อเนื่องในปี 62 ที่สำคัญได้แก่ การดำเนินโครงการจิตอาสาประชารัฐญาลันนันบารู การเร่งรัดติดตามความคืบหน้าคดีความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และการเดินหน้าประสานงานสร้างความเข้าใจกับองค์กรต่างๆ ซึ่ง การสร้างความเข้าใจที่ตรงกันจะนำไปสู่ความร่วมมือในการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง
ทีมข่าว@ชายแดนใต้