เกาะสมุย นักท่องเที่ยวฝรั่งเศสตกน้ำตกบาดเจ็บ และประทับใจหลายหน่วยงานช่วยเหลือ (ชมคลิป)

0
1190

เกาะสมุย นักท่องเที่ยวฝรั่งเศส ตกน้ำตกบาดเจ็บ และประทับใจหลายหน่วยงานช่วยเหลือ

เกิดเหตุหนุ่มนักท่องเที่ยวฝรั่งเศส สุดซนไม่เชื่อป้ายเตือน อันตราย ห้ามขึ้นบริเวณน้ำตก ช่วงมีฝนตก เกิดผลัดตกลื่น ขณะที่ฝนตก ทำให้ได้รับบาดเจ็บเดินไม่ได้  ขณะที่นายอำเภอเกาะสมุย ระดมกำลังหน่วยงานทุกภาคส่วน บนเกาะสมุยเข้าช่วยเหลือ ใช้เปลหามลงมาจากภูเขา ท่ามกลางสายฝนอย่างทุกลักทุเล จนนักท่องเที่ยวปลอดภัย ทำให้นักท่องเที่ยวฝรั่งเศสขอบคุณนายอำเภอเกาะสมุย จากประสบการณ์ที่ประทับใจที่ทุกคนเข้าช่วยเหลือ

วันที่ 18 พย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เกิดเหตุขอความช่วยเหลือ แจ้งว่ามี นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ลื่นผลัดตกโคดหินบนภูเขา บริเวณ “น้ำตกหินลาด”  หมู่ที่ 2 ตำบลอ่างทอง อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้  

หลังเกิดเหตุ และได้รับแจ้ง ว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย จึงได้เดินทางไปตรวจสอบ พร้อมประเมินสถานการณ์ พร้อมระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย พร้อมด้วยทีมแพทย์จากโรงพยาบาลเกาะสมุย โรงพยาบาลเอกชนใกล้เคียง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ตำรวจภูธรเกาะสมุย เข้าทำการช่วยเหลือพร้อมอุปกรณ์เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บจากที่สูง

โดยได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ ทหารเรือจากสถานีเรือสมุย ทัพเรือภาคที่ 2 กองทัพเรือ เจ้าหน้าที่ทหารอากาศ จากสถานีรายงานสมุย  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยต่างๆ กว่า 50 นาน เดินเท้าขึ้นบนภูเขาไปยังต้นน้ำ ของน้ำตกหินลาด เพื่อช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ซึ่งการเดินเท้าเพื่อช่วยเหลือเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีฝนตกพรำตลอดเวลา  ทำให้เส้นทางที่ทีมช่วยเหลือที่ต้องเดินเท้ากว่า  2 กิโลเมตรขึ้นภูเขาซึ่งเป็นเส้นทางลาดชัน และแคบ ทำให้อุปสรรค์ ในการเดินทาง 

ทันที ที่เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเข้าถึงที่เกิดเหตุ พบนายไมเคิล ไม่ทราบนามสกุล อายุ 46 ปี สัญชาติฝรั่งเศส พบว่ามีอาการบาดเจ็บ บริเวณเองลงไม่ไม่สามารถพยุงตัวเองขึ้นเดินได้ เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อุปกรณ์ ทางการแพทย์ ทำการดามหลัง  

พร้อมทำการเคลื่อนย้ายออกจากจุดที่เกิดเหตุ โดยใช้เปลสนาม ทำการหามลำเลียงผู้บาดเจ็บรายนี้ลงจากภูเขา  ซึ่งเป็นไปด้วยความทุกลักทุเล กว่าจะลงมาถึงด้านล่างใช้เวลาไปกว่า 3-4 ชั่วโมง โดยนายไมเคิล ที่บาดเจ็บอยู่ในสภาพอ่อนเพลียและอิสโรย  

จากการสอบถาม โคนเจ็บเปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้เดินขึ้นไปเที่ยวยังด้านบนน้ำตกหินลาด ซึ่งเป็นภูเขา เพื่อเดินไปยังต้นน้ำ ของน้ำตกหินลาดเพื่อชมธรรมชาติกับแฟนสาว ระหว่างทางได้เกิดฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  และตนเกิดเสียหลักลื่นล้มลงบนก้อนหิน ทำให้สะโพกกระแทกกับก้อนหินอย่างรุนแรง จนไม่สามารถพยุงตัวเองให้ลุกขึ้นเดินได้ 

ขณะเดียวกัน นายไมเคิล คนเจ็บ ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วย ที่ได้เข้าช่วยเหลือตนเองจนทำให้ปลอดภัย ซึ่งตนเองประทับใจอย่างมาก ก่อนเจ้าหน้าที่นำตัวส่งไปยังโรพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อทำการรักษา

ด้านว่าที่ร้อยตรีกิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า ในช่วงนี้ ต้องทำการแจ้งเตือนประชาสัมพันธ์ ห้ามนักท่องเที่ยวเดินทางเพื่อท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ของเกาะสมุยโดยเฉพาะบริเวณน้ำตก ขอให้ท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวังปฏิบัติตามป้ายเตือนด้วย ทั้งนี้เหตุที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวทั้งบาดเจ็บ และเสียชีวิตส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะไม่ปฏิบัติตามป้ายเตือน ทำให้เหตุที่เกิดขึ้นส่งผลกับการสูยเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน กรณีนี้ถือว่าโชคดีแค่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยที่ระดมกำลังเข้าช่วยเหลือในครั้งนี้จนทำให้นักท่องเที่ยวปลอดภัย และประทับใจ..

ภาพ/ข่าว เชิดชาย ทวีเมือง ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี