ศอ.บต. เร่งพัฒนาปอเนาะผู้สูงอายุ เพิ่มคุณภาพ สอดรับนโยบายสังคมสูงวัย 4.0

0
1103

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า. ที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. รักษาการ เลขาธิการ ศอ.บต. ได้เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย โดยอาศัยสถาบันศึกษาปอเนาะ โดยมีคณะผู้ทรงคุณวุฒิทางการศึกษา สาธารณสุข เจ้าของปอเนาะ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมประชุม


พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. รักษาการ เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการขับเคลื่อน และพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้ด้อยโอกาสทางสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลมอบหมายให้ ขับเคลื่อนเพื่อสนับสนุนบทบาทสตรี เด็ก เยาวชน พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้พิการ ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสทางสังคมให้ทั่วถึงและพึ่งพาตนเองได้ ศอ.บต. จึงมีการจัดประชุมหารือแนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย โดยอาศัยสถาบันศึกษาปอเนาะ เพื่อส่งเสริมการศึกษาและอาชีพแก่ผู้สูงอายุที่ศึกษาในปอเนาะให้มีประสิทธิภาพ สอดรับนโยบายสังคมสูงวัยของรัฐบาล และผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ซึ่งได้นำร่องยกระดับสถาบันปอเนาะผู้สูงอายุไปแล้ว 10 แห่ง ในพื้นที่ อ.เมือง อ.รามัน จ.ยะลา ในปี 2561 ภายใต้โครงการจัดตั้งศูนย์ดูแลสุขภาพผู้สูงอายุแบบองค์รวม ตามวิถีอิสลามจังหวัดชายแดนภาคใต้


“การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัย โดยอาศัยสถาบันปอเนาะว่า ปัจจุบัน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปกว่า 227,110 คน และในจำนวนนี้มีผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือกว่า 122,654 คน ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด วันนี้ ศอ.บต.จึงเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อาทิ สถาบันศึกษาปอเนาะ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด เกษตรจังหวัด เป็นต้น เพื่อส่งเสริมการศึกษา ดูแลสุขภาพ และยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุให้มีคุณภาพ พร้อมส่งเสริมสถาบันปอเนาะให้เป็นศูนย์กลางดูแลผู้สูงอายุ เพื่อสอดรับบริบทสังคมสูงวัย 4.0 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต” รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าว
พลเรือตรีสมเกียรติ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยใน 10 สถาบันปอเนาะที่ผ่านมา มีการส่งเสริมการจัดแผนการเรียนการสอน ส่งเสริมด้านสุขภาวะผู้สูงวัย โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในแต่ละพื้นที่พร้อมดูแลสภาวะแวดล้อม นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมอาชีพที่เหมาะสม โดยสนับสนุนให้นักเรียนสูงวัยปลูกผักสวนครัวระยะสั้น เลี้ยงปลาดุก ไก่พื้นเมือง ไก่ไข่ และขยายพันธ์มะนาว เพื่อสร้างอาชีพและรายได้แก่นักเรียน ทั้งนี้มีเสียงสะท้องจากโต๊ะครูปอเนาะส่วนใหญ่ มองว่า การส่งเสริมอาชีพและสุขภาพของผู้สูงวัยที่ศึกษาในปอเนาะ นอกจากจะเป็นการสร้างรายได้แก่นักเรียนผู้สูงอายุ ยังเป็นการสร้างกิจกรรมในเวลาว่างได้ดี อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ในหมู่คณะอีกด้วย

ภาพ/ข่าวมูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้จ.ยะลา