กรมเจ้าท่า ร่วมกับ จังหวัดปัตตานี ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น สภาเกษตรกรจังหวัดปัตตานี อบต.ในพื้นที่รอบอ่าวปัตตานี อบจ.ปัตตานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น(ครั้งที่ 2) โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี

0
552

กรมเจ้าท่า ร่วมกับ จังหวัดปัตตานี ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น สภาเกษตรกรจังหวัดปัตตานี อบต.ในพื้นที่รอบอ่าวปัตตานี อบจ.ปัตตานี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น(ครั้งที่ 2)

โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เป็นประธานในการรับฟังความคิดเห็น ก่อนการขุดลอกโครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี มีนายบาฮารุสดี ยูโซ๊ะ นายกประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน จ.ปัตตานี ผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น  สภาเกษตรกร จังหวัดปัตตานี องค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่รอบอ่าวปัตตานี องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี และพี่น้องประชาชนในพื้นที่รอบอ่าวปัตตานี เข้าร่วม เป็นจำนวนมาก ที่ ห้องประชุมโรงเรียนพัฒนาอิสลาม อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

โดยก่อนหน้ามีพิธีเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็น ได้มีพิธีการละหมาดฮาญัต นำโดย บาบอแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี

โดยบรรยากาศภายในงาน นายยูโซ๊ะ อาเก๊ะ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของโครงการฯ ในฐานะตัวแทนประชาชนผู้ยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังรัฐบาล ตั้งแต่ปี 2557 และ นายบาฮารุดดีน ยูโซ๊ะ กำนันตำบลบาราเฮาะ นายกประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องขุดลอก อ่าวปัตตานี และได้นำเสนอข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชนรอบอ่าวปัตตานี ให้ที่ประชุมทราบ

ด้านนายอนันต์ แก้ววิเชียร ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 4 กรมเจ้าท่า เป็นผู้นำเสนอข้อมูลรายละเอียดของโครงการต่อที่ประชุม โดยมี นายอูเซ็ง เบญนูรุดดีน กำนันตำบลบาราโหม เป็นผู้แปลและนำเสนอเป็นภาษายาวีท้องถิ่น เพื่อให้ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลของโครงการอย่างละเอียด หลังจากนั้นเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้สอบถามถึงข้อกังวลต่างๆ ตลอดถึงได้ชี้แนะ นำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดียิ่งขึ้น และประชาชนมีความเห็นด้วยกับการดำเนินการขุดลอกอ่าวปัตตานีตามรูปแบบที่ได้นำเสนอทุกประการ

สำหรับการจัดประชุมรับฟังคิดเห็นในครั้งนี้ เป็นการจัดเป็น ครั้งที่ 2 ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ.2548 จึงได้กำหนดการประชุมดังกล่าวขึ้น

โครงการขุดลอกอ่าวปัตตานี ถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่จะเอื้อประโยชน์อย่างสูงสุดให้กับประชาชนรอบอ่าวปัตตานี โดยการดำเนินการของโครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยการรับผิดชอบของหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล(พลเอกอุดมเดช สีตบุตร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในขั้นตอนเริ่มโครงการ) และบรรจุอยู่ในยุทธศาสตร์ที่ 5 เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและชุมชนรอบอ่าวปัตตานีให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ภายใต้ ชื่อ “โครงการพสกนิกรรอบอ่าวปัตตานีสู่สันติสุข” ซึ่งขับเคลื่อนโครงการโดย ศูนย์ขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพชีวิตพสกนิกรอบอ่าวปัตตานีและงานมวลชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(ศยศ.มช.กอ.รมนภาค 4 สน.)

ประโยชน์ที่คาดว่าจะไดรับจากการจัดประชุมครั้งนี้

-ทำให้ประชาชนในท้องถิ่นที่มีส่วนได้ส่วนเสีย เจ้าหน้าที่ของรัฐ องค์กรเอกชน องค์กรภาคประชาชน มีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดำเนินการของโครงการ

-ข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องจะนำไปพิจารณาเพื่อพัฒนาโครงการ กำหนดมาตรการ แก้ไข เพื่อลดผลกระทบในทุกๆด้าน อันจะนำไปสู่การยอมรับร่วมกัน และลดปัญหาความขัดแย้ง ร่วมกันแก้ไขข้อกังวลต่างๆให้เบาบางลงได้

ประโยชน์ที่คาดว่าเมื่อโครงการดำเนินการแล้วเสร็จ

-เพิ่มการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนและชุมชนรอบอ่าวปัตตานีให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

-จะทำให้สภาพแวดล้อมและระบบนิเวศของอ่าวปัตตานีได้รับการฟื้นฟูให้ดีขึ้น จะเป็นการเพิ่มที่อยู่อาศัยและแหล่งอาศัยของสัตว์น้ำนานาชนิด ต่อไป

นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี