เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 61 เวลา 15.00 น. ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา นายสันติ สุพรวดี ปลัดอำเภอเมืองยะลา ผู้แทนจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองยะลา และนางกาญจนา ทองแก้วบัว อายุ 39 ปี แม่ค้าขายปลาในตลาดสดพิมลชัย นำกลุ่มแม่ค้าในตลาดพิมลชัยรวมกว่า 20 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกนางปราณี ก้งทั่น ชาวจังหวัดพัทลุง พร้อมพวกรวม 5 คน หลอกให้ร่วมลงทุนขายส่งปลาสด ซึ่งมีมูลค่าความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท

เดินทางมาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองยะลา เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม โดยมีพันตำรวจเอกประวิทย์ ช้อเส้ง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ชี้แจงให้คำแนะนำในการดำเนินดคี


นางกาญจนา ทองแก้วบัว อายุ 39 ปี ตัวแทนแม่ค้าขายปลาในตลาดสดพิมลชัย ที่ได้รับความเสียหาย เปิดเผยว่า ในวันนี้เดินทางมาแจ้งความดำเนินดคีกับกลุ่มบุคคลจำนวน 5 คน ที่มาหลอกให้แม่ค้าขายปลาในตลาดร่วมลงทุนซื้อปลาสดจากภาคกลาง มาขายในพื้นที่ โดยตนเองขายเนื้อปลาอยู่ในตลาด ซึ่งกลุ่มบุคคลกลุ่มนี้ก็จะระดมทุนจากแม่ค้าปลาหลายๆราย รายละ 2 แสน 3 แสน บางราย 1 ล้าน 2 ล้าน 4 ล้าน ก็มี ซึ่งในช่วงแรก ก็ได้ปลามาขาย ทางกลุ่มบุคคลนี้ ก็อ้างว่า ไม่ได้รับเงินจากแม่ค้าหลายคน ก็จะต้องให้ลงทุนเพิ่มไป โดยอ้างเหตุผลมากมายจนหลงเชื่อ และเมื่อจ่ายเงินให้ไป ก็ไม่ได้รับของตามที่สัญญากันเอาไว้

ตนเองก็เกิดความสงสัย จึงได้ไปถามแม่ค้าด้วยกัน ก็ทราบว่า หลายคนก็โดนเช่นเดียวกับตนเอง รวมๆแล้วตนเองลงเงินไปล้านกว่าบาท แล้วก็ไม่ได้กลับคืน จึงได้ปรึกษากันว่าจะมาแจ้งความ
“ล่าสุดเมื่อเช้าคนที่หลอกเงินไปก็ได้โทรมาเคลียร์กับทุกคนว่า อย่ามาแจ้งความ ถ้าใครไม่มาแจ้งความ เขาก็จะจ่ายเงินคืนให้ แต่ถ้าใครไปแจ้งความเขาจะไม่คืนเงินให้ คนที่โดนโกงมีมากกว่า 20 คน แต่ละคนก็หลักแสนทั้งนั้น และตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเจ้าตัวหนีไปไหนแล้ว จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวมาดำเนินคดี เพราะที่ผ่านมาเคยทวงเงินแล้ว เขาก็รับปากว่าจะคืน แต่ก็ไม่เคยได้ ในช่วงแรกที่ตนเองยอมลงทุนด้วย ก็เพราะว่าพอลงทุนไป ก็มีของมาให้ขายจริง แต่เงินต้นไม่ได้คืน ได้คืนแค่กำไร บางวันกำไร 5 พัน แต่ให้แค่ 3-4 วัน ก็ต้องลงเงินใหม่อีก วันนี้จึงรวมตัวกันมาแจ้งความเพื่อขอความช่วยเหลือจากตำรวจ” นางกาญจนา กล่าว


ตัวแทนแม่ค้าขายปลาตลาดพิมลชัยรายนี้ ยังกล่าวอีกว่า ยังมีแม่ค้าอีกหลายรายที่โดนเช่นนี้ แต่ไม่มีหลักฐานในการโอนเงิน หรือหลักฐานในการจ่ายเงิน และส่วนหนึ่งที่ไม่มา ก็เพราะว่า มีการโทรไปเคลียร์ไม่ให้มาแจ้งความแล้วจะคืนเงินให้ หลายคนก็เลยกลัวว่าจะไม่ได้เงินคืน ความเสียหายทั้งหมดตนเองเชื่อว่าไม่ต่ำกว่า 20 ล้านบาท โดยเหตุการณ์ที่ถูกหลอกนี้ ระยะเวลาประมาณ 4-5 เดือน ซึ่งกลุ่มแม่ค้าจะแจ้งความข้อหาฉ้อโกง ถึงแม้ว่าจะได้เงินคืนหรือไม่ได้ ก็อยากจะให้คนอื่นรับรู้แล้วจะไม่โดนคนกลุ่มนี้หลอกอีก


ด้านพันตำรวจเอกประวิทย์ ช้อเส้ง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา เปิดเผยว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องนี้ ทางพนักงานสอบสวนก็จะรับคำร้องทุกข์ รับแจ้งความจากผู้เสียหายทุกราย รวมทั้งสอบปากคำผู้เสียหายทุกราย เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และเมื่อรวบรวมพยานหลักฐานแล้ว พนักงานสอบสวนก็จะรีบดำเนินการเรียกตัวผู้ต้องหา ตามหมายเรียก ซึ่งหากไม่มาตามหมายเรียกก็จะออกหมายจับ และดำเนินการจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป ซึ่งคดีนี้ตนเองเชื่อว่าไม่ได้ซับซ้อนมาก เนื่องจากผู้ต้องหามีตัวตน และมีที่อยู่ชัดเจน ทางพนักงานสอบสวนก็จะเร่งรัดในการดำเนินคดี เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับความเป็นธรรมมากที่สุด ส่วนผู้เสียหายท่านใดที่ยังไม่เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ ก็ให้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ได้ตลอด 24 ชม. โดยพนักงานสอบสวนจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ในคดีนี้ และตนเองจะเป็นผู้ควบคุมดูแลคดีนี้ด้วยตนเอง ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไรทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา