พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา ลงพื้นที่ ตรวจสอบ กรณี ด.ช.ดุลเลาะ อายุ 10 เดือน ถูกทิ้งให้อยู่กับพี่เลี้ยง โดยไม่มีหลักฐานยืนยันตัวบุคคล พร้อมนำตัวไปลงบันทึกประจำวัน และจัดเก็บสารพันธุกรรมดีเอนเอ


จากกรณี เด็กชายดุลเลาะ ไม่มีนามสกุล อายุ 10 เดือน ซึ่งถูกนำมาจ้างเลี้ยง และทิ้งไว้กับนางสีตีเมาะ สะอะ อายุ 63 ปี ที่บ้านเลขที่ 50/1 หมู่ 5 ตำบลยะหาอำเภอยะหาจังหวัดยะลา และนางสีตีเมาะ ได้ร้องเรียนต่อผู้สื่อข่าว เพื่อขอทำเอกสารยืนยันตัวบุคคล เพื่อจะได้เข้ารับการรักษายังสถานบริการของรัฐ เนื่องจาก เด็กชายดุลเลาะ ไม่มีเอกสารยืนยันตัวบุคคล ตั้งแต่ถูกนำมาจ้างเลี้ยง เมื่อเดือน ธันวาคม 2560 จนถึงปัจจุบัน


ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 17 ตค.61 น.สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากสถานสงเคราะห์เด็กชาย จ.ยะลา เจ้าหน้าที่จากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดยะลา และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงจังหวัดยะลา ได้เดินทางไปพบกับนางสีตีเมาะ สะอะ และเด็กชายดุลเลาะ อายุ 10 เดือน เพื่อตรวจสอบข้อมูลและให้การช่วยเหลือในขั้นต้น ตามกฎหมายการคุ้มครองสิทธิเด็ก เยาวชนและครอบครัว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ ได้ทำการชี้แจงกับ นางสีตีเมาะ สะอะ ผู้ปกครองที่ดูแลเด็กชายดุลเลาะ ว่า ในขั้นต้นนั้น ต้องนำตัวเด็กชายดุลเลาะ ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอยะหา จ.ยะลา เพื่อเป็นหลักฐาน และให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบเก็บหลักฐานสารพันธุกรรมดีเอนเอ ของเด็กชายดุลเลาะ เป็นการเบื้องต้นก่อน

ซึ่งนางสีตีเมาะ มีท่าทีที่ไม่ค่อยเต็มใจ เนื่องจากเกรงว่า ทางเจ้าหน้าที่จะนำตัวเด็กชายดุลเลาะ ไปดูแลเสียเอง แต่เมื่อมีการยืนยันและให้ความมั่นใจ นางสีตีเมาะ สะอะ จึงได้นำตัวเด็กชายดุลเลาะ ไปทำการลงบันทึกประจำวัน และตรวจสอบสารพันธุกรรมดีเอนเอ ที่ สภ.ยะหา จ.ยะลา
เมื่อเดินทางไปถึง สถานีตำรวจภูธรยะหา ในเวลา พันตำรวจเอกธวัช สุนทรพจน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรยะหา จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการบันทึกข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับนางสีตีเมาะ สะอะ และเด็กชายดุลเลาะ ไม่มีนามสกุล พร้อมทั้ง เกลี้ยกล่อมให้มีการตรวจบันทึกดีเอนเอ เก็บไว้ จากนั้น ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรยะหา จึงได้แนะนำให้ นำตัวเด็กชายดุลเลาะ ไปเข้ารับการรักษายังโรงพยาบาลเป็นการด่วน เนื่องจาก เด็กมีอาการป่วย ตัวร้อน และร้องไห้งอแง ตลอดเวลา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่นักสังคมสงเคราะห์ ที่เดินทางไปด้วย จึงได้นำตัวเด็กชายดุลเลาะ พร้อมด้วย นางสีตีเมาะ สะอะ ไปยังโรงพยาบาลยะลา เพื่อให้แพทย์ทำการตรวจสภาพร่างกาย และอาการไข้ ที่เป็นอยู่


ด้าน พันตำรวจเอกธวัช สุนทรพจน์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรยะหา จ.ยะลา ก็ยังได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวน ลงพื้นที่หาข้อมูลและเบาะแสของผู้เป็นพ่อและแม่ของเด็กชายดุลเลาะ โดยเชื่อว่า ผู้ที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างชัดเจนคือนางฟารีหดะ เจ๊ะหลง ผู้ต้องหาที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาใช้ธนบัตรปลอม และเป็นผู้ที่นำตัวเด็กชายดุลเลาะ มาฝากเลี้ยงไว้กับนางสีตีเมาะ สะอะ โดย นางฟารีหดะ ได้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางจังหวัดยะลาอยู่ในขณะนี้/.

ภาพ/ข่าว มูกะตา หะไร ทีมข่าว@ชายแดนใต้ จ.ยะลา