รมช.ศึกษาฯ ระดมทีมศึกษาชายแดนใต้นำร่องในการขับเคลื่อนบูรณาการการศึกษาในระดับ 6 ภูมิภาค ยก 3 เรื่องหลักให้เกิดนวัตกรรมการศึกษาใหม่ ๆ

0
1012

รมช.ศึกษาฯ ระดมทีมศึกษาชายแดนใต้นำร่องในการขับเคลื่อนบูรณาการการศึกษาในระดับ 6 ภูมิภาค ยก 3 เรื่องหลักให้เกิดนวัตกรรมการศึกษาใหม่ ๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ โรงแรมซีเอส ปัตตานี พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน การประชุมขับเคลื่อน บูรณาการด้านการศึกษาระดับภาคภาคใต้ชายแดน ประจำปี 62 พร้อมทั้งนายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี โดยมี นายอำนาจ ผู้วิชยานุ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รายงานกล่าวต้อนรับ

โดยมีผู้เข้าร่วมประชุมในกลุ่มเป้าหมายและคณะทำงานขับเคลื่อนได้แก่ ผู้บริหารส่วนราชการกระทรวงศึกษาธิในการขับเคลื่อนแผนบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค, คณะกรรมการขับเคลื่อน จากหน่วยงานต่างๆ กลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้ กว่า 300 คน

โดยได้จัดทำรูปแบบและแนวทางพัฒนาหลักสูตร ให้เชื่อมโยงกับการศึกษาทุกระดับทั้งในระดับขั้นพื้นฐานระดับอาชีวะ และอุดมศึกษา นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินงานในพื้นที่ให้เกิดนวัตกรรมการศึกษาใหม่ๆในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยสร้างการรับรู้ใน 3 เรื่องหลัก คือ 1.การขับเคลื่อนแผนบูรณาการด้านการศึกษา และแนวคิดโครงการ 2 .ผลการดำเนินโครงการส่งเสริมเวทีประชาคมเพื่อจัดทำรูปแบบและแนวทางพัฒนาหลักสูตรให้ต่อเนื่อง เชื่อมโยงการศึกษาทั้ง 3 ระดับ และ 3.ที่มาและการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นลักษณะของการพัฒนาแผนเป็นหลักเพื่อขับเคลื่อนบูรณาการในระดับภาคภูมิภาค ซึ่งจะมีการดำเนินการลักษณะนี้ทั้ง 6 ภูมิภาค

เรามีคณะทำงานที่ทำการขับเคลื่อน ที่ได้ดำเนินการขั้นพื้นฐานซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ แล้ว ส่งผลให้พื้นที่มีคุณภาพการศึกษาเพิ่มขึ้น มีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น ทั่วถึงมากขึ้น และในปีต่อไปจะต้องปรับตามนโยบายแผนให้มีความต่อเนื่อง ปรับเชื่อมให้ตรงกับแนวแผนนโยบายทั้ง 3 ระดับคือขั้นพื้นฐานอาชีวะและอุดมศึกษา ซึ่งที่สำคัญที่จะมีเพิ่มเติมก็คือ จะมี พรบ.เพิ่มพื้นที่สร้างวัตกรรมทางการศึกษา ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศพื้นที่นำร่องทั้ง 6 ภูมิภาคแล้ว ซึ่งสำหรับจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นได้ดำเนินการพร้อมกันทั้งสามจังหวัด ซึ่งจะทำให้เกิดผลงานวัตกรรมใหม่ๆ ให้เป็นประโยชน์กับพื้นที่และตรงความต้องการ พื้นที่ได้จริง..

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี