รอง ผวจ.ปัตตานี “ไฟแรง”ระดมผู้นำท้องที่วางมาตรการป้องกันอุทกภัยพื้นที่เมือง

0
1039

รอง ผวจ.ปัตตานี ไฟแรงระดมผู้นำท้องที่วางมาตรการป้องกันอุทกภัยพื้นที่เมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นายสมนึก พรหมเขียว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ประชุมเตรียมความพร้อมซักซ้อมความเข้าใจการแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่เมืองปัตตานี โดยมี นายไชยพร นิยมแก้ว นายอำเภอเมืองปัตตานี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปัตตานี ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

เพื่อทำความเข้าใจกับประชนในพื้นที่เสี่ยงให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ โดยการจัดทำบัญชีพื้นที่เสี่ยง กลุ่มที่ต้องได้รับความช่วยเป็นพิเศษ เช่นผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ เป็นต้น เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที และจัดหาสถานที่เพื่ออพยพประชาชนเมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้น อย่างทันถ่วงที่

ทั้งนี้ได้กำหนดความพร้อมของศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติเนื่องจากอุทกภัย ซึ่งที่ประชุมได้กำหนดบทบาทหน้าที่ของศูนย์ หากเกิดภัยพิบัติขึ้น     อำนวยการ รวบรวมรายงาน สรุปเหตุการณ์และสถานการณ์   ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยแบ่งออกเป็น 3 ฝ่าย ประกอบด้วย 1.ฝ่ายเตรียมการป้องกัน มีหน้าที่ ติดตามสถานการณ์ รวบรวมข่าวสารข้อมูล ประเมินสถานการณ์เตรียมเจ้าหน้าที่ เครื่องมือ เครื่องใช้     2. ฝ่ายปฏิบัติการ มีหน้าที่ ระงับและบรรเทาภัย การกู้ภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์ดำเนินการอพยพประชาชนจัดการปฐมพยาบาลผู้ประสบภัย รักษาความสงบเรียบร้อย ในบริเวณที่เกิดสาธารณภัย  และ  3. ฝ่ายบูรณะฟื้นฟู มีหน้าที่บูรณะซ่อมแซมสิ่งสาธารณประโยชน์ให้ใช้การได้ในเบื้องต้น การสงเคราะห์ช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพของประชาชน   สำรวจถนน สะพาน ท่อระบายน้ำ ทำนบและ สิ่งสาธารณประโยชน์อื่นๆ ประมาณการค่าเสียหาย เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณซ่อมแซมให้ใช้งานได้ตามปกติ อีกด้วย

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว@ชายแดนใต้