เบตงพร้อม!!! จัดโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่นี่..อำเภอเบตง

0
592

  ยะลา – อำเภอเบตง จังหวัดยะลาจัดงานแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ งานเปิดตัวโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่นี่..อำเภอเบตง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการชุมชนท่องเที่ยว และสื่อมวลชนในพื้นที่ เข้าร่วม

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 61 ที่สวนไม้ดอกเมืองหนาว บ้านปิยะมิตร 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง นางปราณี อ่อนมณี พัฒนาการอำเภอเบตง และนายอุดม ลักษณะ นายกสมาคมการท่องเที่ยวอำเภอเบตง ได้ร่วมกันแถลงข่าวประชาสัมพันธ์ งานเปิดตัวโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ที่นี่…อำเภอเบตง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการชุมชนท่องเที่ยว และสื่อมวลชนในพื้นที่ เข้าร่วม


นางปราณี อ่อนมณี พัฒนาการอำเภอเบตง กล่าวว่า โครงการ “ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี” ซึ่งนับเป็นยุทธศาสตร์ใหม่ซึ่งจะส่งผลดีกับนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา ในการสร้างความมั่นคงให้กับเศรษฐกิจฐานราก และเพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม เกิดชุมชนเข้มแข็ง ยั่งยืน โดยการนำนวัตกรรมาผสมผสานกับวิถีชีวิต ในการผลิตสินค้าท้องถิ่นหรือผลิตภัณฑ์โอทอป ภายใต้แนวคิด ร่วมสุข ร่วมวิถี ร่วมสมัย (Happiness Oriented) พร้อมกับผนวกการท่องเที่ยวของชุมชนเข้าไป โดยในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา นั้นมีชุมชนที่มีความพร้อมบนอัตลักษณ์ของชุมชนท่องเที่ยวOTOP นวัตวิถี ทั้งหมด 5 ชุมชน ด้วยกัน ได้แก่ 1.ชุมชนการแป๊ะกอตอใน ต.เบตง 2.ชุมชนบ้านบ่อน้ำร้อน หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ 3.ชุมชนบ้าน กม.16 หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ 4.ชุมชนบ้าน กม.32 หมู่ที่ 2 ตำบลอัยเยอร์เวง และ 5.ชุมาชนบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 10 หมู่ที่ 10 ตำบลอัยเยอร์เวง สำหรับบ้านบ่อน้ำร้อน ม. 2 ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา

ได้รางวัลชนะเลิศจากการประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ ในระดับจังหวัด จาก 28 หมู่บ้าน/ชุมชน ใน 8 อำเภอในจังหวัดยะลา และเป็นตัวแทนของจังหวัดยะลาเข้าประกวดชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบระดับภาคต่อไป ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 1 ได้แก่ บ้านหน้าถ้ำ ม.1 ต.หน้าถ้ำ อ.เมือง และรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ได้แก่ บ้าน กม.32 ม.2 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง

โดยภายในงานนี้แต่ละชุมชนยังได้นำผลิตภัณฑ์โอท็อปมาจัดแสดง เช่น ชุมชนกาป๊ะกอตอ นำผลิตภัณฑ์กาแฟโบราณและข้าวหลามบูโล๊ะลือแม ข้าวหลามยาวที่สุดในในประเทศไทยมาจัดแสดงและทดลองให้รับประทาน , ชุมชนหมู่บ้านจุฬาพัฒนา 10 นำผลิตภัณฑ์สมุนไพรและอาหารประจำถิ่นมาจัดแสดง , ชุมชนบ้านบ่อน้ำร้อน นำไข่ลวกออนเซน ผลไม้หลากชนิด และขลุ่ยปลานิลมาจัดแสดงและให้แขกผู้ร่วมงานทอดลองชิม , ชุมชนบ้าน กม. 19 นำส้มโชกุน จากสวนส้มดาวทองและไก่สับจากไก่เบตงพันธุ์ ฟาร์มโกช้างมาให้ชิม และชุมชนบ้าน กม.32 อัยเยอร์เวงนำพิซซ่าหน้าปลานิลในสายน้ำไหลมาให้ชิม ซึ่งภายในงานนี้ตัวแทนชุมชน ได้มีโอกาสนำเสนอความน่าสนใจของชุมชนและผลิตภัณฑ์ รวมถึงได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อนำไปพัฒนาชุมชน
ข่าว…เจษฎา สิริโยทัย ภาพ…อิมอน ดามาอู  ทีมข่าว@ชายแดนใต้ อ.เบตง จ.ยะลา