พนักงานการไฟฟ้า สหภาพ จังหวัดปัตตานี ยื่นหนังสือคัดค้านแปรรูป กฟภ.3 จชต. เป็น บ.อาร์พีเอสถึงนายกรัฐมนตรี ระบุ มีแต่ผลกระทบ ทั้ง 3 จังหวัด กว่า 5 แสนครัวเรือนในพื้นที่

0
2511

พนักงานการไฟฟ้า สหภาพ จังหวัดปัตตานี ยื่นหนังสือคัดค้านแปรรูป กฟภ.3 จชต. เป็น บ.อาร์พีเอสถึงนายกรัฐมนตรี ระบุ มีแต่ผลกระทบ ทั้ง 3 จังหวัด กว่า 5 แสนครัวเรือนในพื้นที่

จากกรณีที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ออกหนังสือเลขที่กฟผ.910000/45142 ลงวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ที่มีข้อความโดยสรุปว่า   จะมีการบริหารจัดการกิจการด้านพลังงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีข้อเสนอแนวทางการบริหารจัดการใหม่ ที่มีแนวโน้มว่าจะมีการแปรรูป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นบริษัท RPS เข้าดำเนินการกิจการด้านพลังงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่และพนักงานของการไฟฟ้าในพื้นที่ เกิดความไม่สบายใจ รวมทั้งทางสหภาพแรงงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคภาคใต้เขต 3 ได้เรียกประชุมด่วน เพื่อกำหนดท่าทีในเรื่องดังกล่าว ตามข่าวที่ได้เสนอไปแล้วนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 น. ที่ ศาลากลางจังหวัดปัตตานี นำโดย นายชำนาญ สุภาพ รองผจก.ฝ่ายเทคนิคการไฟฟ้าจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดปัตตานี และสหภาพการไฟฟ้าจังหวัดปัตตานี เดินทางมายื่นหนังสือคัดค้านการแปรรูป ให้แก่นายลือชัย เจริญทรัพย์ รองผวจ.ปัตตานี เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้องดังกล่าวส่งไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ระงับการแปรรูป การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นบริษัท RPS ของเอกชน โดยข้อเรียกร้องแสดงให้เห็นถึงปัญหาและผลกระทบ ต่อผู้ใช้ไฟในพื้นที่ตามมา ในอนาคต

โดย นายชำนาญ สุภาพ รองผจก.ฝ่ายเทคนิคการไฟฟ้าจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า วันนี้ พนักงานการไฟฟ้าปัตตานีทั้งหมด และตัวแทนสหภาพ การไฟฟ้าจังหวัดปัตตานี ต้องขอออกมาคัดค้าน ไม่เห็นด้วย กับการปรับเปลี่ยนของรัฐบาล ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประชาชนใน 3 จังหวัดอย่างแน่นอน เรามีความกังวลว่าจะเกิดผลเสียตามมาในอนาคต เช่น ค่าไฟแพง และต่อครงการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล จะเกิดการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ามากขึ้น การไฟฟ้าจะไม่เป็นสมบัติของชาติอีกต่อไป และโครงการต่างๆ ของการไฟฟ้าที่มีให้กับชาวชนบท เช่นโครงการไฟฟ้าชุมชน จะต้องถูกยกเลิกไป ซึ่งพนักงานทุกคนไม่เห็นด้วย หลังจากนี้ก็จะมีภาคประชาชนเข้ามาร่วมต่อต้านแน่นอนเพราะขณะนี้ชาวบ้านยังไม่ทราบว่าจะต้องไปอยู่กับบริษัท RPS จริงหรือไม่ รัฐบาลได้มีการสอบถามชาวบ้านแล้วหรือยังว่าจะให้ไปอยู่กับบริษัท ซึ่งหากผู้ใช้ไฟทั้งหมดไม่ต่ำกว่า 5 แสนกว่าครัวเรือน ย้ายไปอยู่ใน RPS ที่คาดว่าจะจดทะเบียนตั้งขึ้นมาภายในปลายปีนี้   วันนี้ จึงขอเรียกร้อง คัดค้าน มายื่นหนังสือถึงจังหวัดเพื่อส่งต่อถึง นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณา ระงับโครงการดังกล่าว

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว@ชายแดนใต้