“ชักพระ” โคกโพธิ์ ยิ่งใหญ่อลังการสุดภาคใต้ตอนล่าง 68 ยืนยาว สืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี

0
1615

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ เป็นประธานเปิดงานประเพณีชักพระ ซึ่งจัดขึ้นต่อเนื่องกันเป็นครั้งที่ 68 แล้ว บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอโคกโพธิ์ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี โดยมีนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ มีพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีขบวนพิธีเรือแห่ หรือเรือลากพระจากวัดต่างๆทั้ง 12 อำเภอ เคลื่อนเข้าสู่ตัวอำเภอโคกโพธิ์ ทั้งนี้เพื่อประกวดและให้ประชาชนได้ร่วมกันทำบุญ

ขณะเดียวกันยังมีการเปิดตลาด สินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ มีประชาชนทั้งไทยพุทธ มุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีนมาเที่ยวชมงานและจับจ่ายซื้อของกัน
การจัดงานประเพณีชักพระในปีนี้เป็นการจัดงานประเพณีชักพระ ครั้งที่ 68 และงาน “มหกรรมสินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” ครั้งที่ 17 กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 1-10 ตุลาคม 2560 เพื่อส่งเสริมสืบสาน และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น นับเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ของจังหวัดปัตตานี และของภาคใต้ และใช้โอกาสในเทศกาลงานชักพระโคกโพธิ์นี้ เพิ่มช่องทางการตลาด และประชาสัมพันธ์สินค้าชุมชน หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ของประชาชนและกลุ่มอาชีพ ตลอดจนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มของนักท่องเที่ยวภายในจังหวัดปัตตานี พื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งจะมีประชาชนจากที่ต่างๆ มาเที่ยวชมงานเป็นจำนวนมาก

สำหรับในปีนี้ ได้มีเรือพระที่แสดงความจำนงมาชุมนุมหรือจอดที่หน้าลานแห่งนี้แล้วเบื้องต้น จำนวน 27 ลำ มีการจัดแห่ริ้วขบวนเรือพระในแต่ละวัดของอำเภอโคกโพธิ์และอำเภอต่างๆ จากจังหวัดใกล้เคียง โดยแต่งกายชุดวัฒนธรรมท้องถิ่นในขบวนแห่เรือพระการประกวดแข่งขันตีกลองเรือพระ การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งเพื่อพ่อ และการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นในชุมชนของแต่ละตำบลของอำเภอโคกโพธิ์ทุกคืนตลอดงานบนเวทีกลาง การแสดงประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของแต่ละชุมชน และการออกร้านแสดงนิทรรศการและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP สินค้าอุปโภค บริโภค จากตำบล ท้องถิ่นและส่วนราชการต่างๆ อีกด้วย �
ภาพ / ข่าว บดินทร์ เบญจสมัย
ผู้สื่อข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี