ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต เผยตัวเลขผู้ประสบภัยขณะที่ญาติทยอยนำร่างผู้เสียชีวิตประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง (ชมคลิป)

0
1070

ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต เผยตัวเลขผู้ประสบภัยขณะที่ญาติทยอยนำร่างผู้เสียชีวิตประกอบพิธีกรรมทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 11 กค. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือล่ม จ.ภูเก็ต ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง นายนรภัทร  ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต  เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการค้นหาผู้สูญหายว่า เมื่อเวลา 14.00 น ที่ผ่านมาได้พบศพจำนวน 1 ศพเป็นเพศชายใกล้กับเกาะพีพีกำลังลำเลียงศพขึ้นมาจากการตรวจเช็คสภาพศพพบว่าเป็นเพศชายซึ่งในกระเป๋ามีเงินหยวนของจีน บริเวณใกล้เคียงพบเสื้อชูชีพซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือฟีนิกซ์ล่ม อย่างไรก็ตามจะต้องทำการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล

วันนี้สามารถสรุปจำนวนผู้ประสบภัยเรือฟีนิกซ์ล่มได้ว่า จำนวนผู้ประสบภัยทั้งหมด 89 คน รอดชีวิต 42 คน เสียชีวิต 46 คน สูญหาย 1 คน (ติดอยู่ใต้ซากเรือ) รักษาอยู่ที่โรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต 6 คน โรงพยาบาลวชิระ 1 คน เดินทางกลับประเทศแล้ว10 คนยังอยู่ในประเทศไทย 25 คน

จากจำนวน 46 ศพ สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคลได้แล้ว 43 คน 2 คนกำลังรอ DNA อีก 1 ศพกำลังลำเลียงไปโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

พลเรือตรีเจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่าการดำเนินการค้นหาศพได้ใช้แบบจำลองจากกรมอุทกศาสตร์กองทัพเรือซึ่งสามารถติดตามได้จากทิศทางของน้ำและค่อนข้างที่จะมั่นใจว่าร่างผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นร่างที่เกิดอุบัติเหตุจากเรือฟีนิกซ์ สำหรับร่างผู้เสียชีวิตที่โดนเรือทัพอยู่นั้น วันนี้กองทัพเรือไทยร่วมกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจีนลงไปตรวจสอบสภาพเรือแล้วและได้ทำการผูกเชือกนำ แต่สภาพอากาศแปรปรวนไม่สามารถกระทำการได้ เลยตกลงยุติการปฎิบัติดังกล่าว ซึ่งศพที่ติดอยู่ใต้ซากเรือนั้นเป็นเพศชาย ใส่กางเกงยีนส์สามส่วน สภาพร่างค่อนข้างที่จะสมบูรณ์ 90 เปอร์เซ็นเมื่อเวลา 16.00 น มีการประชุมการวางแผนที่จากกู้ร่างดังกล่าวขึ้นมาให้ได้ภายในวันพรุ่งนี้

ขณะที่การจัดการศพสามารถออกใบมรณะบัตรไปแล้ว  38 คน อยู่ในขั้นตอนยังไม่แล้วเสร็จ 7 คน ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาไปแล้ว 16 คนญาติได้นำร่างกลับประเทศจำนวน 5 คน…

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ภูเก็ต