ม๊อบกุ้งยกพลนับพัน ปักหลักเชิงสะพานติณสูลานนท์ จี้..แก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำไม่ได้รับคำตอบ ไม่เลิก !!

0
478

ม๊อบกุ้งยกพลนับพัน ปักหลักเชิงสะพานติณสูลานนท์ จี้..แก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำไม่ได้รับคำตอบ ไม่เลิก !! 

เครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งใน จ.สงขลาและอีกหลายจังหวัดของภาคใต้นับพันคน นำโดย นายกาจบัณฑิต  รามมาก  ประธานชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจ.สงขลาและเครือข่ายผู้เลี้ยงกุ้งภาคใต้  ได้เดินทางมาปักหลักชุมนุมที่เชิงสะพานติณสูลานนท์ อ.เมือง จ.สงขลา เพื่อรับฟังคำตอบเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำที่เคยยื่นไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งขีดเส้นตายนัดฟังความตอบในวันนี้ 

โดยนำเต้นท์และเวทีมาตั้งเชิงสะพานติณสูลานนท์ฝั่งขาออกตัวเมืองสงขลา ถนนสายสงขลา-ระโนด  พร้อมกับแกนนำที่ผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยถึงความเดือดร้อนของกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้งและข้อเรียกร้องต่างๆเพื่อแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ

สำหรับข้อเรียกร้องของม๊อบกุ้งในครั้งนี้ต้องการให้รัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ โดย คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ได้แทรกแซงราคากุ้ง โดยวิธีการรับจำนำหรือมาตรการอื่นใดใช้ในการแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำให้ได้ราคาตามข้อเรียกร้อง ในจำนวนอย่างน้อย 10,000 ตัน ระยะเวลาอย่างน้อย 3 เดือน 

รวมทั้งให้รัฐบาลเปิดโครงการรับจำนำกุ้ง หรือ โครงการรักษาเสถียรภาพราคากุ้งตามราคาที่เสนอ 2.ให้กระทรวงพาณิชย์ส่งเสริม รณรงค์การบริโภคกุภายในประเทศ 3.ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ให้คำตอบเกษตกรในวันนี้ 

ต่อมาตัวแทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง นำโดยนายอภินันท์ ซื่อธาณุวง์ เลขานุการ รมว.เกษตร นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง นายบัญชา สุข แก้ว และนายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายในนายดลเดช พัฒนรัฐ ผวจ.สงขลา ได้จัดประชุมร่วมกับแกนนำ ขึ้นที่สำนักงานแขวงการทาง กรมทางหลวง ต.พะวง อำเภอเมืองสงขลา 

และหลังจากที่ถกกันนานกว่า4 ชั่วโมงก็สามารถได้ข้อสรุปซึ่งเป็นที่พอใจและรับได้ของทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะในเรื่องของราคาจะมีการปรับราคารับซื้อกุ้งให้สูงขึ้น โดยขนาด80ตัว/กก.ราคา 140 บาท ขนาด70ตัว/กก.ราคา150 บาท ขนาด 60ตัว/กก.ราคา 170 บาท ขนาด 50ตัว/กก.ราคา190 บาท ขนาด40ตัว/กก.ราคา 200 บาท ส่วนขนาด90-100ตัว/กก.ราคา 125บาท

โดยจะนำเงินช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.)มาใช้โดยให้กรมการค้าภายในไปหาแนวทางเพื่อให้สามารถเบิกจ่ายเงินมาใช้ภายในวันที่25 พ.ค.นี้โดยอนุมัติให้จังหวัดละ5ล้านบาท หลังได้ข้อสรุปทางม๊อบกุ้งจึงยอมสลายตัวไปอย่างสงบ

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สงขลา