บอกก็ไม่เท่าให้ไปลองชิมดูว่า “ข้าวผัดปู” จานเบ้อเริม !! เนื้อปูไข่ปูเวอร์เต็มจานแบบนี้จะมีที่ไหนอีก ดังจนลูกค้าทุกสารทิศต้องมาลอง (ชมคลิป)

0
2728

บอกก็ไม่เท่า ให้ไปลองชิมดูว่า “ข้าวผัดปู” จานเบ้อเริม เนื้อปูและไข่ปู เวอร์เต็มจานแบบนี้จะมีที่ไหนอีก ดังจนลูกค้าทุกสารทิศต้องมาลอง มาชิม แหะๆๆ โทรมาก่อน น่ะ !!

ไลฟ์สไตล์ @พาชิม กับ 2 บก. Yee และ Dee วันนี้เราจะ พา ชม ชิม  “ข้าวผัดปู” ที่นี่ที่เดียวในโลก !!! ที่ไม่มีใครไม่รู้จัก และเชื่อว่าเป็นอาหารจานโปรดของหลาย ๆ คน จะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็ชอบ เพราะเนื้อปูที่มีความอร่อยติดปากผู้ชิม…

….มีร้านอาหารหนึ่งมีขายข้าวผัดปูที่ไม่เหมือนใคร ย้ำ !! ไม่เหมือนใคร และปัจจุบันถือว่ามีชื่อเสียงดัง และ ปัง ในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้และอีกหลายจังหวัด จะบอกได้คำเดียวว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก ข้าวผัดปู “ร้านพี่อูม” ตั้งอยู่ถนนหน้าวัง อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

ข้าวผัดปูจานที่จะพูดถึงนี้ อยากให้ดูหน้าตาก่อนที่จะเอ่ยจะบอกและกล่าว เห้อ.. ได้คำเดียวว่า เนื้อปู ไข่ปู สด ๆ จากทะเล คลื่นต่อคลื่น วันต่อวัน แบบเน้น ๆ เลยทีเดียว นอกจาก เนื้อและไข่ปูแล้ว พี่อูม เจ้าของร้านยังได้เติมแต่งหน้าตาด้วยไข่กุ้งสีแดงสวยงามและเยอะม้วกกกก บอกคำเดียวว่า เยอะมาก ๆ ส่วนข้าวผัดนั้นก็มีส่วนผสมด้วยเนื้อปูที่ละเอียดและส่วนผสมบางอย่างที่พี่อูมบอกว่า ฮิๆๆ !!  ทานแล้วจะได้รสชาติที่หอมเนื้อปูชุ่มลิ้นนนเลยน่ะ..

พี่อูม บอก ทุก ๆ วัน จะมีลูกค้าทั้งคนในพื้นที่ คนต่างอำเภอ หรือแม้กระทั่งลูกค้าที่มาจาก จ.ยะลา และ จ.นราธิวาสที่เดินทางมา 90 % จะสั่งข้าวผัดปู แต่ก่อนที่จะมาที่ร้าน ต้องโทรสั่งล่วงหน้าก่อนน่ะค่ะ  (08-1963-7371) เพราะเดียวมาแล้วปูอาจจะหมด เว้นวันศุกร์ที่ร้านจะปิด ทุก ๆ วันที่ร้านในช่วงเที่ยงไปจนถึงบ่าย 2 ลูกค้าจะเต็มร้าน จากนั้นต่อในช่วงเย็น หากปูยังมีอยู่ แต่หากปูหมด ที่ร้านยังมีเมนูเด็ดอีกหลายอย่าง อทิ หมึก กุ้ง ปลา หอย ซึ่งเป็นอาหารซีฟู๊ด

สำหรับทุกเมนูโดยเฉพาะข้าวผัดปู พี่อูมจะบรรจงลงมือผัดข้าวเอง เตรียมวัตถุดิบเอง และทุกจานจะมีเนื้อปู ไข่ปู ไข่กุ้งแบบเน้น ๆ หนัก ๆ ล้อมไปด้วยผักและมะเขือเทศราชินี เสริฟพร้อมด้วย น้ำจิ้ม 2 รสชาติและผัก  ซึ่งพี่อูมต้องตรวจข้าวผัดปูทุกจานให้เรียบร้อยก่อนที่จะเสริฟลงโต๊ะลูกค้าให้ได้ทานกันอย่างเอร็ดอร่อย ก่อนที่จะออกมาเทคแคร์ลูกค้าทุกโต๊ะ หลังจากลูกค้าได้ทานข้าวผัดปูแล้ว เมนูที่ขาดไม่ได้ที่ลูกค้าต้องสั่งมาทาน คือ ของหวาน อทิ ขนมเปียกปูน สาคู กล้วยบวชชี แต่เมนูของหวานพี่อูมบอกจะสลับหลายเมนูทุกวันบอกได้คำเดียวว่า ทุกเมนูหวาน ๆ เข้มข้น อร่อยจริง ๆ

นส.หนึ่งฤทัย อับดุลละบุตร (พี่อูม) เจ้าของร้าน บอกว่า  ทำไมต้องข้าวผัดปูเพราะร้านตั้งอยู่ใกล้ทะเล เพียง 3 กิโลเมตร เราจะได้อาหารทะเลที่สดทุกวันในตอนเช้า และ 4 โมงเย็นก็จะหมด ความพิเศษของข้าวผัดปู คือ จะใส่ปูเยอะมาก เพราะถ้าเราไปทานข้าวผัดปูที่อื่นจะมีเนื้อปูน้อย ก็เลยกลับมาคิดว่า หากลูกค้าต้องการทานข้าวผัดปู เราก็จัดเนื้อปูแบบเต็ม ๆ ให้ลูกค้าได้ทาน นอกจากนี้ทางร้านก็มีอาหารซีฟู๊ด เช่น ปู ปลาหมึก ปลา หอย ไข่ปลาริวกิวที่เป็นแกงส้ม ทุก ๆ วันลูกค้า 90% จะสั่งข้าวผัดปู

สำหรับปูที่ได้ต่อวัน 30 – 50 กิโลกรัม แต่หากมีมรสุมก็ได้ไม่มาก และหน้าฝน 2 เดือนจะไม่มีปู ฉะนั้น 1 ปีจะมีปู 10 เดือน เมื่อไม่มีปูลูกค้าก็จะสั่งเป็นอาหารซีฟูตแทน ส่วนเคล็ดลับนั้นไม่มีอะไรมาก แต่เราถือว่ามีเพื่อนมาก เวลาเพื่อนอยากทานอาหารก็จะนึกถึงพี่อูม  เพราะเราจะทำเอง ครั้งแรกที่เปิดร้านใหม่ ๆ จะมีลูกน้องแค่คนเดียว ปัจจุบันมีลูกน้อง 10 คน

สุดท้ายนี้ 2 บก. คุยไปชิมไป ทานยาว ๆ กับข้าวผัดปู ตบปากด้วย ขนมหวาน 3 ชนิด แหม่ !!! หนังตาจิหย่อน 555

ก็ไม่อยากจะเอ่ยคำใด เพียงแค่จะ กล่าว สั้น ๆ ว่า “คิดถึงหรือจะทาน ข้าวผัดปู ขนมหวาน หรืออีกหลายเมนู เชิญครับ ร้านพี่อูม ถ้ามาจากถนนสาย 42 เส้นทางปัตตานีไปนราธิวาส หยุดที่ป้อมยามู อ.ยะหริ่ง เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหน้าวัง 500 เมตร แล้วเบิ่งตาทางซ้าย ป้ายร้านเน้น ชัด ๆ ขอรับ ครับผม” บ๊าย บายยยยย…ไม่สั้นเลยนั้นที่ขอ !!!!

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี / รายงาน