ชาวปัตตานีช่วยเก็บขยะทะเลหวั่นกระทบสัตว์ทะเลหายากใกล้สูญพันธ์ “ตาย” (ชมคลิป)

0
829

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่  พื้นที่ชายหาดรูสะมิแล  ตำบลรูสะมิแล  อำเภอเมืองปัตตานี  จังหวัดปัตตานี  นายลือชัย เจริญทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี  เป็นประธานในการดำเนินกิจกรรม “จัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่หาดรูสะมิแล” มี หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน ผู้นำชุมชน อาสาสมัคร ผู้ประกอบการร้านค้า นักเรียน นักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม

สำหรับหาดรูสะมิแล เป็นทะเลน้ำเค็ม มีชายหาดซึ่งมีพื้นที่อยู่ในเขตตำบลรูสะมิแล อำเภอเมือง จ.ปัตตานี เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มี ร้านอาหารไทยมุสลิม อาหารทะเลสดๆ เช่น กุ้ง หอย ปู และปลานานาชนิด ไว้คอยให้บริการนักท่องเที่ยวที่ได้แวะมาเยี่ยมชมบรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินอย่างสวยงาม ซึ่งมีสัตว์น้ำทะเลหลากหลาย บางชนิดก็หาดูยากและกำลังจะสูญพันธ์ไปแล้ว เช่น นาก หอยเพรียง ตลอดจนวิธีการประกอบอาชีพประมงชาวบ้าน โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจับสัตว์น้ำบางชนิดซึ่งต้องอาศัยความชำนาญอย่างแท้จริง

ขยะทะเล จัดเป็นหนึ่งในปัญหาที่ขาดการแก้ไขอย่างถูกต้อง และจากสถานการณ์ที่ประเทศไทยถูกระบุว่ามีขยะทะเลมากเป็นอันดับ 6 ของโลก โดยมีการทิ้งขยะลงสู่ท้องทะเลมากกว่า 1 ล้านตันต่อปี ส่วนใหญ่เป็นขยะพลาสติกที่ยังไม่สามารถระบุแหล่งที่มาแน่ชัดได้

ปัจจุบันหาดรูสะมิแลมีขยะที่ถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยว หรือกลุ่มประชาชนที่มาพักผ่อนไม่ได้นำขยะทิ้งตามสถานที่ที่จัดเตรียมให้ ทำให้มีขยะเป็นจำนวนมากอยู่ตามต้นไม้ และชายหาด จึงเป็นหน้าที่ของหน่วยงานในพื้นที่ในการบริหารจัดการกำจัดขยะเหล่านั้น ปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ส่งผลให้มีขยะตกค้าง เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสภาพความเป็นอยู่ในชุมชนมากมาย ทั้งทางตรงและทางอ้อม ประกอบด้วย  ผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำลายทัศนียภาพทางทะเลที่สวยงาม ทำให้คุณค่าแหล่งท่องเที่ยวลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ทั้งของสัตว์ทะเลและมนุษย์ที่ได้รับบาดเจ็บจากขยะบริเวณชายหาด และ ผลกระทบต่อสัตว์ทะเลหายาก โดยพบว่าร้อยละ 2-5 ของสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธ์ที่ตายสาเหตุมาจากการกินขยะทะเล

สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 7 กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของปัญหาขยะทะเลที่นับวันจะส่งผลกระทบรุนแรงขึ้นทั้งต่อระบบนิเวศ สิ่งมีชีวิตในทะเล และคุณภาพชีวิตของผู้คน จึงได้จัดทำกิจกรรม “จัดเก็บขยะทะเลที่ตกค้างในระบบนิเวศที่สำคัญแบบมีส่วนร่วม พื้นที่หาดรูสะมิแล” เพื่อเน้นการจัดการขยะอย่างเป็นระบบในพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่สำคัญ

ภาพ/ข่าว/ทีมข่าว @ชายแดนใต้