แตกตื่นทั้งหมู่บ้าน !! เมื่อช้างป่า 8 ตัวลงมาหากินพื้นที่การเกษตร เหตุเพราะป่าแล้งจัด

0
971

ชาวบ้าน บ้านกงตอและบ้านม่วงลีบ ต่างขวัญผวาหลังจากป่า จำนวน 8 ตัวพร้อมลูกน้อยลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน ทางผู้นำท้องถิ่นต้องตั้งเวรยามขับไล่หลังจากป่าประสบปัญหาภัยแล้ง

นายสำราญ   ทองสุวรรณ  ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ต.คลองสระ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ขณะนี้ชาวสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำ สวนกล้วย สวนลองกองและสวนทุเรียนกำลังออกดอกกว่า 300 ไร่ พื้นที่บ้านกงตอ บ้านม่วงลีบ หมู่ที่ 2 ต.คลองสระ ต่างขวัญผวาหลังจากป่าจำนวน 8 ตัวพร้อมลูกน้อยได้ลงมาหากินในพื้นที่ทางด้านการเกษตรของชาวบ้านเข้าทำลายผลอาสินไปแล้วหลายสิบไร่ ชาวบ้านบางสวนก็ไม่กล้าที่จะลงตัดยางในเวลากลางคืนทำให้ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในเบื้องต้นทางชาวบ้านได้ตั้งเวรยามพร้อมกอกองไฟตามจุดต่างๆเพื่อขับไล่ช้างให้ออกจากพื้นที่ เพื่อให้ช้างกลับเข้าไปอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น

ส่วนสาเหตุที่ช้างลงมาเป็นประจำและลงติดต่อกันมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 วันเนื่องจากในเขตอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็นขาดน้ำเกิดความแห้งแล้ง ช้างป่าดังกล่าวจึงจำเป็นที่จะต้องลงมาหาน้ำกินในพื้นที่ของชาวบ้าน ในรอบ 10 วันป่าลงมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ครั้งแรกลงมาประมาณ 4-5 ตัว ครั้งนี้ลงมาจำนวน 8 ตัว ชาวบ้านต้องขึ้นไปอยู่บนต้นยางพาราเพื่อคอยสังเกตการเดินทางช้างหลังจากนั้นก็จะให้ชาวบ้านที่อยู่ด้านล่างค่อยขับไล่ไม่ให้ช้างเข้าไปยังหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตามในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชิใต้ร่มเย็นและอุทยานแห่งชาติสี่ขีดซึ่งเป็นเขตรอยต่อ จะมีช้างป่าอยู่ในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 70 ตัว จะสลับลงมาหากินตามวงรอบของช้าง ซึ่งแต่ละครั้งที่ลงมาจะทำลายผลอาสินของชาวบ้านเป็นประจำทุกปี

ทีมข่าว @ชายแดนใต้ จ.สุราษฎร์ธานี