เข้าหน้าแล้ง มะนาวเบตงราคาพุ่งลูก 10 บาท ชาวบ้านร้องแพ๊งแพง วอนรัฐควบคุมราคาอย่าให้สูงเกินจริง

0
786

เข้าหน้าแล้ง มะนาวเบตงราคาพุ่งลูก 10 บาท ชาวบ้านร้องแพ๊งแพง วอนรัฐควบคุมราคาอย่าให้สูงเกินจริง

ผลพวงจากภาวะแล้งที่มาเร็วในปีนี้ ส่งผลให้ราคามะนาวตามตลาดใน อ.เบตง จ.ยะลา พุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 100 บาท สูงสุดลูกละ 10 บาท จากเดิมที่ลูกละ 5-6 บาท และยังมีแนวโน้มปรับราคาสูงขึ้นแบบรายวัน วอนภาครัฐเร่งควบคุมราคาไม่ให้สูงเกินจริงเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภค

 

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา ราคามะนาว เริ่มปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเข้าสู่หน้าแล้ง ซึ่งเป็นแหล่งค้าส่งมะนาวที่สั่งมาจาก จ.ราชบุรี และ จ.ยะลา ขณะนี้ราคาเริ่มปรับตัวสูงขึ้น และราคาเดียวกันหมด เช่น ราคามะนาวจัมโบ้ เบอร์ 5 กิโลกรัมละ 100 บาท สูงสุดลูกละ 10 บาท ขนดกลาง ลูกละ 8 บาท ขนาดเล็ก 6 บาท จากเดิมที่ลูกละ 5-6 บาท ซึ่งแม่ค้าจะนำมาแบ่งขายเป็นกิโลกรัมๆ ละ 90บาท ประมาณ 15 – 16 ลูก และยังมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นอีกเป็นรายวัน เนื่องจากเข้าสู่หน้าแล้งซึ่งเป็นช่วงที่มะนาวมีราคาแพงทุกปี ผลผลิตมะนาวออกมาน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด และบรรดาร้านค้า และร้านอาหารต่างๆต้องซื้อมะนาวมาเก็บตุนไว้ใช้

นางมณีจันทร์ จันทร์เรือง หนึ่งในแม่ค้าขายมะนาวในตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง เผยว่า รับมะนาวมาจาก จ.ราชบุรี และ จ.ยะลา แต่ตอนนี้มะนาวเริ่มขาดช่วงไม่มีของ โดยสั่งได้เพียงวันละ 2 ถุงเท่านั้น จากที่เคยสั่งวันละ 5-6 ถุง  โดยสาเหตุจากมะนาวแพงเนื่องจากพื้นที่ปลูกมะนาวในหลายจังหวัดทางภาคกลางกำลังเริ่มเข้าสู่หน้าแล้งแล้ว เนื่องจากปีนี้ภัยแล้งมาเร็ว ส่งผลให้มะนาวในตลาดลดลง และราคาปรับตัวสูงขึ้น ทั้งนี้ หากเป็นไปได้ต้องการให้ภาครัฐเร่งหาทางควบคุมราคามะนาวไม่ให้สูงเกินจริง เพราะจะส่งกระทบทั้งในส่วนของผู้ค้า และผู้ซื้อ รวมถึงผู้บริโภคซึ่งจะทำให้ราคาอาหารที่จำเป็นต้องใช้มะนาวเป็นส่วนประกอบหลักเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ภาพ / เจษฎา สิริโยทัย

ข่าว / อิมรอน ดามาอู  @ชายแดนใต้ จ.ยะลา