ปัตตานี– รองผู้ว่าฯไชยพร “ชวน”พ่อค้าแม่ขาย นำน้ำมันใช้แล้วมาขายต่อรายได้ดี ที่ อบต.ทุกแห่ง

0
808
ปัตตานี– รองผู้ว่าฯไชยพร “ชวน”พ่อค้าแม่ขาย นำน้ำมันใช้แล้วมาขายต่อรายได้ดี ที่ อบต.ทุกแห่ง
ปัตตานี– รองผู้ว่าฯไชยพร “ชวน”พ่อค้าแม่ขาย นำน้ำมันใช้แล้วมาขายต่อรายได้ดี ที่ อบต.ทุกแห่ง

ปัตตานี–ปักธง 1 อปท. 1 ธนาคารขยะ รองผู้ว่าฯไชยพร “ชวน”พ่อค้าแม่ขาย นำน้ำมันใช้แล้วมาขายต่อรายได้ดี ที่ อบต.ทุกแห่ง

ผู้สื่อข่าวว่า วันที่ 22 มี.ค. 67 ที่ อาคารอุ่นไอรัก เทศบาลตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเป็นประธานเปิดงาน “MOI Waste Bank Week – มหาดไทยปักธงประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ” มี ท้องถิ่นจังหวัดปัตตานี นายอำเภอหนองจิก  นายกเทศมนตรีตำบลบ่อทอง  หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ในพื้นที่อำเภอหนองจิกเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

กระทรวงมหาดไทยได้กำหนด Kick-Off การขับเคลื่อนธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมกันเมื่อวันที่  1 มกราคม 2567  เพื่อส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระบบจัดการและกำจัดขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางที่กำหนดในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการขยะมูลฝอย พ.ศ. 2560 ส่งเสริมและสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ 3ช (3Rs) คือ ใช้น้อย (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ รีไซเคิล   (Recycle)  รณรงค์สร้างความรับรู้ ความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไป รีไซเคิล (Recycle)    ไปจำหน่ายเพื่อให้มีรายได้กลับคืนสู่ชุมชน และเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดระบบสวัสดิการชุมชนร่วมกับสมาชิกธนาคารขยะ  ซึ่งอำเภอหนองจิกมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 13 แห่ง ประกอบด้วย เทศบาลตำบล จำนวน 2 แห่ง และองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 11 แห่ง  ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการบริหารจัดการธนาคารขยะ (Recyclable Waste Bank) ครบทุกแห่ง

นายไชยพร นิยมแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ให้สัมภาษณ์ว่า กิจกรรมรณรงค์การลดขยะ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ จังหวัดปัตตานี ได้ปักธงประกาศความสำเร็จ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งมีธนาคารขยะ เพื่อรับซื้อขยะ และนำกลับมาใช้ใหม่ (Recycle)  ขยะต่างๆที่พี่น้องประชาชนใช้แล้ว สามารถนำมาจำหน่ายที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ขยะทุกประเภทมีราคา โดยเฉพาะน้ำมันพืชที่ไม่ใช้แล้วและไม่สามารถนำไปใช้ซ้ำได้นั้น สามารถนำมาจำหน่ายในราคากิโลละ 13 บาท ถือว่าเป็นราคาที่ดี ฉะนั้นพี่น้องประชาชนที่มีขยะสามารถรวบรวมนำมาจำหน่ายหรือแลกเปลี่ยนเป็นเงิน หรือสิ่งของอื่นๆได้ นอกจากนี้แล้วสิ่งสำคัญคือปัญหาขยะในจังหวัดปัตตานี จะได้ลดน้อยลง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายสำคัญของกระทรวงมหาดไทย ที่จะให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนได้ตระหนักความสำคัญของการลดปริมาณขยะ ต้องขอขอบคุณองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในจังหวัดปัตตานีที่ให้ความสำคัญและขับเคลื่อนนโยบายนี้จนเกิดความสำเร็จ

ภายในงานมีการออกบูธแสดงการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ 3ช (3Rs) คือ ใช้น้อย (Reduce) ใช้ซ้ำ (Reuse) และนำกลับมาใช้ใหม่ รีไซเคิล   (Recycle)  อีกด้วย

ภาพ/ข่าว/บดินทร์ ทีมข่าว@ชายแดนใต้