นราธิวาส – ปักหมุดท่องเที่ยวใหม่ โดนใจสาย Camp เดินป่า “รีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลา” เพลินธรรมชาติ อาหารพื้นบ้านอร่อย สุดฟิน ประทับใจ

0
583
     อยากแนะนำถ้าใครอยากเที่ยวแนวธรรมชาติ ขอเชิญแนะนำสถานที่เที่ยวในอำเภอแว้ง ซึ่งเป็นสถานที่ที่เดียวที่มาเที่ยวแล้ว ได้ทั้งความสนุก ความตื่นเต้น ผจญภัย ในเชิงธรรมชาติ หาที่พัก ที่ปลอดภัย และเป็นแหล่งที่แวดล้อมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติจริงๆ  การเดินทางสะดวกปลอดภัย ต้องคิดถึงที่นี่เลย รีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลา ที่เต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมที่อ้อมล้อมด้วยภูเขา ลำธาร ดอกไม้  และ เหล่าสัตว์เลี้ยง เป็ด ไก่ ปลา ที่ทางชุมชนเลี้ยงเอง และสามารถนำมาประกอบอาหารเมนูพื้นบ้านของบ้านบาลาให้นักท่องเที่ยวได้ลองทาน ทางชุมชนได้จัดโซนแต่ละโซนอย่างไม่เป็นการรบกวนนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน


 ทั้งนี้รีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลา ยังมีห้องพักทั้งแบบหลังเดียว และแบบมาเป็นกลุ่มคณะ ราคาย่อมเยา สบายกระเป๋า หรือ นักท่องเที่ยวจะมากลางเต๊นท์ ตั้งแคมป์ ปิ้ง ย่าง บนเกาะรีสอร์ท มีอาหารที่อร่อยคอยบริการ พร้อมห้องน้ำที่สะอาดสะดวกสบาย ปลอดภัย  สัมผัสบรรยากาศ ในแบบเชิงธรรมชาติที่ทางรีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลากับชาวบ้านในชุมชน ที่ได้ช่วยกันสร้างขึ้น และดูแลเพื่อให้ชุมชนได้มีรายได้เพิ่มขึ้น จากงานประจำซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่จะทำอาชีพกรีดยางและรายได้เสริมช่วงหน้าฝน ต้องปักหมุดที่นี่เลย ปลอดภัยและที่สำคัญ ไฮไลท์ของกิจกรรมคือ ใกล้จุดชมนกเงือกและจุดดูทะเลหมอกที่ตระการตา

     นายมะอะฮูมือรี ยูนุ๊ ประธานผู้ใหญ่บ้านชุมชนท่องเที่ยวบ้านบาลา เล่าว่า รีสอร์ทประชารัฐ เป็นของชุมชน โดยชุมชน เราใช้งบประมาณของรัฐฯ ทำด้วยชุมชนเพื่อเป็นการพัฒนาการแหล่งท่องเที่ยวของบ้านบาลา บ้านบาลามีแหล่งท่องเที่ยวมากมายในเชิงธรรมชาติ เป็นป่าที่ติดกับเทือกเขาป่าฮาลาบาลา ซึ่งเป็นเทือกเขาครอบคลุมอยู่ 2 จังหวัด คือจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส ทางส่วนนราธิวาสจะเป็นโซนที่ติดกับอำเภอแว้ง ส่วนจะงหวัดยะลา จะติดกับโซนอำเภอเบตง ที่นี่หลักๆ ก็จะมีนักท่องเที่ยว สายชอบความดิบๆ ทั่วประเทศ เช่น มาจากกรุงเทพฯ บางรายมาจากทางเหนือเช่น จ.เชียงใหม่ ตาก พะเยา หรือทางจ.สงขลา และก็ต่างประเทศ อย่างวันนี้จะเป็นทัวร์จีน ที่มาดูหลายๆอย่าง ตามธรรมชาติอันสวยงามป่าดิบชื้น แหล่งชมนกเงือก สัตว์ป่าอนุรักษ์ที่หายาก ซึ่งในประเทศไทยมี 13 ชนิด ซึ่งในป่าฮาลาบาลาค้นพบแล้วมีอยู่ถึง 10 ชนิด ส่วนใหญ่คนที่มาเป็นคนที่รักธรรมชาติ เดินป่า นักท่องเที่ยวมามักจะเป็นเฉพาะกิจเป็นกลุ่มวายแคมป์ สายเดินป่า ที่รักธรรมชาติจริงๆ ส่วนรายได้หลักๆ ก็มาจากนักท่องเที่ยวที่มาส่องดูนกและก็มาผจญภัยเดินป่าฮาลาบาลา บ้างก็เป็นผู้สูงอายุ วัยเกษียณจะส่วนใหญ่ และเรามีบริการเดินทางสะดวก ถ้านักท่องเที่ยวเดินทางหนึ่งเข้าเขตศูนย์รักษาพันธุ์สัตว์ป่า ฮาลาบาลาแล้ว ได้นั่งรถที่เราเตรียมไปได้เลย เราชมแบบวิถีธรรมชาติจอดรถ มองซ้ายขวา เราสามารถมองเห็นสัมผัสกับธรรมชาติแบบรายล้อมได้เลย เรียกที่นี่ว่า ใต้ปีกนกเงือกและชมทะเลหมอก ซึ่งอยู่ไกล้ๆแหล่งท่องเที่ยวดังอีกด้วย เช่นน้ำตกสิรินธร ทะเลสายรุ้ง ถ้ามองอีกฝั่งจะเห็นชุมชนภูเขาทอง แม่น้ำแหล่งที่ร่อนทอง ทุเรียนหมอนทองของอำเภอสุคิริน ซึ่งเป็นเครือข่ายของ รีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลาเช่นกัน

    ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ รีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลา ตั้งอยู่บ้านบาลา ตำบลโละจูด อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส โทร.086-290-8154 เพจ.รีสอร์ทประชารัฐบ้านบาลา อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส เปิดทุกวัน สามารถจองได้ล้วงหน้าตลอดทั้งปี
 รีสอร์ท สะอาด ปลอดภัย อาหารพื้นบ้านอร่อย บริการดีทุกอย่าง 100 เปอร์เซ็นต์ และที่สำคัญ  ได้บุญ รายได้ส่วนหนึ่งนำไปบริจาคให้กับ คนพิการ เด็กๆ ที่เรียนโรงเรียนตาดีกา(ศาสนา)  เพื่อเป็นเงินช่วยเหลือการจัดกิจกรรมต่างๆในชุมชนบ้านบาลาทุกแต่ละปี


นาย แวดาโอ๊ะ หะไร / อัสมา บินมะนุ รายงานข่าว/ภาพ