ยะลา – เบตงคึกคักวันหยุดยาว นักท่องเที่ยวแห่จองห้องพัก เกือบเต็ม ส่งสัญญาณดี ครึ่งปีหลัง

0
577


ยะลา – วันหยุดยาว 3 วัน ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลาคึกคักนักท่องเที่ยวจองห้องพัก เกือบเต็ม ส่งสัญญาณดี นายอำเภอเบตง กำชับตำรวจ เข้มงวดความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ชวนคนในพื้นที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างภาพลักษณ์กระตุ้นรายได้เข้าพื้นที่หลังซบเซากว่า 2 ปี


เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.65 บรรยากาศการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ช่วงนี้พบว่า การระบาดโควิด-19 มีแนวโน้มลดลง และภายรัฐบาลได้มีการผ่อนคลายมาตรการเปิดประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไม่ต้องลงทะเบียนไทยแลนด์พาส เดินทางเข้าในพื้นที่เฉลี่ยวันละ 3 – 4 พันกว่าคน โดยนักท่องเที่ยวที่ได้มาสัมผัสแล้วยังต้องกลับมาที่อำเภอเบตง อีก เพราะเป็นเมืองที่มีมนต์เสน่ห์จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “เมืองแห่งสายหมอก” และมีอากาศเย็นตลอดปี มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งที่เป็นแนวธรรมชาติ และวัฒนธรรม เป็นเมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารักและจากการที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้สถานประกอบการในพื้นที่ ที่กลับมาเปิดให้บริการ จากการระบาดของโควิดที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว หลังโควิดลดลง โดยนักท่องเที่ยวหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ รวมถึงมาตรการความปลอดภัย การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ไปจนถึงด้านเทคโนโลยีที่ต้องเรียนรู้สิ่งใหม่เพื่อปรับตัวในการใช้ชีวิตคู่โควิด-19 ต่อไป


ด้านนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตงได้ กำชับ ตำรวจภูธร ตำรวจท่องเที่ยว และฝ่ายปกครอง ให้ เข้มงวดความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงนี้ และชวนคนในพื้นที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีสร้างภาพลักษณ์กระตุ้นรายได้เข้าพื้นที่หลังซบเซากว่า 2 ปี
นอกจากนี้ยังพบว่า ลักษณะการท่องเที่ยวตอนนี้จะเปลี่ยนไป จากที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ ก็จะเริ่มกลุ่มเล็ก และเป็นส่วนตัวมากขึ้น ส่วนอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวมีการกระจายพักค้างแรมทั้งในเขตเทศบาลเมืองเบตง ร้อยละ 50.50 ในพื้นที่ตําบลอัยเยอร์เวง ร้อยละ 32.50 และไม่ได้พักค้างแรม เดินทางไปเช้า-เย็นกลับ ร้อยละ 17.00 โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ร้อยละ 66.00 ใช้เวลาในการท่องเที่ยวในอําเภอเบตงประมาณ 1- 2 วัน รองลงมาร้อยละ 29.75 ใช้เวลาในการท่องเที่ยวที่ในอําเภอเบตงและอำเภอใกล้เคียง ประมาณ 3-5 วัน และมีเพียงร้อยละ 4.25 เท่านั้น ที่ใช้เวลาในการท่องเที่ยวในอําเภอเบตงมากกว่า 6 วัน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่อำเภอเบตง ส่วนใหญ่จะนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดนักขัตฤกษ์ และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มากที่สุด โดยมีสัดส่วนร้อยละ 39.50 และ 30.50 ตามลําดับ มีบางส่วนเท่านั้นที่เดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงวันธรรมดา คิดเป็นร้อยละ 17.50 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการในหลายกิจการในพื้นที่ ได้รับมาตรฐาน SHA / SHA+ สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวในการเดินทาง และมีการตรวจคัดกรอง จัดสถานที่แบบเว้นระยะห่าง วัดอุณหภูมิ และสวมใส่หน้ากากอนามัย ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติมีความมั่นใจมากขึ้นในการเข้าท่องเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุด
ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย อ.เบตง จ.ยะลา